Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh thăm hỏi, động viên người dân bị thiệt hại do mưa lũ ở Tương Dương, Con Cuông

19:32, 01/09/2018

Chiều nay (1/9), đồng chí Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã đi kiểm tra tình hình lũ lụt, thăm hỏi, động viên người dân bị thiệt hại do lũ ở Tương Dương và Con Cuông

 

 

Tại Tương Dương, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh đã đến thăm gia đình ông Lô Hoài Ninh ở bản Minh Phương, xã Lượng Minh. Hiện nay ngôi nhà của gia đình ông Ninh đang được các lực lượng công an, quân sự huyện Tương Dương di chuyển khỏi nơi sạt lở.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh đã đến thăm gia đình ông Lô Hoài Ninh ở bản Minh Phương, xã Lượng Minh
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh chia sẻ khó khăn với gia đình ông Lô Hoài Ninh ở bản Minh Phương, xã Lượng Minh.

Tiếp đó Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh đã đến thăm và trao 31 suất quà, mỗi suất trị giá 1 triệu đồng cho các hộ gia đình có nhà bị sạt lở phải di dời đang ở tạm tại Trường Tiểu học xã Lượng Minh.

Đồng chí
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy ân cần thăm hỏi, động viên bà con khắc phục khó khăn, sớm ổn định cuộc sống.

Tại đây, Bí thư Tỉnh ủy đã ân cần thăm hỏi và mong bà con sớm vượt qua khó khăn, đồng thời giao cho huyện Tương Dương cần có các phương án khảo sát nhanh, trong thời gian sớm nhất. Trước mắt nên bố trí đất ở xen kẽ giữa các hộ gia đình để kịp thời hỗ trợ cho bà con sớm ổn định cuộc sống.

Đồng chí Nguyễn Đắc Vinh trao quà cho 35 hộ dân
Đồng chí Nguyễn Đắc Vinh trao 31 suất quà cho các hộ dân có nhà bị sạt lở phải di dời đang ở tạm tại Trường Tiểu học xã Lượng Minh.

Làm việc với huyện Tương Dương, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh và đoàn công tác đã nghe lãnh đạo huyện báo cáo tình hình lũ lụt xảy ra trong 2 ngày 30 và 31/8. Đợt lũ lụt đã làm 239 nhà bị thiệt hại, trong đó 5 nhà bị sập, 10 nhà bị cuốn trôi, 37 nhà phải di dời khẩn cấp, 185 nhà bị ngập.

Đồ đạc
Lũ lụt đã làm nhiều nhà dân bị ngập, cuốn trôi không có chỗ để kê gác đồ đạc tài sản.

Trên tuyến đường 543B có 4 điểm bị ngập sâu từ 1 - 3m. Quốc lộ 7A có 9 điểm ngập trên 1m, có 3 điểm đường vào bản ngập trên 1m. Bờ kè sông lam đoạn qua thị trấn Hòa Bình bị ngập sâu 4,2m với chiều dài 2,1km, cầu treo dân sinh Cửa Rào II bị ngập, hư hỏng đường dẫn 2 đầu cầu và mố cầu, 6ha  ruộng lúa, 29 lồng cá bị cuốn trôi.

Nhiều nhà dân bị sụt lún sau mưa lũ.
Nhiều nhà dân bị sụt lún, có nguy cơ bị sạt lở sau mưa lũ.

Sau cơn bão số 4, Thủy điện Bản Vẽ tích nước với cao trình 199,91m. Trong khi đó, lượng mưa thượng nguồn đổ về lớn nên thủy điện đã xả lũ lên đến 4.263m3/giây và thủy điện bản Ang lên đến 720m3/giây. Cùng với đó, Thủy điện Khe Bố xả 4.195m3/giây, do đó khu vực lòng hồ thủy điện Khe Bố bị ngập rất nặng.Trước tình hình lũ lụt, huyện Tương Dương đã triển khai phương án phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn, chủ động nắm chắc tình hình, cơ động, lấy lực lượng công an, quân sự làm nòng cốt và thực hiện tốt phương châm 4 tại chỗ.


 

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh kiểm tra thực tế cầu Chôm Lôm, huyện Con Cuông.
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh kiểm tra thực tế cầu Chôm Lôm, huyện Con Cuông.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh chia sẻ trước tình hình lũ lụt của huyện Tương Dương, đồng thời đánh giá cao các phương án triển khai 4 tại chỗ. Trong đó, huyện đã trực tiếp chỉ đạo các xã, thị trấn duy trì tuần tra, kiểm tra 24/24h, tổ chức di dời người và tài sản các hộ có nguy cơ bị trôi, ngập, sạt lở một cách kịp thời, vì vậy không có thiệt hại về người, hỗ trợ lương thực, thực phẩm, nước uống kịp thời cho các hộ dân ở các bản bị cô lập, không để nhân dân thiếu đói và dịch bệnh xảy ra. Đối với các nhà bị cuối trôi và sạt lở, Bí thư Tỉnh ủy giao cho huyện Tương Dương và các công ty thủy điện trên địa bàn sớm hỗ trợ kinh phí và bố trí chỗ ở cho nhân dân

Chiều cùng ngày, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh đã đi kiểm tra cầu treo Chôm Lôm. Hiện nay cầu đang bị sạt lở mố cầu và đang được các đơn vị thi công tập trung mọi nhân lực làm rọ đá để chống sạt lở đất làm sập cầu.

Phần mố cầu và đường dẫn lên cầu Chôm Lôm đã bị cuốn trôi.
Phần mố cầu và đường dẫn lên cầu Chôm Lôm đã bị lũ cuốn trôi.

Làm việc với huyện Con Cuông, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh đã nghe lãnh đạo huyện báo cáo tình hình thực hiện công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn. Trong đó, việc xả lũ của các nhà máy thuỷ điện xây dựng tại thượng nguồn sông Lam từ ngày 30/8 -1/9 đã làm sạt lở đất dọc 2 bên bờ sông Lam đi qua địa bàn huyện, vùi lấp, ngập úng diện tích đất nông nghiệp của người dân, ngập lụt các khu dân cư.

vv
Huyện Con Cuông đã chỉ đạo các đơn vị thi công tập trung mọi nhân lực làm rọ đá để chống sạt lở đất làm sập cầu.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh đánh giá cao công tác triển khai phương án 4 tại chỗ của huyện Con Cuông, góp phần hạn chế được những hậu quả. Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Giao thông Vận tải quan tâm hỗ trợ kinh phí để tu sửa, khắc phục cấp bách cầu treo Chôm Lôm.

Nước lũ dâng cao khiến cho hàng chục hộ dân ở xóm cầu, khối 4 thị trấn Con Cuông và một số hộ dân ở xã Bồng Khê, đã bị nước tràn vào tận nhà, có những nơi nước đã ngập đến nửa nhà, tận mái nhà.
Nước lũ dâng cao khiến cho hàng chục hộ dân ở xóm cầu, khối 4 thị trấn Con Cuông và một số hộ dân ở xã Bồng Khê, đã bị nước tràn vào tận nhà, có những nơi nước đã ngập đến nửa nhà, tận mái nhà.

Về việc di dời khẩn cấp  Trường Tiểu học 2 Bồng Khê và Trường THCS Nội trú, huyện cần làm tờ trình lên UBND tỉnh để tính toán cụ thể, cũng như sớm trình lên Sở Kế hoạch Đầu tư và Sở Giáo dục Đào tạo tính phương án xây mới./.

Đức An – Trường Ca