Đất và người Xứ Nghệ

Lễ cúng giỗ Nàng Phốm Hóm tại Đền Choọng

09:16, 14/07/2022
Tối 13/7 (tức ngày 15/6 Âm lịch), UBND huyện Quỳ Hợp tổ chức lễ cúng giỗ Nàng Phốm Hóm (Nàng tóc thơm) tại Đền Choọng xã Châu Lý.

Tại lễ cúng giỗ Nàng Phốm Hóm, thầy mo tiến hành lễ cúng bằng tiếng Kinh và tiếng Thái có nội dung cầu cho mưa thuận gió hòa, bản làng  bình yên, cây cối tốt tươi, người người, nhà nhà được mạnh khỏe, bình an.

Lãnh đạo huyện Quỳ Hợp dâng hương cúng tại Đền Chọong xã Châu Lý
Lãnh đạo huyện Quỳ Hợp dâng hương cúng tại Đền Chọong xã Châu Lý

Với người dân Mường Choọng và các vùng lân cận, lễ hội đền Choọng không chỉ là hoạt động cầu sự che chở của thần linh cho quốc thái dân an, mà còn thể hiện tinh thần đoàn kết, uống nước nhớ nguồn, lòng tri ân của thế hệ sau với tiền nhân có công với đất nước. 

 
 
Mâm cúng với nhiều lễ vật đặc trưng truyền thống tại lễ cúng nàng Phốm Hóm tại Đền Chọong.

Đền Choọng là nơi thờ Nàng Phốm Hóm (Nàng tóc thơm) - người con gái Thái đẹp người, đẹp nết nhất vùng, được nghĩa quân Lam Sơn tin tưởng giao phó đảm trách chỉ huy gom góp lương thực nuôi quân, chống giặc. Ngày 16 -7 -2015, Đền Choọng xã Châu Lý đã được UBND tỉnh Nghệ An quyết định công nhận là di tích lịch sử cấp tỉnh. Công trình văn hóa tâm linh với kiến trúc uy nghi, bề thế. Đền Chọong phần nào đã đáp ứng lòng mong mỏi của nhân dân đồng bào các dân tộc trong huyện, trong tỉnh và bà con Mường Choọng và khách thập phương gần xa về sinh hoạt tín ngưỡng tâm linh.

Lãnh đạo huyện Quỳ Hợp dâng hương cúng tại Đền Chọong xã Châu Lý.
Lãnh đạo huyện Quỳ Hợp dâng hương cúng tại Đền Chọong xã Châu Lý.

Hàng năm, lễ hội được tổ chức vào mùa Xuân, nhưng do dịch bệnh Covid-19 nên huyện chỉ tổ chức lễ giỗ nàng Phốm Hóm - Nàng tóc thơm vào ngày 15 và 16 tháng 6 Âm lịch.

Thu Hường

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện