Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Phấn đấu đưa Nghệ An thành trung tâm GD&ĐT khu vực Bắc Trung bộ

16:03, 16/11/2018

"Phấn đấu đến năm 2020 Nghệ An trở thành điểm sáng, trung tâm của giáo dục và đào tạo khu vực Bắc Trung bộ" - Đó là mục tiêu được đặt ra cho ngành GD Nghệ An, được Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ chỉ rõ tại Hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết số 29, ngày 04/11/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về "Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế" được tổ chức vào sáng nay (16/11).

 

Chủ trì hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Xuân Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Thị Thu Hường - Ủy viên BTV, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Lê Minh Thông -  Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Cùng dự hội nghị có đồng chí Nguyễn Văn Thông – Phó Bí thư Tỉnh ủy; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh.

Toàn cảnh hội nghị.
Toàn cảnh hội nghị.

Trong 5 năm thực hiện Nghị quyết số 29, các cấp ủy, chính quyền, ban, ngành trên địa bàn toàn tỉnh đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và đạt được những kết quả nhất định. Quy mô, mạng lưới cơ sở giáo dục và đào tạo tiếp tục được mở rộng. Hệ thống giáo dục và đào tạo các cấp học được tổ chức lại một bước. Đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục có bước phát triển cả về số lượng và chất lượng. Xã hội hóa giáo dục được đẩy mạnh. Chất lượng giáo dục và đào tạo có tiến bộ. Năm  năm qua, toàn tỉnh đã có thêm 228 trường đạt chuẩn Quốc gia, nâng tỷ lệ trường đạt chuẩn Quốc gia lên 68,66%. Tỉnh cũng hoàn thành công tác chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học, THCS; chuẩn xóa mù chữ ở các mức độ 1,2,3; phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi về đích trước thời hạn. Nhiều năm liền, kết quả thi tốt nghiệp trung học phổ thông, tuyển sinh đại học, cao đẳng, học sinh Nghệ An luôn thuộc tốp dẫn đầu cả nước. Có nhiều học sinh, sinh viên là con em Nghệ An đạt thành tích cao, xuất sắc trong học tập, nghiên cứu, sáng tạo khoa học trong nước và quốc tế.

Các đại biểu dự hội nghị.
Các đại biểu dự hội nghị.

Tại hội nghị, các đại biểu tập trung thảo luận phân tích, làm rõ những vấn đề đang đặt ra, chỉ rõ hạn chế, khó khăn, vướng mắc, đề xuất các nhiệm vụ, giải pháp để tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo để hoàn thành các chỉ tiêu Nghị quyết số 29 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng trong thời gian tới.

Đồng chí Nguyễn Xuân Sơn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì phiên họp.
Đồng chí Nguyễn Xuân Sơn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại hội nghị.

Ghi nhận những kết quả đạt được, chỉ rõ những tồn tại hạn chế, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Xuân Sơn đề nghị trong thời gian tới, cấp ủy, chính quyền các cấp, các cơ quan, đơn vị - nhất là người đứng đầu phải xác định giáo dục và đào tạo là quốc sách hàng đầu; được ưu tiên đi trước trong các chủ trương, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội. Tiếp tục triển khai có hiệu quả, sáng tạo việc thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị, Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về xây dựng, chỉnh đốn Đảng gắn với các cuộc vận động, các phong trào thi đua theo đặc thù của ngành. Định kỳ hằng năm cấp ủy, chính quyền tổ chức rút kinh nghiệm, tuyên truyền nhân rộng những cách làm hay, hiệu quả, có giải pháp để khắc phục những khó khăn, vướng mắc đặt ra đối với lĩnh vực giáo dục và đào tạo. 

Ban Thường vụ Tỉnh ủy tặng bằng khen cho 14 tập thể có thành tích xuất sắc trong thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW.
Ban Thường vụ Tỉnh ủy tặng bằng khen cho 14 tập thể có thành tích xuất sắc trong thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy cũng yêu cầu cần tiếp tục đổi mới công tác quản lý giáo dục, tăng quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm của các đơn vị. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, kịp thời phát hiện, chấn chỉnh, khắc phục những sai phạm, tiêu cực trong hoạt động giáo dục. Khắc phục bệnh thành tích, hình thức trong giáo dục. Chỉ đạo quyết liệt để xây dựng đội ngũ giáo viên có chất lượng; giữ vững và nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện ở các cấp học, chất lượng phổ cập giáo dục, phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS. Nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ. Phối hợp thực hiện tốt 3 môi trường giáo dục: nhà trường, gia đình và xã hội. Tăng cường giáo dục pháp luật, đạo đức, nhân cách, kỹ năng sống cho học sinh. Coi trọng công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập; phấn đấu đến năm 2020 Nghệ An trở thành điểm sáng, trung tâm của giáo dục và đào tạo khu vực Bắc Trung bộ.        

Tặng bằng khen cho 8 cá nhân.
Tặng bằng khen cho cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW.
Tặng bằng khen cho 8 cá nhân.
Tặng bằng khen cho 8 cá nhân.

Dịp này, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã trao tặng Bằng khen cho 14 tập thể và 8 cá nhân có thành tích xuất sắc trong 5 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 29 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI.

Mai Hương – Hữu Dũng