Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Thảo luận tại hội trường: Lãnh đạo ngành thẳng thắn giải trình ý kiến của đại biểu, cử tri

12:15, 19/07/2018

Sáng nay 19/7, sau khi nghe các ý kiến trong phiên thảo luận tổ và đại biểu phát biểu tại hội trường, lãnh đạo các sở, ngành liên quan đã có ý kiến giải trình và trả lời những băn khoăn, đề xuất về các mặt Kinh tế - xã hội trong 6 tháng đầu năm và các chỉ tiêu, phương hướng 6 tháng cuối năm 2018.

[links()]

* Lãnh đạo sở Kế hoạch - đầu tư, sở Tài chính làm rõ các nguyên nhân đến chỉ tiêu thu ngân sách chưa đạt yêu cầu

Giám đốc sở Kế hoạch – đầu tư Nguyễn Văn Độ cho biết: Việc xây dựng chỉ tiêu năm 2018 đề ra khá cao là xuất phát từ nghị quyết ĐH XVIII, Nghị quyết 26/BCT. Chính vì thế, nghị quyết HĐND tỉnh đã xây dựng các kịch bản phát triển, kiểm tra, giám sát cụ thể. Tuy nhiên vẫn chưa đạt yêu cầu.

Giám đốc sở Kế hoạch - Đầu tư Nguyễn Văn Độ
Giám đốc sở Kế hoạch - Đầu tư Nguyễn Văn Độ nêu 4 nguyên nhân dẫn đến thu ngân sách chưa đạt yêu cầu đề ra.

Ông Nguyễn Văn Độ cũng nêu ra 4 nguyên nhân chính đó là: Một số sản phẩm công nghiệp chưa đạt kế hoạch đề ra như: bia, xi, MDF và một số sản phẩm khác; Mảng xây lắp – giá trị xây lắp đạt thấp; Một số dự án công trình trọng điểm không đạt kế hoạch đề ra; ngoài ra có thủy điện…. Giải ngân so với mặt bằng cả nước tương đối khá tuy nhiên chưa đạt mục tiêu đề ra. Bộ chủ quản đưa ra bộ tiêu chuẩn chậm, quy trình còn chậm; Vốn ngoài nước liên quan đến dự án quản lý đất đai, hồ đập nông nghiệp, giao thông; Thu ngân sách chưa đạt được kế hoạch đề ra. Để đến cuối năm đạt được số liệu chỉ tiêu theo kịch bản đề ra là nhiệm vụ rất nặng nề, thách thức cho 6 tháng cuối năm. Chính vì thế, toàn tỉnh cần phải quyết tâm, tập trung vào 4 nhóm giải pháp lớn.

Liên quan đến lĩnh vực đầu tư chung còn nhiều dự án chậm tiến độ. Từ năm 2012 đến nay tỉnh đã rà soát thu hồi gần 140 dự án.

Liên quan đến việc hỗ trợ các doanh nghiệp xung quanh việc kêu gọi đầu tư: các huyện cần xúc tiến giải quyết hỗ trợ cho doanh nghiệp tốt hơn. Hỗ trợ cho miền Tây Nghệ An đã được quan tâm chú trọng; tuy nhiên chưa đạt được yêu cầu đề ra để phát triển miền Tây.

Các dự án địa phương không nằm trong danh sách đầu tư công, UBND tỉnh đã giai cho các ngành, bổ sung đầu tư công hiện nay không khả thi.

Ông Nguyễn Xuân Hải
Ông Nguyễn Xuân Hải

Thừa nhận những băn khoăn của đại biểu về tính khả thi trong chỉ tiêu thu ngân sách của tỉnh trong năm 2018 và nhiệm kỳ là chính xác, đại biểu Nguyễn Xuân Hải, cho rằng, việc xây dựng chỉ tiêu thu ngân sách nhiệm kỳ đại hội này cao với mục tiêu để có sự phấn đấu, chỉ đạo quyết liệt.

Tuy nhiên, hiện nay, do một số dự án lớn được tính toán đưa vào nguồn thu thì đang nằm trong giai đoạn ưu đãi, miễm giảm thuế nên nguồn thu theo chỉ tiêu theo đại hội là không đạt; dự kiến chỉ đạt khoảng 18.000 – 20.000 vào năm 2020.

Riêng về chỉ tiêu thu ngân sách năm 2018, đại biểu Nguyễn Xuân Hải khẳng định sẽ tập trung triển khai các giải pháp để đạt dự toán HĐND tỉnh giao.   

* Đại diện ngành y tế nêu các giải pháp quản lý y dược tư nhân

Ông Dương Đình Chỉnh - Quyền Giám đốc Sở y tế cho biết: Hiện nay, toàn tỉnh có hơn 2.500 cơ sở hành nghề y dược tư nhân, đã góp phần giảm tải cho bệnh viện công, nâng cao chất lượng, hiệu quả khám chữa bệnh cho người dân. Tuy nhiên, vấn đề đặt ra là làm sao quản lý tốt lĩnh vực này?

Đại diện sở y tế Dương Đình Chỉnh nêu các giải pháp quản lý y dược tư nhân trên địa bàn tỉnh.
Đại diện sở y tế Dương Đình Chỉnh nêu các giải pháp quản lý y dược tư nhân trên địa bàn tỉnh.

Đại diện ngành y tế cũng nêu rằng: Các vi phạm của y dược tư nhân chủ yếu là: niêm yết giá thuốc không đúng, không đủ; Số lượng Bác sỹ theo đăng ký không có khi kiểm tra; chất lượng dịch vụ, máy móc chưa đảm bảo…Ngành đã tham mưu nhiều văn bản cho tỉnh để quản lý về mặt nhà nước, các huyện đã thành lập đoàn liên ngành để kiểm tra thực hiện.

Hiện nay còn  khoảng 156 cơ sở hoạt động không phép. Ngành cũng đề xuất các huyện tiếp tục thực hiện nghiêm túc chỉ thị 03. Kiên quyết xóa bỏ cơ sở y dược hành nghề không phép. Rà soát các cơ sở không phép tại các địa phương. Tuyên truyền cho các cơ sở y dược tư nhân chủ động thực hiện các thủ tục hành chính về điều kiện hoạt động.

Trả lời ý kiến của đại biểu Thanh Thủy – TX Thái Hòa, ông Chỉnh cho biết, việc chuyển từ quầy thuốc sang nhà thuốc thì cần đảm bảo về điều kiện trực tiếp đó là yêu cầu về con người: từ dược sỹ Trung học sang dược sỹ Đại học.  Hiện nay còn 32 cơ sở gặp khó khăn về nội dung này.

*Giám đốc sở GTVT đặc biệt nhấn mạnh về ý thức của người tham gia giao thông

Trả lời ý kiến của cử tri và đại biểu Đinh Thị An Phong (huyện Nghi Lộc) về tình trạng số người chết trong các vụ tai nạn ở Nghi Lộc tăng và nhiều vụ tai nạn xảy ra trên tuyến đường N5, đại diện đầu ngành GTVT ông Nguyễn Hồng Kỳ cho biết: Về tuyến đường này, sở đã thực hiện cắm 3.292 cọc tiêu, hơn 300 biển báo, sơn phân làn đường toàn bộ tuyến…hoàn trả vuốt nối đường ngang, đường gom, đường công vụ… để đảm báo an toàn cho dân cư di chuyển nội vùng. 

Ông Nguyễn Hồng Kỳ - Giám đốc sở GTVT đặc biệt nhấn mạnh đến ý thức của người tham gia giao thông.
Ông Nguyễn Hồng Kỳ - Giám đốc sở GTVT đặc biệt nhấn mạnh đến ý thức của người tham gia giao thông.

Dưới dự chỉ đạo của UBND tỉnh, sở GTVT và các ngành liên quan cũng đã tăng cường các giải pháp đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên quyến QL1 và N5 ; xử lý nghiêm các vi phạm về trật tự ATGT, nhất là quá khổ, quá tải, vi phạm tốc độ, nồng độ cồn…

Tuy nhiên qua theo dõi tuyến này vẫn hay xảy ra tai nạn, và theo ông Nguyễn Hồng Kỳ, nguyên nhân chủ yếu do ý thức người tham gia giao thông chưa tốt, phương tiện tham gia giao thông chạy với tốc độ cao và có nhiều điểm giao cắt, điểm đấu nối từ đường phụ ra đường chính.

*Giám đốc sở Tài nguyên – Môi trường giải đáp một số vấn đề về cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Về ý kiến cấp quyền sử dụng đất tại một số địa phương còn chậm, chưa đảm bảo lợi ích cho người dân, ông Võ Duy Việt – Giám đốc sở Tài Nguyên và Môi trường cho biết: việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất con có liên quan đến các ngành xây dựng, thuế…Sở cũng đã cố gắng rà soát, phối với với các ngành liên quan để thực hiện. Tuy nhiên, nhiều trường hợp có độ phức tạp cần có thời gian để xem xét để giái quyết đúng quy định pháp luật.

Ông Võ Duy Việt - GIám đốc sở Tài nguyên - Môi trường giải trình các ý kiến về tiến độ cấp quyền sử dụng đất, quản lý khai thác khoáng sản.
Ông Võ Duy Việt - Giám đốc sở Tài nguyên - Môi trường giải trình các ý kiến về tiến độ cấp quyền sử dụng đất, quản lý khai thác khoáng sản.

Về kiểm soát khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh, sở cũng đã phối hợp, tổ chức đoàn liên ngành để kiểm tra, rà soát và xử lý. Thời gian tới, sẽ tiếp tục triển khai kiểm tra và xử lý quyết liệt vấn đề này nếu phát hiện sai phạm.

dd
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường phát biểu tiếp thu ý kiến của các đại biểu HĐND tỉnh. 

Phát biểu tại phiên thảo luận tại hội trường, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường đã tiếp thu toàn bộ ý kiến thảo luận của các đại biểu tại phiên thảo luận tổ, thảo luận tại hội trường và hứa sẽ có trách nhiệm chỉ đạo các ngành, địa phương giải quyết. Chủ tịch UBND tỉnh cũng nhấn mạnh 8 nhóm giải pháp trọng tâm nhằm hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2018.

Thứ nhất, từ kết quả 5 năm thực hiện Nghị quyết 26 của Bộ Chính trị và kết quả hai năm rưỡi thực hiện Nghị quyết đại hội Đảng các cấp; Chủ tịch UBND tỉnh mong các ngành, các cấp tăng cường chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra thực hiện nhiệm vụ 6 tháng còn lại theo kịch bản đã đề ra, phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao, nhất là những chỉ tiêu các địa phương thấy còn đạt thấp và có khả năng không đạt.

Thứ hai, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị tiếp tục đẩy mạnh tái cơ cấu nông nghiệp, hỗ trợ nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, hình thành và nhân rộng những mô hình kinh tế đã làm được, thực hiện chủ trương hiện nay là mỗi địa phương, mỗi xã, mỗi vùng nên có những sản phẩm mới, ứng dụng khoa học kỹ thuật, cho ra sản phẩm hàng hóa tiêu thụ tốt, có giá trị trên một đơn vị sản xuất cao.

Thứ ba, Nghệ An cần tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, đẩy mạnh xúc tiến đầu tư. Ngoài sự hỗ trợ của Trung ương, người đứng đầu UBND tỉnh nhấn mạnh cần tích cực kêu gọi nhà đầu tư có tiềm lực, tích cực kêu gọi xã hội hóa, phục vụ phát triển nhanh, có điều kiện xây dựng hạ tầng phục vụ phát triển.

Thứ tư, cần tạo điều kiện để những nhà máy, dự án đã hoàn thành đi vào sản xuất và sản xuất tốt (như bia, thủy điện, dệt may, MDF, xi măng..., để giải quyết việc làm, tăng thu ngân sách, góp phần tăng trưởng và phát triển Nghệ An.

Thứ năm, UBND tỉnh lưu ý cần thực hiện nghiêm túc và hiệu quả các thông báo, ý kiến kết luận của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, tập trung thực hiện các nội dung này nhằm tháo gỡ khó khăn, tranh thủ điều kiện, tiềm lực...

Thứ sáu, Nghệ An cần đảm bảo được vấn đề an sinh xã hội, chính sách đối với người có công; thực hiện tốt công tác xóa đói giảm nghèo. Đây là những nội dung Nghệ An đã thực hiện rất tốt trong những năm qua, song cần phát huy tốt hơn nữa trong thời gian tới.

Thứ bảy, cần chủ động phòng ngừa, ngăn chặn và xử lý có hiệu quả các vụ việc liên quan đến an ninh, trật tự an toàn xã hội; xử lý dứt điểm ngay từ cơ sở, không để phát sinh thành "điểm nóng" về an ninh, trật tự. Chấn chỉnh, nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Thứ tám, cần quan tâm thực hiện tốt công tác cải cách hành chính, đồng thời đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, tạo đồng thuận trong xã hội, tập trung xây dựng Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2019.

Đồng chí Cao Thị Hiền - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh đánh giá kết thúc phiên thảo luận tại hội trường
Bà Cao Thị Hiền - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh đánh giá kết thúc phiên thảo luận tại hội trường sáng 19/7.

Đánh giá cao tinh thần trách nhiệm, thẳng thắn của các đại biểu HĐND tỉnh và đại biểu khách mời tại phiên thảo luận tại hội trường, đồng chí Cao Thị Hiền – Phó Chủ tịch HĐND tỉnh khẳng định, chủ tọa kỳ họp sẽ tiếp thu, tổng hợp để chỉ đạo UBND tỉnh và các ngành liên quan nghiên cứu, giải quyết và trả lời cho các đại biểu./.

NTV