Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Tỉnh Nghệ An cam kết thực hiện đồng bộ 6 giải pháp cải thiện môi trường đầu tư

12:32, 10/03/2018

Phát biểu chào mừng các nhà đầu tư đến với tỉnh Nghệ An tại Hội nghị gặp mặt các nhà đầu tư xuân Mậu Tuất 2018, đồng chí Nguyễn Xuân Đường – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã thông tin tình hình KT-XH và kết quả thu hút đầu tư của tỉnh nhà trong 10 năm qua. Đồng thời đưa ra 6 nhóm giải pháp để cải thiện mạnh mẽ môi trường thu hút đầu tư trong thời gian tới.

Truyenhinhnghean.vn  trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu chào mừng các nhà đầu tư của Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường tại Hội nghị gặp mặt các nhà đầu tư lần thứ 10 - xuân Mậu Tuất 2018.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường phát biểu tại hội nghị.
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường phát biểu tại hội nghị.

- Kính thưa đồng chí Nguyễn Xuân Phúc - Uỷ viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam;

- Kính thưa đồng chí Nguyễn Sinh Hùng - Nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, Nguyên Chủ tịch Quốc hội Nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam;

- Kính thưa đồng chí Vương Đình Huệ - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam;

- Kính thưa các đồng chí Lãnh đạo các Ban, Bộ, ngành, cơ quan Trung ương; các đồng chí Lãnh đạo các Thành phố và Tỉnh bạn;

- Kính thưa đồng chí Nguyễn Đắc Vinh, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh và các đồng chí Thường trực, Ban Thường vụ Tỉnh ủy;

- Kính thưa các vị khách quốc tế, các Quý vị đại biểu, các doanh nhân, doanh nghiệp, các nhà đầu tư !

Trong không khí vui mừng, phấn khởi của Mùa Xuân mới; Hôm nay, tỉnh Nghệ An vinh dự được đón các đồng chí lãnh đạo, nguyên là lãnh đạo Đảng, Nhà nước và các vị khách quý về tham dự Hội nghị "Gặp mặt các nhà đầu tư lần thứ 10 - Xuân Mậu Tuất 2018". Đây là sự kiện hết sức có ý nghĩa và quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của Tỉnh; là dịp để gặp mặt, tri ân các nhà đầu tư, các thành phố, tỉnh bạn đã đồng hành cùng tỉnh nhà trong suốt những năm qua; Đồng thời, cũng là dịp rất tốt để các nhà đầu tư trong và ngoài nước có điều kiện nghiên cứu, tìm hiểu các cơ hội đầu tư vào tỉnh Nghệ An, một tỉnh có nhiều tiềm năng và lợi thế, để cùng nhau phát triển.

Kính thưa quý vị đại biểu, các vị khách quý!

Trong suốt những năm qua, các thế hệ lãnh đạo tỉnh, Đảng bộ và nhân dân Nghệ An đã không ngừng nỗ lực, phấn đấu để đưa quê hương của Chủ tịch Hồ Chí Minh ngày càng phát triển. Đặc biệt, với những kết quả tích cực từ những Hội nghị xúc tiến đầu tư thường niên hàng năm, nhiều dự án đã cho Hoa thơm, trái ngọt”. Thành công, tiếp nối thành công; nhiều nhà đầu tư, tập đoàn lớn, có thương hiệu đã và đang triển khai hiệu quả các dự án tại Nghệ An. Qua 9 lần tổ chức hội nghị, từ năm 2009 đến nay, Nghệ An đã thu hút được 980 dự án đầu tư, với tổng số vốn đăng ký hơn 276 nghìn tỷ đồng, trong đó: 927 dự án đầu tư trong nước, với hơn 112 nghìn tỷ đồng; và 53 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài, với hơn 163 nghìn tỷ đồng. Nhiều dự án lớn, sử dụng công nghệ cao đã đi vào hoạt động hiệu quả, tạo nhiều việc làm và nộp ngân sách lớn cho Tỉnh, như: Dự án chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa TH - True milk; các nhà máy bia: Sài Gòn - Sông Lam, Hà Nội - Nghệ An; Bao bì Sabeco; Thủy điện Bản Vẽ; Thủy điện Hủa Na; Nhà máy gỗ MDF; 2 Nhà máy Tôn Hoa Sen; Nhà máy xi măng Sông Lam 1, Sông Lam 2 của Tập đoàn xi măng Vissai; Nhà máy thức ăn chăn nuôi; các Trang trại chăn nuôi gia súc quy mô lớn; Trung tâm thực phẩm Masan Miền Bắc; Các nhà máy may, và lắp ráp linh kiện điện tử của các nhà đầu tư Hàn Quốc, Nhật Bản; Chuỗi hơn 10 khách sạn, trung tâm hội nghị trên địa bàn tỉnh của Tập đoàn Mường Thanh; Tổ hợp khách sạn, khu vui chơi giải trí và biệt thự nghỉ dưỡng Vin pơn Cửa Hội của Tập đoàn Vingroup, nhiều dự án bất động sản, nhà cao tầng,… Đặc biệt là dự án Khu Công nghiệp, đô thị và dịch vụ VSIP Nghệ An; và Khu công nghiệp, đô thị Hemaraj (Thái Lan)...

Bên cạnh đó, nhiều công trình hạ tầng quan trọng, như: Hạ tầng đô thị, Sân bay, Cảng biển, điện, nước, viễn thông và hệ thống giao thông kết nối 03 vùng kinh tế trọng điểm của Tỉnh được đầu tư nâng cấp, kết nối một cách đồng bộ. Tính riêng năm 2017, toàn tỉnh đã cấp mới 176 dự án. Đặc biệt, trong năm lãnh đạo tỉnh đã chủ động làm việc với các nhà đầu tư lớn trong và ngoài nước, để tiến tới cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, chủ trương đầu tư và ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác tại Hội nghị hôm nay; tiêu biểu là các dự án của: Tập đoàn Hemaraj (Thái Lan); Tập đoàn Masan, Tập đoàn FLC, Tập đoàn Vingroup, Tập đoàn T&T, Tập đoàn Mường Thanh.v.v... sẽ lần lượt được khởi công trong cuối quý I, trong quý II và quý III năm 2018.

Hội nghị đầu xuân hôm nay, đánh dấu mốc son 10 lần tổ chức Hội nghị gặp mặt các nhà đầu tư; Sau mỗi lần tổ chức đều tạo được những bước tiến mới cho Tỉnh nhà. Những kết quả quan trọng đó, đã đặt nền móng để xây dựng Nghệ An trở thành Tỉnh khá và là trung tâm về tài chính, thương mại, du lịch, giáo dục- đào tạo, khoa học- công nghệ, y tế, văn hóa, thể thao, công nghiệp công nghệ cao của vùng Bắc Trung Bộ theo tinh thần Nghị quyết 26 của Bộ Chính trị. Thể hiện rõ nét nhất là kết thúc năm 2017, Nghệ An đã đạt được những kết quả đáng tự hào, toàn diện, khởi sắc cả về kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh và đối ngoại; 27/27 chỉ tiêu cơ bản đều đạt và vượt; Tốc độ tăng trưởng, thu hút đầu tư, thu ngân sách, giá trị sản xuất công nghiệp, xây dựng, du lịch, dịch vụ, xây dựng nông thôn mới, và huy động nguồn lực xã hội đều đạt kết quả cao nhất trong những năm gần đây; Bộ mặt nông thôn, đô thị đã có nhiều thay đổi và chuyển biến tích cực, đời sống của nhân dân ngày càng được nâng cao rõ rệt. Đảng bộ và nhân dân tỉnh nhà đoàn kết, đồng thuận và quyết tâm cao.

Kính thưa các Quý vị đại biểu, các vị khách quý!

Với phương châm: Chính quyền đồng hành cùng doanh nghiệp và các nhà đầu tư. Thành công của doanh nghiệp là thành công của tỉnh. Nghệ An đã và đang quyết tâm để cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh để đưa Nghệ An trở thành một địa chỉ tin cậy đối với các nhà đầu tư. Thực hiện có hiệu quả chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về "3 đồng hành, 5 hỗ trợ" đối với doanh nghiệp. Thời gian tới, chúng tôi cam kết thực hiện với những giải pháp sau đây:

1. Trước hết là đổi mới lề lối, phong cách làm việc; nâng cao ý thức trách nhiệm, thái độ phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức với người dân và doanh nghiệp; Thực hiện phương châm chính quyền đồng hành cùng doanh nghiệp thông qua việc tăng cường đối thoại, xử lý các ý kiến, kiến nghị của nhà đầu tư; phân công lãnh đạo Tỉnh trực tiếp theo dõi, hỗ trợ, tháo gỡ vướng mắc cho từng dự án.

2. Tiếp tục cải cách hành chính, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào xử lý hồ sơ, thủ tục cho nhà đầu tư và doanh nghiệp, như: Đăng ký kinh doanh qua mạng, kê khai và nộp thuế điện tử, kê khai hải quan điện tử...

3. Cắt giảm từ 30% -50% thời gian giải quyết các thủ tục hành chính về đầu tư trong nước và đầu tư có vốn nước ngoài so với mục tiêu đã đặt ra tại Nghị quyết 43 của Chính phủ.

4. Áp dụng chính sách ưu đãi và hỗ trợ đầu tư vào tỉnh theo hướng có lợi nhất cho nhà đầu tư, trong khung quy định của pháp luật; Mở thêm các trường đào tạo nguồn nhân lực, phục vụ tốt nhất nhu cầu của doanh nghiệp. Thực hiện nhất quán những cam kết với các nhà đầu tư.

5. Tạo môi trường sản xuất kinh doanh thuận lợi, an toàn, bình đẳng; bảo vệ quyền lợi của nhà đầu tư theo quy định của pháp luật và chính sách của tỉnh.

6. Tập trung phát triển hệ thống cơ sở hạ tầng, các dịch vụ để phục vụ thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư. Cam kết chỉ đạo hoàn thành giải phóng mặt bằng một cách khẩn trương, theo tiến độ của nhà đầu tư yêu cầu.

Kính thưa các Quý vị đại biểu, các vị khách quý!

Tại Hội nghị hôm nay, chúng tôi rất mong nhận được các ý kiến góp ý của các Quý vị đại biểu, các nhà đầu tư để chúng tôi làm tốt hơn nữa công tác hỗ trợ doanh nghiệp. Mục đích chung là: Nhà đầu tư có lợi; Tỉnh Nghệ An phát triển nhanh; con em Nghệ An có công ăn việc làm và thu nhập tốt. Góp phần xây dựng Nghệ An ngày càng giàu đẹp, văn minh; thực sự xứng đáng là trung tâm trên 10 lĩnh vực của khu vực Bắc trung bộ theo tinh thần Nghị quyết 26 của Bộ Chính trị đã đề ra.

Nhân dịp này, thay mặt Lãnh đạo Tỉnh Nghệ An, tôi xin chân thành cảm ơn sự quan tâm chỉ đạo, giúp đỡ thường xuyên và hiệu quả của đồng chí Nguyễn Xuân Phúc - Uỷ viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ; đồng chí Nguyễn Sinh Hùng - Nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, Nguyên Chủ tịch Quốc hội; đồng chí Vương Đình Huệ - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ; của Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ và Lãnh đạo các Ban, Bộ, ngành Trung ương đã dành cho tỉnh Nghệ An trong những năm qua; Xin cảm ơn Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Cơ quan đồng tổ chức, đã liên tục, tích cực phối hợp, hỗ trợ tỉnh trong suốt 10 năm qua; Cảm ơn các Đơn vị đồng tài trợ cho Hội nghị lần này. Trân trọng cảm ơn các nhà đầu tư đã triển khai có hiệu quả các dự án; góp phần phát triển kinh tế - xã hội của Tỉnh Nghệ An trong suốt thời gian qua.

Nhân dịp năm mới, xin kính chúc các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước; các Quý vị đại biểu, các vị khách quý: Mạnh khoẻ, hạnh phúc và thành công.

Xin trân trọng cảm ơn!

 

 (*) Tiêu đề do BBT đặt