Đất và người Xứ Nghệ

Nghe câu Ví, Giặm trên thành phố mang tên Bác

11:12, 23/08/2022
TPHCM - nơi đầu tàu kinh tế phát triển sôi động bậc nhất của Việt Nam. Đây cũng là nơi tập trung khá đông những người con xứ Nghệ, sinh sống, học tập và làm việc. Với truyền thống hiếu học, cần cù, chịu khó, ở bất kỳ lĩnh vực nào người Nghệ cũng đều ghi dấu ấn với những đóng góp to lớn cho sự phát triển của mảnh đất nơi mình lập nghiệp, gắn bó. Nhưng điều đặc biệt hơn, giữa sự náo nhiệt đầy bon chen của chốn phồn hoa, con người bị cuốn vào guồng quay của công việc với sự bận rộn khó tách rời, thì những khúc dân ca ngọt ngào, sâu lắng của xứ Nghệ vẫn được cất lên giữa lòng thành phố mang tên Bác. Câu Ví, Giặm ngân lên xua tan mọi ưu phiền, mệt mỏi, giúp người Nghệ xích lại gần nhau, thêm gắn kết sẻ chia, vơi bớt nỗi nhớ quê nhà.

“Câu lạc bộ Dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh phía Nam” – Doanh nghiệp phát triển hòa cùng văn hóa quê hương
Những người con xứ Nghệ xa quê, luôn mang trong mình nỗi nhớ quê hương da diết. Như là hồn cốt của xứ Nghệ, biết bao thế hệ trẻ thơ đã lớn lên theo từng lời ru, từng câu hò điệu ví. Vì thế với những người con xa quê, câu Ví, Giặm chính là quê hương, là nét văn hóa không thể thiếu đã thấm sâu vào cốt cách, tâm hồn người Nghệ. Với những doanh nhân Nghệ Tĩnh tại Thành phố Hồ Chí Minh cũng vậy. Họ yêu quê hương, yêu văn hóa quê nhà và khao khát lan tỏa giá trị tinh thần to lớn của Dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh nơi mảnh đất phương Nam xa xôi. Vì thế vào năm 2016, Hội Doanh nghiệp Nghệ Tĩnh tại TPHCM chính thức thành lập “Câu lạc bộ Ví, Giặm Nghệ Tĩnh phía Nam”, trên phương châm “Lồng ghép sự phát triển của Doanh nghiệp cùng với văn hóa quê hương, dân tộc”. Xem câu lạc bộ như một sân chơi văn hóa, không chỉ lưu giữ truyền thống văn hóa của quê hương, lan tỏa đến thế hệ trẻ và cộng đồng nơi mình sinh sống, mà còn là nơi để mọi người con xứ Nghệ xa quê được giao lưu, gặp gỡ, chia sẻ và tương trợ lẫn nhau trong cuộc sống. Từ đó đến nay, câu lạc bộ đã hoạt động khá hiệu quả.

Một buổi sinh hoạt định kỳ của các thành viên CLB "Dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh phía Nam"

Trong bất kỳ sự kiện nào của hội hay của các tổ chức khác có nhu cầu biểu diễn Dân ca, các thành viên cũng đều nhiệt tình tham gia. Định kỳ sinh hoạt mỗi tháng 1 lần, nhưng khi có sự kiện cần biểu diễn thì các thành viên liên tục tập luyện tuần/1lần, hoặc hơn nữa. Anh Nguyễn Quang Khanh - chủ một doanh nghiệp cũng là thành viên trong câu lạc bộ khẳng định: “Chúng tôi là những người con xứ Nghệ, dù làm ăn sinh sống nơi phương Nam xa xôi, nhưng luôn hướng tới quê hương. Việc Hội Doanh nghiệp Nghệ Tĩnh tại thành phố Hồ Chí Minh thành lập được CLB Dân Ca này thực sự ý nghĩa. Nó nhắc nhở chúng tôi luôn nhớ về quê hương, nhớ về văn hóa quê nhà để giữ vững bản lĩnh của mình trong kinh doanh, cũng như trong đời sống. Dù công việc kinh doanh rất mệt mỏi, bận rộn, nhưng khi tham gia sinh hoạt CLB, cất lên tiếng hát Dân ca, tự nhiên thấy lòng nhẹ nhõm…”

Nơi gắn kết ân tình và lan tỏa văn hóa Nghệ
Dân ca là một sản phẩm văn hóa đặc sắc của người dân xứ Nghệ, được hình thành trong đời sống lao động sản xuất từ rất xa xưa. Đây là di sản tinh thần vô giá, kết tinh từ trí tuệ, tình yêu và tài hoa của biết bao thế hệ cộng đồng dân cư, các dân tộc anh em trên quê hương Nghệ An – Hà Tĩnh; là tấm gương phản chiếu một cách trung thực, sâu sắc nhất, đời sống vật chất và tinh thần, những nét riêng trong truyền thống văn hóa, trong tính cách của Đất và người xứ Nghệ. Dân ca là ngọn nguồn sữa mẹ, nuôi dưỡng tâm hồn của lớp lớp thế hệ người dân xứ Nghệ, lớn lên trưởng thành và tung cánh muôn phương. Để rồi, cứ mỗi dịp biểu diễn, hay sinh hoạt Câu lạc bộ “Dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh phía Nam” mọi người lại rưng rưng trong niềm xúc động. Với họ, khúc dân ca quê nhà được ngân lên trong lòng Thành phố phương Nam, là niềm vinh dự, tự hào lớn lao. Chị Hà Thị Thu Lài - Phó Chủ nhiệm Câu lạc bộ từ những ngày đầu, chia sẻ: “Với tôi, được tham gia CLB là một vinh dự lớn. Bởi sống xa quê hương, nỗi nhớ nhà, nhớ quê luôn khắc khoải trong tâm trí, nên khi được tham gia CLB, cất lên câu Dân ca thì thấy trong lòng thật ấm áp và tự hào. Chính tiếng hát làm chúng tôi xích lại gần nhau và nó cũng đã góp phần lan tỏa đến nhiều người ở đất phương Nam này biết và yêu hơn làn điệu Dân ca xứ Nghệ.”

Một tiết mục biểu diễn ngoại cảnh của CLB "Dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh phía Nam"

Câu Lạc bộ “Dân Ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh phía Nam” quy tụ khá đông người Nghệ yêu dân ca. Họ không chỉ góp phần lưu giữ bản sắc văn hóa Nghệ mà còn phát huy và trao truyền đến các thế hệ trẻ hôm nay tình yêu dân ca. Dù các cháu không chính thức được sinh ra, lớn lên ở xứ Nghệ, nhưng có nguồn gốc là người Nghệ, khi các cháu được nghe ông bà, bố mẹ ngân lên khúc dân ca, tình yêu ấy sẽ thấm vào tâm hồn, một cách tự nhiên như hơi thở vậy. Điều đáng nói là trong CLB Dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh phía Nam có không ít người trẻ. 

Phóng viên Đài PT-TH Nghệ An phỏng vấn Nguyễn Đức Nam, thành viên trẻ nhất CLB "Dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh phía Nam"


Nguyễn Đức Nam, mới tốt nghiệp Đại học Luật TP HCM, công việc lại bận và còn biết bao thú vui khác của tuổi trẻ, nhưng Nam đã là thành viên CLB từ năm 2018. Nam tham gia rất đầy đủ các buổi tập, các buổi biểu diễn và là một trong những hội viên trẻ tuổi nhất của CLB: “Em tham gia CLB đã 4 năm rồi, nhiều bạn bè em khi biết cũng ngạc nhiên lắm, vì nói không hợp với lứa tuổi. Nhưng với em, khi vào Sài Gòn học tập rồi ra trường làm việc, cuộc sống bận rộn và bon chen lắm. Nên khi tham gia CLB, được hát và được nghe các cô chú hát Dân ca, tự nhiên em thấy lòng nhẹ nhõm, và thấy yêu quê và tự hào về quê hương mình vô cùng. Vì thế, tham gia CLB với em ngoài tình yêu với dân ca ra còn là cách để em cân bằng cuộc sống và tâm hồn mình…” - Nguyễn Đức Nam chia sẻ. 

Phóng viên Đài PT-TH Nghệ An chụp ảnh cùng các thành viên CLB "Dân ca Ví, Giặm phía Nam"

“Em có về xứ Nghệ với anh không?
Có dòng sông tuổi thơ anh lặn lội
Câu dân ca bắt nguồn từ đồng ruộng
Để ai xa luôn vẫn nhớ về quê…”

Yêu câu Dân ca Ví, Giặm là cội nguồn của tình yêu quê hương đất nước. Gìn giữ, phát huy và lan tỏa những làn điệu dân ca cũng chính là gìn giữ, phát huy cốt cách riêng có của người xứ Nghệ. Để rồi, trên mảnh đất mang tên Bác – TP Hồ Chí Minh sôi động và phát triển bậc nhất Việt Nam ấy, khúc dân ca vẫn thắm đượm tình quê xứ Nghệ… Đó là vẻ đẹp riêng có, là việc làm cần phát huy hơn nữa ở tất cả các vùng miền của Tổ quốc, nơi có dấu chân của những người con xứ Nghệ học tập, sinh sống và lập nghiệp./. 


 

Khánh Như

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện