Báo chí và Cuộc sống

Khai mạc 2 Triển lãm trong khuôn khổ Liên hoan Phát thanh toàn quốc lần thứ XIV

16:43, 25/06/2020
Hai triển lãm là hoạt động nằm trong chuỗi sự kiện diễn ra tại Liên hoan phát thanh toàn quốc lần thứ XIV tại tỉnh Đồng Tháp.

Sáng 25/6, tại Nhà Văn hóa Lao động Công đoàn tỉnh Đồng Tháp, lãnh đạo Đài Tiếng nói Việt Nam (TNVN) và lãnh đạo tỉnh Đồng Tháp đã cắt băng khai mạc 2 triển lãm “Ảnh của những người làm phát thanh” và “Thiết bị công nghệ phát thanh truyền hình”. Đây là hoạt động nằm trong chuỗi sự kiện diễn ra tại Liên hoan phát thanh toàn quốc lần thứ XIV tại tỉnh Đồng Tháp.

Tham dự và cắt băng khai mạc 2 triển lãm có ông Lê Minh Hoan, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Tháp; ông Nguyễn Thế Kỷ, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng giám đốc Đài TNVN cùng các Phó Tổng giám đốc Đài TNVN, lãnh đạo, phóng viên, biên tập viên các Đài PT-TH cả nước.

Hai triển lãm được tổ chức cùng với các hoạt động nghiệp vụ là cơ hội cho những người làm báo cả nước được giao lưu, học hỏi, tham khảo những mô hình, trang thiết bị kỹ thuật mới, hiện đại, phục vụ đắc lực cho hoạt động tác nghiệp, sản xuất tin, bài của phóng viên. Bên cạnh đó, khách tham quan cũng sẽ có những giây phút thư giãn, lắng đọng khi tham quan triển lãm "Ảnh của những người làm phát thanh" - tác phẩm do chính những nhà báo, phóng viên, biên tập viên của 63 Đài PT-TH trong cả nước thực hiện.

Nhiều cảm xúc trong Triển lãm “Ảnh của những người làm phát thanh”

Đây là lần đầu tiên một Triển lãm ảnh được tổ chức trong khuôn khổ LHPT toàn quốc. Trong không gian của Triển lãm có trưng bày và trình chiếu trên màn hình hàng trăm bức ảnh về các hoạt động nghiệp vụ của tất cả các Đài PT-TH trong cả nước.

Lãnh đạo Đài TNVN và lãnh đạo tỉnh Đồng Tháp cắt băng khai mạc 2 Triển lãm trong khuôn khổ LHPT toàn quốc lần thứ XIV.
Lãnh đạo Đài TNVN và lãnh đạo tỉnh Đồng Tháp cắt băng khai mạc 2 Triển lãm trong khuôn khổ LHPT toàn quốc lần thứ XIV.

Sau 4 tháng kêu gọi sự đóng góp của những người làm PT-TH trên cả nước, BTC triển lãm ảnh nhận được 850 bức ảnh gửi tham dự triển lãm. Các phóng viên, biên tập viên Đài TNVN, nhất là những phóng viên ở các cơ quan thường trú Đài TNVN ở nước ngoài tham gia rất tích cực. Từ số ảnh này, Ban tổ chức (BTC) chọn ra hơn 200 bức ảnh đạt các tiêu chí để chạy trình chiếu trên màn hình (chạy liên tục) trong 3 khuôn hình lớn ở sân khấu triển lãm, trong đó có 60 bức ảnh được in phóng khổ lớn trưng bày trong triển lãm.

Lãnh đạo Đài TNVN và lãnh đạo tỉnh Đồng Tháp tham quan Triển lãm “Ảnh của những người làm phát thanh”.
Lãnh đạo Đài TNVN và lãnh đạo tỉnh Đồng Tháp tham quan Triển lãm “Ảnh của những người làm phát thanh”.

Khá nhiều tác phẩm của những nhà báo trong ngành PT-TH ở nhiều vùng, miền đất nước đã mô tả sinh động hơi thở cuộc sống hiện đại, phản ánh công cuộc đổi mới toàn diện của đất nước hay những vấn đề “nóng” trong xã hội... Có thể ví dụ như tác phẩm “Vươn tầm cao mới” của PV Đặng Duy (Đài PT - TH Phú Thọ); “Tường thuật trực tiếp tại Festival biển Nha Trang, năm 2019 trên VOV1” của PV Minh Thảo (Đài PT - TH KhánhHòa); ‘Tổ Phát thanh trực tiếp làng quê” của tác giả Thanh Truyền (Đài PT - TH Đồng Tháp); Nhóm PV của Đài PT - TH Nghệ An mô tả bằng hình ảnh ứng dụng công nghệ mới để “Thực hiện chương trình Phát thanh trực tiếp tại hiện trường nhằm tăng tính chân thực bằng thiết bị gọn nhẹ đơn giản”...

Trong tác phẩm nhiếp ảnh "Bảo vệ biên giới", nhà báo Nguyễn Thụy (Đài PT-TH Lai Châu) đã ghi lại được hình ảnh những chiễn sĩ biên phòng bắt tội phạm ở một vùng đất biên giới. Vùng đất bên suối Hồng Líu, phường Mường Thanh, thành phố Điện Biên Phủ là khu vực thường xuyên xảy ra tình trạng ngập lụt mỗi khi có mưa lớn. Để có thể tác nghiệp, nhà báo phải lặn lội trong cái "rốn ngập lụt" ấy, vác theo máy móc và chấp nhận mọi hiểm nguy rình rập, như nhà báo Vũ Lợi (VOV tại Tây Bắc) mô tả trong tác phẩm " Tác nghiệp mùa ngập lụt"

Với mỗi người, ai cũng có những kỷ niệm khó quên trong cuộc đời. Với các nhà báo trong ngành PT-TH cũng vậy, nhất là khi tác nghiệp trong những môi trường hay bối cảnh đặc biệt. Bức ảnh "Làm Phát thanh trực tiếp ở Trường Sa" mô tả ê-kíp làm phát thanh trực tiếp ngay trên tàu là một kiểu tác nghiệp sáng tạo của phóng viên Đài TNVN với chương trình phát thanh 20 phút có nhiều nội dung, tiết mục sinh động, hấp dẫn, phát trực tiếp.  Trong một bức hình khác là cảnh một nhóm Phóng viên của Đài TNVN đang thực hành tác nghiệp chuyên đề Văn hóa dân tộc Tạng tại Tây Tạng, vùng đất được coi là “nóc nhà của thế giới”.  Nhà báo Ngọc Thạch có bức hình chụp chung với các binh sĩ quân đội Ai Cập và cho biết "... Những binh sĩ Ai Cập thực sự là người lính của nhân dân, họ thân thiện với mọi người dù là Ai Cập hay người nước ngoài và đặc biệt yêu quý Việt Nam...".

Tổng Giám đốc Đài TNVN Nguyễn Thế Kỷ trao bức ảnh
Tổng Giám đốc Đài TNVN Nguyễn Thế Kỷ trao bức ảnh "Chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc" cho doanh nghiệp đấu giá thành công.

Với bức hình "Giăng câu đêm", Đạo diễn Tùng Thiện của Đài  PT-TH Đồng Tháp cho biết, trong Ký sự TH nhiều tập “Ngược dòng sông Đồng Nai” của anh, có chi tiết gây ấn tượng mạnh về một gia đình nghèo làm nghề câu lưới mưu sinh. Họ không có nhà ở cố định, sống chui rúc trong khoang thuyền ở đầm nước hồ Trị An (tỉnh Đồng Nai). Những kỷ niệm trong những ngày tìm kiếm thông tin về  chiếc máy bay Boeing 777-200 số hiệu MH370 bị mất tích tham gia thông tin trên trực thăng Mi 171 từ ngày 8/3/2014 được xác định là “Chiến dịch tìm kiếm quy mô lớn nhất ở Việt Nam cũng như khu vực Đông Nam Á” vẫn là một khoảnh khắc khó quên của nhóm phóng viên VOV ĐBSCL..

Ông Đặng Quang Thương, Tổng biên tập Báo Tiếng nói Việt Nam, đơn vị được giao tổ chức Triển lãm “Ảnh của những người làm phát thanh”: “Triển lãm lần này có hai nhóm ảnh nổi bật lên là: Ảnh về nghề làm phát thanh và Ảnh dưới góc nhìn của những người làm phát thanh. Nhóm Ảnh về nghề chúng tôi tái hiện lại sự dấn thân của các phóng viên làm phát thanh đi đến nơi khó khăn nhất, trong hoàn cảnh khó khăn nhất. Đặc biệt, nhóm ảnh góc nhìn của những người làm phát thanh, chúng tôi đánh giá cao sự nỗ lực và sự chuyên nghiệp của họ trong từng tác phẩm gửi về. Chỉ có những người dấn thân mới có thể đi được đến những thực tế đấy. Và rất ngạc nhiên là những người làm báo phát thanh đã có những bức ảnh rất là chuyên nghiệp ở những cái thời điểm cực kỳ khó khăn mà các bạn đã có những bức ảnh đó”.

Toàn bộ số tiền thu được từ việc đấu giá bức ảnh
Toàn bộ số tiền thu được từ việc đấu giá bức ảnh "Chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc" được trao cho Hội Chữ Thập đỏ tỉnh Đồng Tháp để làm công tác từ thiện.

Trong khuôn khổ triển lãm “Ảnh của những người làm phát thanh”, BTC đã thống nhất chọn bức ảnh “Chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc” của phóng viên Nguyễn Mạnh Hùng, Báo Điện tử VOV.VN tham gia đấu giá online. Phiên đấu giá đã thu hút đồng đảo công chúng cùng các doanh nghiệp, nhà hảo tâm cùng tham gia. Kết quả cuối cùng, Tập đoàn Kim Oanh, một doanh nghiệp có nhiều hoạt động từ thiện ý nghĩa đã đấu giá thành công bức ảnh này với giá 50 triệu đồng. Với mong muốn đóng góp một phần kinh phí hỗ trợ những hoàn cảnh khó khăn, Ban tổ chức Triển lãm quyết định trao tặng toàn bộ số tiền đấu giá này tới Hội Chữ Thập đỏ tỉnh Đồng Tháp.

Cơ hội tiếp cận công nghệ tiên tiến nhất trong lĩnh vực phát thanh- truyền hình

Tại Triển lãm “Thiết bị công nghệ phát thanh truyền hình”, khách tham quan có thể thấy sự phát triển nhảy vọt của công nghệ phát thanh truyền hình.

Triển lãm có sự tham gia của 4 đơn vị trực thuộc Đài Tiếng nói Việt Nam là: Trung tâm Kỹ thuật Phát thanh Truyền hình; Trung tâm Sản xuất và Lưu trữ Chương trình; Trung tâm R&D và Đài truyền hình kỹ thuật số VTC cùng với 8 công ty có kinh nghiệm hoạt động lâu năm trong lĩnh vực nội dung chương trình, cung cấp thiết bị phần cứng, phần mềm liên quan tới lĩnh vực phát thanh, sản xuất chương trình và chuyển đổi số gồm: Tổng công ty EMICO; SONY Việt Nam; Công ty CP Truyền thông số Hoàng Kim DIGICOMS; Công ty HD Việt Nam; Công ty Nam Long; Công ty Mediatech; Công ty TNHH thiết bị nghe nhìn Trường Thịnh và Công ty TVS.

Lãnh đạo Đài TNVN và lãnh đạo tỉnh Đồng Tháp tham quan gian trưng bày tại Triển lãm “Thiết bị công nghệ phát thanh truyền hình”.
Lãnh đạo Đài TNVN và lãnh đạo tỉnh Đồng Tháp tham quan gian trưng bày tại Triển lãm “Thiết bị công nghệ phát thanh truyền hình”.

Nói về thiết bị, công nghệ, trong phát biểu Khai mạc Triển lãm, ông Vũ Hải Quang, Phó Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam cho biết: Triển lãm Thiết bị công nghệ phát thanh truyền hình cho thấy sự phát triển nhảy vọt của công nghệ phát thanh truyền hình. Đài Tiếng nói Việt Nam nói riêng, ngành phát thanh Việt Nam nói chung đã làm chủ kịp thời và đón những bước nhảy của công nghệ phát thanh truyền hình. Triển lãm là cơ hội để những người làm trong lĩnh vực phát thanh, truyền hình và doanh nghiệp gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm, đồng thời mở ra cơ hội hợp tác đầu tư, để cung cấp nhiều kênh thông tin, tiện ích và dịch vụ đa dạng đến công chúng.

“Theo lộ trình chúng tôi đã phát thử nghiệm cái hệ thống phát thanh số hóa mặt đất, nó có tiện lích, lợi ích về mặt kinh tế và mặt công nghệ, một máy phát có thể phát cho nhiều chương trình. Bên cạnh đó giá trị gia tăng của nó kèm theo các hình ảnh, rồi các văn bản dự báo thời tiết, tỷ giá rồi hướng dẫn giao thông và rất nhiều giá trị gia tăng khác. Bên cạnh đó chúng tôi phát sóng rất mạnh trên app, OTT của nền tảng internet dành cho phân khúc thính giả sử dụng nghe, xem bằng các thiết bị cầm tay” Phó Tổng giám đốc Vũ Hải Quang cho biết.

Hai Triển lãm nói trên sẽ diễn đến hết ngày 27/6 tại Nhà Văn hóa Lao động Công đoàn tỉnh Đồng Tháp./.

Theo VOV

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện