Đất và người Xứ Nghệ

Yên Thành: Đón Bằng công nhận Di tích lịch sử cấp tỉnh nhà thờ Chu Sơn Chính Phu

17:26, 30/10/2022
Sáng 30/10, UBND huyện Yên Thành phối hợp với xã Thọ Thành và con cháu dòng họ tổ chức lễ đón Bằng công nhận di tích lịch sử cấp tỉnh nhà thờ Chu Sơn Chính Phu, làng Tam Đa, xã Thọ Thành. 

Di tích nhà thờ họ Chu ở làng Tam Đa, xã Thọ Thành, được xây dựng để thờ Thủy tổ là ông Chu Sơn Chính Phu. Ồng nguyên gốc ở thôn Danh, xã Vân Chàng, huyện Thiên Lộc, tỉnh Hà Tĩnh (nay là phường Đức Thuận, thị xã Hồng Lĩnh, tỉnh Hà Tĩnh).

Sinh ra và lớn lên trong hoàn cảnh đất nước có nhiều biến động, ông đã chọn vùng đất hoang giáp làng Tam Thọ, thuộc phía Nam tổng Quỳ Trạch làm nơi dừng chân, là người có công khai phá đất đai, đắp đập be bờ, tạo đồng ruộng trồng lúa và hoa màu, chiêu dân lập ấp mở làng. Lúc tạ thế, mộ táng tại xứ Cửa Đền, làng Tam Đa.

Lễ rước Bằng công nhân Di tích lịch sử
Lễ rước Bằng công nhân Di tích lịch sử cấp tỉnh nhà thờ Chu Sơn Chính Phu.

Với những cống hiến to lớn đó, sau khi mất ông được nhân dân lập đền thờ phụng, tôn làm phúc thần, đến thời Nguyễn được ban sắc phong thần và giao cho làng Tam Đa tòng tiền phụng sự, được triều đình gia tặng mỹ tự “Tú Ngưng tôn thần”. Hiện nay, nhà thờ còn lưu giữ 3 sắc phong thời Nguyễn phong cho ông Chu Sơn Chính Phu.

Với gần 500 năm tồn tại, họ Chu đã trải qua 20 đời, với 3 chi. Đây là một trong những dòng họ có truyền thống văn hóa lâu đời tại làng Tam Đa. Kế thừa truyền thống của tổ tiên, các thế hệ con cháu hậu duệ của ông Chu Sơn Chính Phu đã không ngừng học tập vươn lên và đóng góp một phần công sức để xây dựng và bảo vệ đất nước, phát huy truyền thống vẻ vang của dòng họ.

Các đại biểu thắp hương tại nhà thờ.
Các đại biểu thắp hương tại nhà thờ.

Sau cách mạng tháng Tám năm 1945, nhà thờ Chu Sơn Chính Phu là nơi tổ chức phong trào bình dân học vụ, xóa nạn mù chữ, là công trình kiến trúc cổ, hiện đang lưu giữ nhiều cổ vật quý như: sắc phong, khám thờ, xuyên hoa, lư hương, hương án…  

Ngày 28/10/2021, UBND tỉnh đã ký Quyết định số 3979/QĐ-UBND xếp hạng Nhà thờ Chu Sơn Chính Phu, xã Thọ Thành, huyện Yên Thành là Di tích lịch sử cấp tỉnh.

Trung tâm VHTT&TT Yên Thành

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện