Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Vì Đảng bộ biên phòng Nghệ An trong sạch, vững mạnh

09:33, 07/03/2011
Gắn công tác Đảng với nhiệm vụ bảo vệ và gìn giữ an ninh biên giới, giúp nhân dân khu vực biên phòng phát triển kinh tế xã hội, xóa đói giảm nghèo là một trong những chương trình hành động của Đảng bộ BĐBP Nghệ An. Trong nhiều năm qua, nhờ làm tốt công tác Đảng vùng biên, lực lượng BĐBP đã góp phần làm thay đổi đời sống của nhân dân các xã biên giới.

 

Chi bộ Xuân Cảnh thuộc xã vùng giáo Nghi Xuân, huyện Nghi Lộc, mặc dù chỉ mới thành lập cách đây chưa đầy 4 năm nhưng nhờ những nỗ lực của cán bộ, đảng viên trong chi bộ, năm 2010, chi bộ Xuân Cảnh đã vinh dự được đón nhận danh hiệu chi bộ trong sạch, vững mạnh. Thành công ấy có đóng góp không nhỏ của người cán bộ, đảng viên tăng cường - đại úy Đậu Công Thân. Suốt thời gian nhận nhiệm vụ về sinh hoạt tạm thời nơi đây, anh đã góp phần làm thay đổi nhận thức, làm chuyển biến hành động của đội ngũ đảng viên giáo xứ Tràn Cảnh.

 

 Cầm tay, chỉ việc là phương châm hành động của các chiến sĩ BĐBP Nghệ An

 

Mục tiêu xây dựng, củng cố hệ thống chính trị cơ sở ở địa bàn vùng giáo là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của các đơn vị biên phòng tuyến biển. Chính vì vậy, trong những năm qua, Đảng bộ biên phòng Nghệ An đã chủ trương tăng cường đảng viên về sinh hoạt tạm thời các chi bộ vùng giáo. Các đảng viên biên phòng tăng cường trở thành hạt nhân trong phong trào phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo ở từng địa phương. Bên cạnh đó, họ đã kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân vùng giáo để hình thành các tổ chức chính trị, xã hội, giúp đỡ chính quyền và nhân dân các địa phương trong mọi hoạt động ở cơ sở. Lực lượng BĐBP nhanh chóng trở thành chỗ dựa, niềm tin của cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân các địa phương. Mục tiêu vừa làm giàu từ biển, vừa bảo vệ vững chắc chủ quyền quốc gia trên biển đang được cộng đồng cư dân vùng biển và lực lượng BP thực hiện từng ngày, từng giờ với từng việc làm cụ thể. Chính họ, bằng những thay đổi tích cực trong nhận thức về biển đảo đã và đang trở thành những người con của biển cả, góp phần bảo vệ vững chắc và xây dựng thành công vùng biển biên phòng Việt Nam.

 

 Tình quân - dân ngày càng gắn bó, bền chặt

 

Mỗi một cá nhân, mỗi một tập thể ở Đảng bộ biên phòng tỉnh đều nêu cao gương sáng đối với chính quyền và nhân dân khu vực đứng chân, với phương châm nơi nào yếu cái gì, thiếu cái gì thì tập trung xây dựng, phát triển mặt đó. Ở địa bàn biên phòng cảng Cửa Lò, nhân dân biết đến tập thể cán bộ chiến sĩ của trạm kiểm soát cửa khẩu qua nhiệm vụ kiểm soát người và phương tiện qua lại hàng ngày nơi đây. Bằng hoạt động nghiệp vụ của mình, trong những năm qua, tình hình trật tự, an ninh trên tuyến biển Cửa Lò đã bảo đảm được giữ vững. Nhân dân đã nhận thức đúng, đầy đủ và mở hướng làm ăn lương thiện, phát triển kinh tế biển trên vùng biển quê hương. Để thực hiện tốt nhiệm vụ biên phòng, đảng ủy, ban chỉ huy đồn BP cảng Cửa Lò đã thường xuyên phối hợp với cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương trong mọi hoạt động. Mới đây nhất, cán bộ chiến sĩ đồn Cảng Cửa Lò đã xây dựng thành công mô hình nuôi cá lồng trên cửa biển để góp phần giúp đỡ nhân dân địa bàn xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế.

 

Nhận thấy điều kiện vùng biển phù hợp với việc nuôi cá lồng, đảng ủy, ban chỉ huy đồn đã chỉ đạo cán bộ, chiến sĩ trạm kiểm soát cảng xây dựng mô hình. Trực tiếp học hỏi kinh nghiệm từ viện nuôi trồng thủy sản Bắc Trung Bộ, anh em trong trạm đã nuôi thử 2 lồng cá ngay tại khu vực trạm đứng chân. Vụ thu hoạch cá đầu tiên, cán bộ chiến sĩ đồn BP cảng Cửa Lò đã làm lợi được hơn 50 triệu đồng cho đơn vị. Hiệu quả của việc nuôi cá lồng không dừng lại ở đó. Ngay sau khi mô hình thử nghiệm thành công, đồn BP cảng Cửa Lò đã vận động nhân dân trong vùng tham gia nuôi cá lồng. Ngư dân phường Nghi Thủy đã tích cực làm theo. Thành công nối tiếp thành công, các hộ dân tham gia nuôi cá lồng đã thay đổi được cuộc sống so với trước đây. Có thể nói, việc nuôi thử thành công mô hình cá lồng trên cửa biển như là một đáp án cho bài toán xóa đói giảm nghèo của ngư dân Cửa Lò. Mới thấy, trong công tác biên phòng, điều quan trọng là xây dựng ổn định chính trị song song với phát triển kinh tế. Cán bộ đảng viên BP đã nỗ lực thực hiện tốt vấn đề này. Chính vì vậy, họ đã bảo vệ và xây dựng vững chắc hệ thống an ninh, chính trị tuyến biển.

 

Từ miền biển xa xôi lên tới các bản làng vùng cao biên giới, cán bộ chiến sĩ lực lượng BĐBP Nghệ An cũng đang tích cực để hoàn thành nhiệm vụ, xứng đáng là “những người con của bản làng”. Có thể nói, đối với công tác Đảng vùng biên, thành công lớn nhất của lực lượng BĐBP chính là việc thực hiện kết luận số 09 và số 10 của thường trực tỉnh ủy về việc xây dựng và củng cố hệ thống chính trị vùng dân tộc ít người và vùng giáo ven biển. Trong năm 2010, Đảng ủy, BCH BĐBP đã rà soát, bổ sung 24 đồng chí về tăng cường cho 24 xã biên giới phía tây, đồng thời, chuyển sinh hoạt tạm thời cho 77 Đảng viên biên phòng về các chi bộ thôn bản tuyến biên giới.

 

Khác với địa bàn vùng biển, tuyến biên giới phía Tây là nơi tập hợp phần lớn đồng bào các dân tộc ít người. Bởi vậy, trong công tác biên phòng, những người cán bộ chiến sĩ mang quân hàm xanh phải tăng cường công tác vận động quần chúng với phương “châm cầm tay chỉ việc”, hướng đồng bào các dân tộc ít người tìm đến ánh sáng của tri thức, văn minh.

 

 Họ đã thực sự là những người con của bản làng

 

Thiếu tá Nguyễn Bá Kiệm phó bí thư đảng ủy xã Hạnh Dịch, huyện Quế Phong từ hơn 1 năm nay, anh mang trên vai trọng trách tham mưu cho Đảng ủy và chính quyền địa phương thực hiện tốt mục tiêu xây dựng vững chắc hệ thống chính trị vùng biên, giúp đỡ nhân dân xóa đói giảm nghèo, xây dựng cuộc sống mới. Để làm tốt vấn đề này, chỉ có một con đường duy nhất đó là gắn lý luận với thực tiễn. Phó bí thư Nguyễn Bá Kiệm xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế bằng nội lực trong dân, anh đưa ra đề án mở rộng diện tích khai hoang phục hóa, và anh cũng chính là người đầu tiên cùng với bà con đặt nhát cuốc xuống vùng đất hoang trên địa bàn bản Chăm Pụt để từ đó diện tích lúa nước ở các bản làng vùng biên giới Hạnh Dịch mở rộng dần. Anh tích cực tham mưu cho các tổ chức đảng cơ sở xây dựng lề lối, tác phong làm việc mới đối với người cán bộ bằng cách tiếp cận từng đồng chí đảng viên trong đảng bộ để sẻ chia và đỡ đần cho họ. Có anh, chi bộ Đảng miền biên giới Hạnh Dịch như có thêm dòng nước mát tưới cho vùng ruộng khô.

 

Những cán bộ đảng viên BĐBP đã trở thành “những người con của bản” bằng việc làm như thế. Nơi đâu bản làng nghèo khó, cơ sở đảng yếu kém thì đồng bào lại thấy các anh. Với mỗi địa bàn hoạt động của mình, cán bộ BP tăng cường đều đề ra phương thức hành động phù hợp, với mục đích cuối cùng là đem ánh sáng về cho đồng bào vùng cao. Các anh lo cùng nỗi lo của nhân dân, sống với cuộc sống của đồng bào, không quản ngại khó khăn, vất vả, luôn là đầu tàu gương mẫu trong việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị của mình nơi mảnh đất phên dậu của tổ quốc.

 

Hiệu quả của những việc làm nói trên minh chứng đúng đắn cho chủ trương củng cố, xây dựng và phát triển Đảng ở địa bàn biên giới của Đảng bộ BP tỉnh. Lực lượng đảng viên tăng cường về các xã, bản biên giới không những làm nên đổi thay ở vùng địa bàn khó khăn trong tỉnh mà còn là tiền đề để tiếp tục củng cố các tổ chức chính trị cơ sở, phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân.

 

Tập thể những cán bộ đảng viên biên phòng tăng cường về các xã bản biên giới, các địa bàn vùng giáo bao gồm 101 đồng chí, họ mang trên vai quân hàm màu xanh và mang trong lòng dòng máu nhiệt tình của anh bộ đội Cụ Hồ. Trong suốt thời gian nhận nhiệm vụ, họ đã góp phần làm nên sự thay đổi to lớn ở khu vực phòng thủ biên phòng bằng những việc thiết thực.

 

Với mục tiêu đẩy nhanh công cuộc “xóa đói giảm nghèo”, những cán bộ Đảng viên biên phòng tăng cường sẽ tiếp tục luân chuyển về các địa bàn còn khó khăn trong tỉnh, tiếp tục nêu cao khẩu hiệu “đồn là nhà, biên giới là quê hương”, gắn bó với đồng bào và nhân dân khu vực biên phòng. Họ là những nhân tố góp phần quan trọng xây dựng Đảng bộ biên phòng tỉnh trong sạch, vững mạnh. Mỗi bước đi của những người lính biên phòng đều là một hành trình gian nan, vất vả. Nhưng vất vả ấy sẽ lùi lại phía sau khi các anh đang nỗ lực để đem lại ấm no hạnh phúc cho đồng bào khu vực biên giới Nghệ An.

 

(Bài: Ngọc Dũng; Ảnh: Lê Thạch)