Đất và người Xứ Nghệ

Lễ giỗ 964 năm Uy Minh Vương Lý Nhật Quang

00:22, 19/01/2022
Tối 18/1, huyện Đô Lương tổ chức lễ giỗ 964 năm Uy Minh Vương Lý Nhật Quang. 

Tham dự lễ giỗ có các đồng chí: Lê Hồng Vinh - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Ngọc Kim Nam - Ủy viên BTV, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy; Trần Thị Mỹ Hạnh - Giám đốc Sở Văn hoá và Thể thao.

Các đại biểu dâng hương.
Các đại biểu dâng hương tại lễ Yết cáo.

Tại buổi lễ, lãnh đạo tỉnh đã dâng hoa, dâng hương cùng lễ vật, bày tỏ lòng tri ân sâu sắc đối với công lao to lớn của Uy Minh Vương Lý Nhật Quang và các vị thần linh, những người có công với dân, với nước.

a
Di tượng và ban thờ Uy Minh Vương Lý Nhật Quang.

Uy Minh Vương Lý Nhật Quang là Hoàng tử thứ 8 của vua Lý Thái Tổ. Ông là người thông minh, hiếu học, đức trọng, tài cao, yêu nước thương dân. Năm 1039, Lý Nhật Quang được vua lý Thái Tông cử vào trông coi tô thuế ở vùng đất Nghệ An với tước vương “Uy Minh Thái Tử”. Do tính nghiêm cẩn, liêm trực, không tơ hào của dân nên ông được nhân dân Hoan Châu mến mộ.

Năm 1041, Lý Nhật Quang được vua Lý Thái Tông xuống chiếu cho làm Tri Châu Nghệ An với tước hiệu là Uy Minh Hầu.

Lễ Yết cáo
Các đại biểu thực hiện lễ tế.

Trong thời gian làm Tri Châu Nghệ An, Lý Nhật Quang là vị quan liêm khiết, thương dân, ông là người có công giúp nhân dân Nghệ An khai dân lập ấp, giữ yên bờ cói, đánh giặc ngoại xâm; chăm lo phát triển kinh tế vùng đất Hoan Châu phồn thịnh; mở mang và phát triển nhiều ngành nghề, đưa Châu Nghệ An đi vào ổn định, kỷ cương phép nước được lập lại. Lý Nhật Quang còn là người có tài kinh bang tế thế, nhân dân đều tin phục.

a
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Hồng Vinh tham gia nghi thức trong lễ giỗ Uy Minh Vương Lý Nhật Quang

Lễ giỗ 964 năm Uy Minh Vương Lý Nhật Quang nhằm khơi dậy niềm tự hào về truyền thống anh dũng, bất khuất của các bậc tiền bối trên quê hương Đô Lương và xứ Nghệ; Phát huy truyền thống của các bậc tiền bối, Đảng bộ và nhân dân đã vượt qua mọi khó khăn để xây dựng quê hương ngày càng phát triển.

Hữu Hoàn

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện