Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Bộ trưởng Y tế thừa nhận tình trạng một dược sĩ cho nhiều nơi thuê bằng cấp

14:49, 31/10/2018

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến thừa nhận tình trạng một dược sĩ cho thuê bằng cấp ở nhiều nơi, không thực hiện đứng ở ngay nơi bán thuốc.

Sáng 31/10, tại hội trường, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã trả lời đại biểu Quốc hội về việc quản lý hoạt động mở hiệu thuốc tây, xử phạt người mắc sai phạm trong mở hiệu thuốc; bán thuốc theo đơn.
 
Nhiều dược sĩ cho thuê bằng cấp ở nhiều nơi
 
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, Bộ đã ban hành Luật Dược, các nghị định, thông tư về việc mở, kinh doanh thuốc. Theo đó, những cửa hàng, quầy thuốc khi được cấp phép phải đáp ứng được các điều kiện đưa ra, phải có giấy phép hoạt động.
 
Mỗi người có bằng cấp về dược sĩ chỉ được sử dụng một nơi và phải chịu trách nhiệm ở nơi bán thuốc đó.
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến (ảnh: quochoi.vn).
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến (ảnh: quochoi.vn).
Tuy nhiên, trên thực tế có rất nhiều dược sĩ cho thuê bằng cấp mà không thực hiện đứng ở ngay nơi bán thuốc. Thậm chí có người sử dụng 1 bằng cấp của mình để cho thuê ở vài nơi ở các tỉnh khác.
 
Trước bất cập trên, chúng ta đã đưa ra các giải pháp xử lý như: Nghị định 176 xử phạt hành chính, thậm chí tước giấy phép hoạt động.
 
Ngoài ra, các địa phương cũng có những hoạt động thanh tra đột xuất. Bộ Y tế cũng chỉ đạo các đoàn thanh tra liên ngành và xử phạt khá nghiêm khắc các trường hợp vi phạm. Tuy nhiên, trong điều kiện hiện nay thì ngành Y tế vẫn thực hiện hậu kiểm nhiều hơn.
 
Sẽ nhân rộng bán thuốc phải theo kê đơn
 
Về vấn đề bán thuốc không theo đơn, Bộ Y tế đã chỉ đạo rất quyết liệt cũng như ra đề án bán thuốc phải theo kê đơn bằng hình thức nối mạng Internet, liên thông thống nhất giữa các cơ sở bán thuốc với cơ quan quản lý và khách hàng, nhằm công khai minh bạch nguồn gốc thuốc, giá thuốc. Việc làm này đã được triển khai thí điểm tại 4 tỉnh và hiện đang được nhân lên thành 16 tỉnh, sắp tới sẽ nhân rộng ra toàn quốc.
 
“Bộ Y tế đang quyết liệt thực hiện bán thuốc theo đơn và kèm theo những thông tư quy định về kê đơn. Việc kiểm soát điều này sẽ được thực hiện bằng hệ thống công nghệ thông tin”, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến nhấn mạnh./.
Theo VOV