Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Xác định tiêu chí sự kiện để đưa vào Biên niên Lịch sử Đảng bộ tỉnh Nghệ An 2005 - 2015

10:17, 06/06/2018

Đó là chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Xuân Sơn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh tại Hội thảo lần thứ 3, lấy ý kiến góp ý vào "Biên niên Lịch sử Đảng bộ Tỉnh Nghệ An trong 10 năm 2005 – 2015, do Tỉnh ủy Nghệ An tổ chức sáng nay (6/6).

Trước đó, ngày 19/3/2018, Tỉnh ủy đã tổ chức Hội thảo lần 2 với nhiều ý kiến góp ý đã được ban soạn thảo tập hợp, rà soát và bổ sung các sự kiện còn thiếu như: Tổng kết 10 năm thực hiện Kết luận số 20 của Bộ Chính trị về Nghệ An; các sự kiện liên quan đến chương trình xây dựng nông thôn mới; Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết 25 về công tác dân vận; Hội nghị gặp mặt và xúc tiến đầu tư. Ngoài ra, các ý kiến của các chuyên gia nêu ra một số vấn đề liên quan đến các nội dung, sự kiện, các kỳ Đại hội đã được Ban biên soạn chỉnh sửa theo hướng tinh gọn, logic hơn.

Ban biên soạn cũng đã tập hợp, sưu tầm, ghi chép lại 455 sự kiện tiêu biểu trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội, quốc phòng – an ninh, đối ngoại, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị.

a
Toàn cảnh hội thảo.

Phát biểu tại hội thảo, đồng chí Hồ Phúc Hợp  - Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy cho rằng: Đây là Biên niên lịch sử Đảng bộ tỉnh nên Ban biên soạn chỉ tập trung vào việc nêu sự kiện, không phân tích, bình luận. Hướng nghiên cứu là đi sâu sưu tầm, tập hợp các sự kiện theo trình tự thời gian, trong đó chú trọng đến vai trò lãnh đạo của Đảng trên các lĩnh vực.

Đồng chí Nguyễn Như Khôi - Tỉnh uỷ viên, Giám đốc Đài PT-TH Nghệ An phát biểu tại buổi làm việc.
Đồng chí Nguyễn Như Khôi - Tỉnh uỷ viên, Giám đốc Đài PT-TH Nghệ An đóng góp ý kiến tại hội thảo.

Tại hội thảo, một số ý kiến góp ý: Biên niên lịch sử Đảng bộ tỉnh mới chỉ tập trung theo hướng tường thuật, cần có sự đồng nhất theo một mô típ chung, cụ thể, chi tiết và khoa học; Nội dung đã biên soạn đang nặng về việc ban hành các văn bản liên quan đến công tác lãnh đạo, chỉ đạo mà thiếu đi việc đánh giá hoặc tổng kết các chương trình, phong trào trong cả giai đoạn. Bên cạnh đó, mảng về chuyên đề sự kiện, dấu mốc, thành tựu các hoạt động chưa được đề cập, cần được sưu tập và bổ sung vào biên niên.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Nguyễn Xuân Sơn phát biểu kết luận tại hội thảo.
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Nguyễn Xuân Sơn phát biểu kết luận tại hội thảo.

Phát biểu kết luận hội thảo, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Xuân Sơn ghi nhận sự góp ý của các đại biểu, đồng thời khẳng định việc sưu tầm, biên soạn cuốn biên niên lịch sử Đảng bộ tỉnh trong 10 năm là việc rất khó. Do đó, cần phải tập trung cao nhất về trí tuệ, cách thể hiện, sắp xếp bố cục, sự kiện phải gọn, hợp lý có tính khoa học cao.

Hơn nữa, ban biên soạn cần cập nhật về mức độ, hàm lượng sự kiện theo hướng đánh giá, nhận xét, nhưng phải cẩn trọng về địa chỉ dẫn nguồn của thông tin. Đặc biệt, phải rà soát, không được bỏ sót các vấn đề, sự kiện, thành tựu, kết quả các hoạt động lớn của tỉnh trong cả giai đoạn 2005 - 2015 vào biên niên lịch sử, theo hướng chất lượng, hiệu quả, hạn chế thấp nhất việc sai sót./.

Nguyễn Nam - Cảnh Toàn