Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Quyết tâm giải quyết khó khăn vướng mắc để kinh tế - xã hội tiếp tục phát triển theo mục tiêu năm 2018

11:38, 30/03/2018

Sáng nay (30/3), dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XVIII đã tiến hành hội nghị lần thứ 10 để nghe báo cáo tình hình kinh tế - xã hội quý 1, nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm quý 2 năm 2018.

a
Các đại biểu dự hội nghị.

Báo cáo của Ban cán sự Đảng UBND tỉnh nêu rõ: Trong quý 1 năm nay, tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh (GRDP) ước tăng 7,23 % so với cùng kỳ và cao nhất kể từ năm 2012 trở lại đây. Trong đó, nông lâm ngư nghiệp ước tăng 3,9%; công nghiệp - xây dựng ước tăng 11%; dịch vụ ước tăng 6,44% cùng kỳ. Chỉ số phát triển công nghiệp ước tăng 15,2%. Một số sản phẩm tăng khá như: Tôn, xi măng, bê tông tươi, sữa chua, đường, điện thương phẩm....

a
Tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh (GRDP) ước tăng 7,23 % so với cùng kỳ và cao nhất kể từ năm 2012 trở lại đây.

Tính đến 16/3/2018, tỉnh đã cấp mới cho 23 dự án đầu tư với tổng vốn đầu tư đăng ký trên 4.160 tỷ đồng. Thu ngân sách ước thực hiện trên 3.000 tỷ đồng, tăng 3,4% cùng kỳ năm 2017. Chi ngân sách ước thực hiện 4.940 tỷ đồng, đạt 20,8% dự toán. Lĩnh vực văn hóa – xã hội tiếp tục có nhiều chuyển biến tích cực.

Toàn cảnh hội nghị.
Toàn cảnh hội nghị.

Phân tích các chỉ tiêu kinh tế - xã hội đạt và chưa đạt trong quý 1, các đồng chí trong BCH Đảng bộ tỉnh cho rằng: Bên cạnh những kết quả đạt được thì vẫn còn một số tồn tại, hạn chế, cần được tập trung tháo gỡ để đạt được kết quả cao hơn. Cụ thể: Một số sản phẩm công nghiệp có mức tăng trưởng thấp; Tiến độ thi công một số công trình trọng điểm được tỉnh tập trung chỉ đạo nhưng vẫn còn chậm; Thu ngân sách chưa đạt tiến độ dự toán. Lĩnh vực văn hóa xã hội vẫn còn để xảy ra một số vụ việc liên quan đến an ninh trường học, bạo lực gia đình...; Công tác xóa đói giảm nghèo còn nhiều vấn đề cần quan tâm; Công tác phòng cháy chữa cháy, nhất là tại các chung cư cao tầng, các nhà hàng... còn nhiều bất cập, mất an toàn.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường phát biểu tại hội nghị.
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường phát biểu tại hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường nhấn mạnh: Các Sở, ban, ngành, địa phương cần phát huy một số kết quả nổi bật. Điển hình là công tác cải cách hành chính, ngoài 7 đơn vị điểm, tất cả các Sở ngành, các huyện thị còn lại cũng cần hoàn thiện đề án cải cách hành chính trong quý 2 để triển khai; Quyết tâm nâng cao chỉ số PCI năm 2018.

Đồng chí Nguyễn Xuân Đường cũng lưu ý các Sở, ngành, địa phương cần căn cứ vào kịch bản tăng trưởng năm 2018 để để có kế hoạch triển khai, đốc thúc các ngành hoàn thành tốt các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ đã đặt ra; Tập trung tháo gỡ khó khăn cho từng dự án, từng công việc cụ thể. Đặc biệt, cần tập trung giải quyết những vấn đề nóng hiện nay, đảm bảo an ninh trường học, nhà ở chung cư. UBND tỉnh sẽ thành lập đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra tất cả các chung cư trên địa bàn.

Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Đắc Vinh phát biểu kết luận hội nghị.
Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Đắc Vinh phát biểu kết luận hội nghị.

Kết luận hội nghị, Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Đắc Vinh khẳng định: Quý 1 năm nay, thời gian nghỉ lễ nhiều nhưng các hoạt động kinh tế - xã hội vẫn đạt mức tăng trưởng cao. Vì vậy, trong quý 2 và các quý tiếp theo, các Sở, ban, nghành, địa phương cần bám sát kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh để có kế hoạch triển khai các nhiệm vụ cụ thể, phân bổ thời gian và trách nhiệm rõ ràng để có căn cứ kiểm đếm.

Bên cạnh đó, rà soát, đánh giá, phân tích kỹ lưỡng các mục tiêu, chỉ tiêu sau 2,5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII, 5 năm thực hiện Nghị quyết 26 của Bộ chính trị; Quyết tâm giải quyết các khó khăn vướng mắc, triển khai tích cực các hoạt động để kinh tế - xã hội tiếp tục phát triển theo mục tiêu năm 2018.

Cụ thể: UBND tỉnh và các ngành phải coi trọng vấn đề quy hoạch để đảm bảo mỹ quan đô thị; Tiếp tục cơ cấu lại ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững; Đẩy mạnh thu hút đầu tư, hỗ trợ các nhà đầu tư hoàn thành thủ tục, triển khai dự án, hỗ trợ các nhà máy sản xuất kinh doanh hiệu quả; Tiếp tục quan tâm chỉ đạo quyết liệt để đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm; Tăng cường tuyên truyền quảng bá du lịch, nhất là lễ hội du lịch Cửa Lò.

Liên quan đến công tác cải cách hành chính, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh đề nghị các Sở ngành, huyện thị xem lại đề án của 7 đơn vị điểm để triển khai. Trong đó, tập trung cải cách thủ tục cấp phép đầu tư, đấu thầu để tiếp tục cắt giảm thủ tục hành chính và thời gian xử lý hồ sơ.

Về một số vấn đề phức tạp, nổi cộm, Bí thư Tỉnh ủy cũng lưu ý cần xử lý nghiêm các vụ việc vi phạm an ninh trật tự trong trường học; Thanh tra toàn diện các dự án chung cư cao tầng trên địa bàn. Về công tác an sinh xã hội, bên cạnh chương trình Tết vì người nghèo, tỉnh sẽ kêu gọi, vận động các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm giúp đỡ để có thể trợ cấp định kỳ cho các hộ neo đơn.

Lê Hằng – Cảnh Toàn