Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Kỷ niệm 70 năm ngày truyền thống ngành Kiểm tra Đảng

11:51, 09/10/2018

Công tác kiểm tra, giám sát là nhiệm vụ của toàn Đảng, của các cấp uỷ đảng từ Trung ương đến cơ sở, trong đó ủy ban kiểm tra các cấp là nòng cốt. Vì vậy, các cấp uỷ, tổ chức đảng và người đứng đầu cần thường xuyên lãnh đạo, chỉ đạo và đích thân thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát. Tập trung kiểm tra, giám sát việc tổ chức thực hiện các NQ, chỉ thị, quy định của Đảng để những quyết sách quan trọng của Đảng thực sự đi vào cuộc sống. Đó là một trong những nhiệm vụ mà Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Đắc Vinh đã đặt ra cho Ngành Kiểm tra Đảng tỉnh Nghệ An trong thời gian tới.

 

Sáng nay (9/10), Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy đã trang trọng tổ chức lễ kỷ niệm 70 năm ngày truyền thống ngành Kiểm tra Đảng(16/10/1948 – 16/10/2018).

Đến dự, về phía Trung ương có đồng chí Lê Thị Thủy - Ủy viên TƯ Đảng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương.

Về phía tỉnh Nghệ An, có các đồng chí Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên TƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; Nguyễn Xuân Sơn – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Thái Thanh Quý - Ủy viên Dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh;  các đồng chí trong BTV Tỉnh ủy, lãnh đạo các sở ban ngành cấp tỉnh, các huyện thành thị; lãnh đạo Ủy ban Kiểm tra các cấp và cán bộ Ủy ban Kiểm tra qua các thời kỳ. `

Trước lúc diễn ra lễ kỷ niệm, đoàn đại biểu đã đến dâng hoa và báo công với Chủ tịch Hồ Chí Minh tại quảng trường mang tên Người ở TP Vinh.

Toàn cảnh lễ kỷ niệm.
Toàn cảnh lễ kỷ niệm.

 Những ngày đầu mới thành lập, Ban Kiểm tra Đảng tỉnh Nghệ An chỉ có 5 cán bộ, đến nay, toàn tỉnh đã có 28 Ủy ban Kiểm tra Thành thị ủy, Đảng ủy trực thuộc với 157 ủy viên ủy ban Kiểm tra và hàng ngàn cán bộ làm công tác kiểm tra. Dưới sự lãnh đạo của các cấp uỷ, Ủy ban Kiểm tra các cấp đã không ngừng trưởng thành về mọi mặt, thực hiện tốt nhiệm vụ Điều lệ Đảng quy định và nhiệm vụ do cấp uỷ giao. Đội ngũ cán bộ đã liên tục, bền bỉ hoạt động, luôn tỏ rõ bản lĩnh vững vàng, lập trường kiên định, trung thành với lý tưởng, đoàn kết, nhất trí khắc phục khó khăn, tận tâm, tận lực, góp phần tích cực thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của Đảng trong từng thời kỳ cách mạng, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh của tỉnh. Riêng từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Ủy ban Kiểm tra các cấp đã kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm 500 tổ chức đảng với gần 800 đảng viên.

Các đại biểu tham dự lễ kỷ niệm.
Các đại biểu tham dự lễ kỷ niệm.

Với những thành tích đã đạt được trong chặng đường lịch sử 70 năm, Ngành Kiểm tra Đảng Tỉnh Nghệ An đã được nhận nhiều phần thưởng cao quý, đó là được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng ba, hạng nhất, Huân chương Độc lập hạng ba; nhiều lần được Thủ tướng Chính Phủ tặng cờ thi đua; Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Ban chấp hành – Ban Thường vụ Tỉnh ủy – UBND tỉnh tặng  nhiều cờ thi đua, bằng khen.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh phát biểu tại lễ kỷ niệm 70 năm ngày truyền thống Ngành Kiểm tra của Đảng (16/10/1948 - 16/10/2018).
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh phát biểu tại lễ kỷ niệm 70 năm ngày truyền thống Ngành Kiểm tra của Đảng (16/10/1948 - 16/10/2018).

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh đã ghi nhận, biểu dương về những kết quả đạt được của ngành Kiểm tra Đảng trong suốt chặng đường 70 năm qua. Bí thư Tỉnh ủy cũng nhấn mạnh, công tác kiểm tra, giám sát là nhiệm vụ của toàn Đảng, của các cấp uỷ đảng từ Trung ương đến cơ sở, trong đó ủy ban kiểm tra các cấp là nòng cốt.

Vì vậy trong thời gian tới, các cấp uỷ, tổ chức đảng và người đứng đầu cần thường xuyên lãnh đạo, chỉ đạo và đích thân thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát. Có chương trình, kế hoạch chủ động kiểm tra, giám sát hằng năm. Tập trung kiểm tra, giám sát việc tổ chức thực hiện các nghị quyết, chỉ thị, quy định của Đảng để những quyết sách quan trọng của Đảng thực sự đi vào cuộc sống, giải quyết được những vấn đề thực tiễn đặt ra. Đồng thời phải được tiến hành một cách chủ động, thường xuyên, toàn diện và chặt chẽ; trong đó lấy phòng ngừa, lấy xây là chính. Các cấp ủy, tổ chức đảng đặc biệt là người đứng đầu cần dành nhiều thời gian hơn cho công tác kiểm tra, trực tiếp triển khai các nhiệm vụ về kiểm tra, quan tâm kiện toàn tổ chức bộ máy và tăng cường cán bộ làm công tác kiểm tra, bảo đảm tương xứng với chức năng, nhiệm vụ được giao. Chỉ đạo phối hợp chặt chẽ, đồng bộ, thống nhất giữa công tác kiểm tra, giám sát của Đảng với công tác thanh tra, điều tra, kiểm tra, giám sát của các cơ quan Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị xã hội. 

Tập trung kiểm tra, giám sát việc tổ chức thực hiện các nghị quyết, chỉ thị, quy định của Đảng để những quyết sách quan trọng của Đảng thực sự đi vào cuộc sống
Ngành UBKT các cấp tập trung kiểm tra, giám sát việc tổ chức thực hiện các nghị quyết, chỉ thị, quy định của Đảng.

Đồng chí cũng yêu cầu cần nhận thức sâu sắc rằng, công tác kiểm tra, giám sát phải được tiến hành một cách chủ động, thường xuyên, toàn diện và chặt chẽ; trong đó lấy phòng ngừa, lấy xây là chính; không chỉ làm rõ những khuyết điểm và xử lý vi phạm mà còn phát hiện, cổ vũ những nhân tố mới, phát huy sự năng động sáng tạo của tổ chức đảng, đảng viên và đóng góp cho việc lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước. Khi có vụ việc vi phạm được phát hiện, phải kịp thời xem xét và xử lý nghiêm minh.

Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh tặng Ngành Kiểm tra Đảng bức trướng với nội dung:
Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh tặng Ngành Kiểm tra Đảng bức trướng với nội dung: "Ngành Kiểm tra Đảng tỉnh Nghệ An Trung thành, đoàn kết, liêm chính, kỷ cương".

Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh, cán bộ kiểm tra phải có bản lĩnh chính trị vững vàng, kiên định, có lối sống lành mạnh, phẩm chất đạo đức trong sáng, đồng thời lại phải có hiểu biết rộng, có kiến thức chuyên môn sâu, đặc biệt phải có tính chiến đấu cao thì mới dám đấu tranh với những hành vi sai trái, vi phạm. 

Đồng chí Nguyễn Đắc Vinh cũng đề nghị, các cấp uỷ đảng hết sức chăm lo tới việc xây dựng đội ngũ cán bộ kiểm tra, từ khâu tuyển dụng, đào tạo, bồi dưỡng đến khâu sử dụng, đãi ngộ, tạo điều kiện để đội ngũ cán bộ kiểm tra phấn khởi, yên tâm công tác và đóng góp nhiều hơn nữa cho sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc.

Phó chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương Lê Thị Thủy cũng tin tưởng ngành Kiểm tra tỉnh Nghệ An sẽ tiếp tục phấn đấu, đổi mới sáng tạo, nâng cao trách nhiệm, vượt qua khó khăn để hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao
Phó chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương Lê Thị Thủy tin tưởng ngành Kiểm tra tỉnh Nghệ An sẽ tiếp tục phấn đấu, đổi mới sáng tạo hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Phó chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương Lê Thị Thủy cũng tin tưởng ngành Kiểm tra tỉnh Nghệ An sẽ tiếp tục phấn đấu, đổi mới sáng tạo, nâng cao trách nhiệm, vượt qua khó khăn để hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. Đồng chí cũng cảm ơn cấp ủy và lãnh đạo các cấp Nghệ An luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo để ngành kiểm tra hoàn thành tốt trọng trách của mình và  mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm trong thời gian tới để Ủy ban Kiểm tra các cấp của tỉnh tiếp tục có nhiều đóng góp cho sự phát triển của tỉnh nhà, của ngành Kiểm tra Đảng và của sự nghiệp đổi mới đất nước.

trao bằng khen
Các đồng chí Lê Thị Thủy Ủy viên TƯ Đảng, Phó Chủ nhiệm UBKT Trung ương và Nguyễn Đắc Vinh- Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh trao bằng khen cho Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Nghệ An.

Nhân dịp này, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh tặng Ngành Kiểm tra Đảng bức trướng với nội dung: “Ngành Kiểm tra Đảng tỉnh Nghệ An: “Trung thành, đoàn kết, liêm chính, kỷ cương”.  Ủy ban Kiểm tra Trung ương tặng bằng khen cho Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Nghệ an và 2 cá nhân có nhiều thành tích trong dịp kỷ niệm 70 năm./.

Mai Hương- Hoàng Thọ