Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Kinh tế tăng trưởng, song "xã hội nhiều chuyện động trời"

19:45, 25/05/2018

Đại biểu Quốc hội cho hay, nhiều cử tri mong "kinh tế tăng trưởng như hiện nay, nhưng đạo đức xã hội bằng ngày xưa".

Toàn cảnh phiên thảo luận tại hội trường.
Toàn cảnh phiên thảo luận tại hội trường.

Tiếp tục chương trình làm việc kỳ họp thứ 5 Quốc hội khóa 14, hôm nay (25/5), Quốc hội thảo luận tại Hội trường về kinh tế - xã hội và ngân sách Nhà nước. Phiên thảo luận tập trung đánh giá cao điều hành của Chính phủ trong năm 2017 và những tháng đầu năm 2018; Đồng thời nêu ra những hạn chế bất cập mà Chính phủ cần có giải pháp và nỗ lực thực hiện đảm bảo hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2018.

Đánh giá của các đại biểu Quốc hội cho thấy, bức tranh kinh tế - xã hội năm 2017 và những tháng đầu năm 2018  chủ đạo là gam màu sáng, với những con số ấn tượng, tạo niềm tin lớn cho cử tri và nhân dân. Tuy nhiên, đại biểu Nguyễn Hữu Cầu - Đoàn Nghệ An cũng nêu những băn khoăn lo lắng của cử tri đó là kinh tế phát triển nhưng tình hình đạo đức xã hội đang có dấu hiệu đi xuống.

Đại biểu Nguyễn Hữu Cầu - Đại biểu Quốc hội tỉnh Nghệ An
Đại biểu Nguyễn Hữu Cầu - Đại biểu Quốc hội tỉnh Nghệ An phát biểu tại hội trường. Ảnh cắt clip.

“Trong lĩnh vực xã hội gần đây có "những việc động trời, khó tin" như: một số vụ giết người gây chấn động, thuốc chữa ung thư làm từ bột than, phế phẩm cà phê nhuộm bột pin, cô giáo bắt trẻ uống nước giẻ lau bảng..., tình trạng bạo lực học đường, trong bệnh viện... Cử tri lo lắng và bày tỏ mong muốn, kinh tế phát triển như ngày nay và đạo đức xã hội bằng ngày xưa. Nguyên nhân thực trạng này có nhiều nhưng cái chính là sự xuống cấp đạo đức, Cử tri kiến nghị Quốc hội, Chính phủ cần có biện pháp mạnh tay, cứng rắn để trừng trị đẩy lùi các hành vi như trên càng nhanh càng tốt” - Đại biểu Nguyễn Hữu Cầu bày tỏ thêm.

Đồng tình với quan điểm của đại biểu Nguyễn Hữu Cầu, bên hành lang Quốc hội, Đại biểu Nguyễn Thanh HIền - Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Nghệ An chia sẻ những vấn đề cử tri và nhân dân còn băn khoăn. Đó là tình trạng sản xuất, nhập khẩu và kinh doanh thuốc giả, thuốc kém chất lượng hoặc không rõ nguồn gốc, trong đó có cả thuốc kháng sinh, thuốc chữa ung thư giả vẫn chưa được kiểm soát, gây bức xúc trong nhân dân.

Đại biểu Nguyễn Thanh Hiền - Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Nghệ An.
Đại biểu Nguyễn Thanh Hiền - Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Nghệ An.

“Tôi đồng tình với vấn đề cử tri băn khoăn lo ngại, bản thân tôi cũng thể hiện thái độ trách nhiệm của mình trước vấn đề kinh doanh, buôn bán thuốc chữa bệnh, trong đó nổi bật là thuốc chữa bệnh bằng than tre. Điều này thể hiện xuống cấp đạo đức, kiếm lời bằng chính tính mạng của người dân” – Băn khoăn của đại biểu Nguyễn Thanh Hiền.

Các đại biểu đề nghị Bộ Y tế, các bộ, ngành có liên quan và chính quyền địa phương tăng cường phối hợp quản lý, thanh tra, kiểm tra chặt chẽ việc sản xuất, nhập khẩu và kinh doanh thuốc, có biện pháp kịp thời để khắc phục tình trạng này, xử lý nghiêm các vi phạm.

Ngày mai (26/5), Quốc hội tiếp tục thảo luận tại hội trường về kinh tế - xã hội và ngân sách Nhà nước.

BT