NTV vinh dự được trao 2 giải tại Hội báo toàn quốc 2024

15:17, 17/03/2024
Sáng 17/3, Lễ bế mạc Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và nhân dân” đã diễn ra tại thành phố Hồ Chí Minh.

Tham dự buổi lễ có các đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương; Trần Lưu Quang, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ; cùng các đại diện lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương và Thành phố Hồ Chí Minh, Hội Nhà báo Việt Nam, các cơ quan báo chí, Hội nhà báo các cấp.

Đồng chí Nguyễn Đức Lợi, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam phát biểu tổng kết các hoạt động tại Hội Báo toàn quốc năm 2024.

Nhà báo Nguyễn Đức Lợi, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam phát biểu tổng kết các hoạt động tại Hội Báo toàn quốc năm 2024.

Phát biểu tại buổi lễ, nhà báo Nguyễn Đức Lợi - Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam – Trưởng Ban tổ chức - cho biết, sau 3 ngày với nhiều hoạt động sôi nổi, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề Báo chí Việt Nam - Tiên phong, đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân đã thành công tốt đẹp. Hội Báo toàn quốc 2024 lần đầu tiên được tổ chức tại phía Nam với quy mô lớn. Mặc dù gặp nhiều khó khăn nhưng với sự đoàn kết, đồng lòng từ các ban, ngành, cơ quan báo chí, đã thu hút 120 gian trưng bày, các tác phẩm báo chí tiêu biểu của 63 tỉnh thành. Đây là cuộc hội tụ của những người làm báo cả nước.

Các đại biểu tham dự lễ bế mạc.
Các đại biểu tham dự lễ bế mạc.

Trong 3 ngày qua, Hội Báo đã có nhiều hoạt động tương tác, giao lưu giúp gia tăng sự kết nối giữa những người làm báo với nhau và giữa báo chí với công chúng. Đây là nét đẹp của người làm báo. “Hội Báo thể hiện sự đoàn kết giữa báo chí với các cấp, ngành, giữa báo chí với doanh nghiệp và giữa báo chí và công chúng. Từ đó, cùng nhau nắm thời cơ, vượt qua khó khăn, thách thức nhằm ngày càng phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn”, ông Lợi nhấn mạnh.

Trong khuôn khổ Hội Báo toàn quốc năm nay, Ban Tổ chức và Hội đồng Giải thưởng đã quyết định trao 11 giải A, 29 giải B, 53 giải C và 88 giải Khuyến khích cho các cơ quan báo chí ở 4 hạng mục: Gian trưng bày xuất sắc; Chương trình Phát thanh Tết ấn tượng; Chương trình Truyền hình Tết ấn tượng; Giao diện điện tử Tết ấn tượng; Bìa báo Tết ấn tượng.
Ban Tổ chức và Hội đồng Giải thưởng đã quyết định trao 11 giải A, 29 giải B, 53 giải C và 88 giải Khuyến khích cho các cơ quan báo chí ở 4 hạng mục: Gian trưng bày xuất sắc; Chương trình Phát thanh Tết ấn tượng; Chương trình Truyền hình Tết ấn tượng; Giao diện điện tử Tết ấn tượng; Bìa báo Tết ấn tượng.

Trong khuôn khổ Hội Báo, Ban Tổ chức đã chấm và trao các giải thưởng gồm: 82 Giải Gian trưng bày xuất sắc; 15 Giải Chương trình phát thanh Tết ấn tượng; 18 Giải Chương trình truyền hình Tết ấn tượng; 19 Giải Giao diện điện tử Tết ấn tượng và 47 Giải Bìa báo Tết ấn tượng cho các cơ quan báo chí.

Phó Giám đốc Đài PT-TH Nghệ An Nguyễn Trung Thảo nhận giải thưởng tại Hội Báo toàn quốc 2024.
Phó Giám đốc Đài PT-TH Nghệ An Nguyễn Trung Thảo nhận giải thưởng tại Hội Báo toàn quốc 2024.
Phó Giám đốc Đài PT-TH Nghệ An Nguyễn Trung Thảo (ngoài cùng bên trái) đại diện nhóm tác giả nhận Giải thưởng Chương trình phát thanh Tết ấn tượng trong khuôn khổ Hội Báo toàn quốc năm 2024.
Đại diện các đơn vị nhận Giải thưởng Chương trình phát thanh Tết ấn tượng trong khuôn khổ Hội Báo toàn quốc năm 2024..

Trong đó, gian trưng bày của Hội nhà báo các tỉnh Bắc miền Trung đạt giải C, Tạp chí Sông Lam đạt giải A bìa báo tết ấn tượng... Riêng Đài PT-TH Nghệ An vinh dự đạt 2 giải: Giải C chương trình phát thanh ấn tượng Tết với tác phẩm "Tín ngưỡng và Mê tín - Đâu là ranh giới" của nhóm tác giả Ngọc Dũng - Văn Hùng - Thùy Linh - Hải Viễn; Giải Khuyến khích với tác phẩm truyền hình "Chương trình Thời sự Chào Xuân Giáp Thìn 2024" do ê kip phòng Thời sự thực hiện. 

Trao giải thưởng Chương trình Truyền hình Tết ấn tượng cho đại diện các cơ quan báo chí.
Trao giải thưởng Bìa báo Tết ấn tượng cho đại diện các cơ quan báo chí.

Phát biểu chỉ đạo, đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa biểu dương Hội Nhà báo Việt Nam cùng các đơn vị đã phối hợp và tổ chức thành công Hội Báo toàn quốc năm 2024.

Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương phát biểu chỉ đạo Hội báo.
Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương phát biểu chỉ đạo Hội báo.

Theo đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, chủ đề Hội Báo toàn quốc năm 2024 là “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân”. Tiên phong trong thông tin, tuyên truyền, định hướng dư luận xã hội về những nhiệm vụ chính trị, kinh tế xã hội, quốc phòng, an ninh, đối ngoại... quan trọng của đất nước. Đổi mới trong phương thức lãnh đạo chỉ đạo, tư duy quản lý, trong nội dung thông tin, quy trình sản xuất và xuất bản, trong sản xuất kinh doanh, đa dạng hóa nguồn thu để báo chí giữ vững và làm chủ, là dòng thông tin chủ lực, quan trọng trên mặt trận thông tin, truyền thông, nhất là trên không gian mạng. Những nhiệm vụ này đều hướng tới mục tiêu cao cả là “Vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân”.

Hội Báo toàn quốc năm 2024 lần đầu được tổ chức tại phía Nam đã quy tụ được hàng trăm cơ quan báo chí Trung ương và địa phương các cấp. Hội nhà báo Việt Nam tại 63 tỉnh, thành phố hội tụ hàng nghìn người làm báo cả nước và hàng nghìn công chúng báo chí. Đặc biệt là rất nhiều học sinh, sinh viên các trường đại học và các vị khách quốc tế cũng dành thời gian tham quan, nghiên cứu, trực tiếp tham gia các hoạt động hội báo.

“Hội Báo đã thật sự để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng mọi người, là điểm nhấn về tính chuyên nghiệp, nhân văn hiện đại của báo chí cách mạng Việt Nam. Chủ đề báo chí Việt Nam tiên phong đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và nhân dân, được thể hiện rõ nét qua các sự kiện, triển lãm, diễn đàn, nhiệm vụ thiết thực, hấp dẫn, mở ra những kiến thức mới, củng cố tinh thần đoàn kết giữa các cơ quan báo chí và các Hội Nhà báo ở địa phương, tăng cường mối quan hệ gắn bó giữa báo chí với công chúng”, đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa nhấn mạnh.

Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương mong muốn các cơ quan báo chí cần tập trung tuyên truyền tốt việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm nay; bám sát hơi thở cuộc sống để phản ánh, góp ý, kiến tạo, lan tỏa những giá trị tốt đẹp và nhân ái trong xã hội; đưa chủ trương, chính sách, pháp luật vào cuộc sống, đáp ứng mong mỏi của mọi người dân.

Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi số ứng dụng công nghệ hiện đại, quan tâm đầu tư nâng cấp trang thiết bị, cơ sở vật chất và thường xuyên đổi mới sáng tạo công việc sản xuất và phát sóng. Tăng cường công tác xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh, không ngừng bồi dưỡng, nâng cao bản lĩnh chính trị, giáo dục, đạo đức cách mạng, chuyên môn nghiệp vụ cho người làm báo, từng bước nâng cao hơn nữa để xây dựng mỗi cơ quan báo chí là một cơ quan tiêu biểu về văn hóa; người đứng đầu cơ quan báo chí và cơ quan tạp chí cần phải phát huy vai trò, trách nhiệm trong phạm vi nhiệm vụ và quyền hạn, nhất là trong thực hiện các quy định pháp luật về báo chí, đặc biệt là thực hiện tốt hơn nữa những tôn chỉ và mục đích, có giải pháp quản lý chặt chẽ và tạo điều kiện thuận lợi cho đội ngũ cộng tác viên, phóng viên, biên tập viên hoạt động tác nghiệp.

Đồng chí Trần Lưu Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ cùng các đại diện lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương và Thành phố Hồ Chí Minh, Hội Nhà báo Việt Nam, các cơ quan báo chí, Hội nhà báo các cấp tham dự lễ bế mạc.
Các đại biểu dự buổi lễ.

Đối với Hội Nhà báo Việt Nam cần đẩy mạnh phong trào thi đua xây dựng cơ quan báo chí, văn hóa và văn hóa người làm báo, tổ chức tốt các hoạt động Hội. Đồng thời xử lý vi phạm quy định về đạo đức nghề nghiệp của người làm báo; tăng cường theo dõi, giám sát, kiểm tra, kết luận và xử lý vi phạm về đạo đức nghề nghiệp và quy tắc sử dụng mạng xã hội của người làm báo các cấp hội từ Trung ương đến địa phương; Tiếp tục đổi mới công tác giáo dục chính trị tư tưởng tăng cường tổ chức hội thảo, tập trung bồi dưỡng, đào tạo kỹ năng làm báo hiện đại với phương thức tác nghiệp báo chí trong môi trường số và tuyên truyền, phổ biến, giáo dục, thanh tra đạo đức nghề nghiệp, cách thức ứng xử trên mạng xã hội.

Đối với phóng viên và những người làm báo trong cả nước, cần nhận thức sâu sắc hơn nữa vai trò, vị trí, chức năng, nhiệm vụ và sứ mệnh cao cả của mình. Tăng cường trau dồi, nâng cao bản lĩnh chính trị, đạo đức nghề nghiệp, trình độ chuyên môn, kỹ năng công nghệ, rèn đức, luyện tài để "mắt sáng lòng trong bút sắc", xứng đáng là người chiến sĩ trên mặt trận văn hóa, tư tưởng.

PV

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện