Đất và người Xứ Nghệ

Lễ giỗ Thái sư Cương Quốc Công Nguyễn Xí lần thứ 557

15:27, 23/11/2022
Sáng 23/11, tại Di tích Quốc gia đặc biệt Đền thờ và Lăng mộ Nguyễn Xí, Ban quản lý di tích và Hội đồng gia tộc đại tôn Nguyễn Đình, xã Khánh Hợp, huyện Nghi Lộc đã tổ chức lễ giỗ 557 năm Thái sư Cương quốc công Nguyễn Xí (30/10/1465 - 30/10/2022). 
a
Lễ giỗ Thái sư Cương Quốc Công Nguyễn Xí lần thứ 557.

Thái sư Cương quốc công Nguyễn Xí sinh năm Đinh Sửu 1397, tại làng Thượng Xá, huyện Chân Phúc, nay là xã Khánh Hợp, huyện Nghi Lộc. Ông mất vào năm 1465,  hưởng thọ 69 tuổi. Ông là một trong số đệ nhất khai quốc công thần, là vị tướng tài ba, dũng cảm, mưu lược, có công lao to lớn trong cuộc khởi nghĩa Lam Sơn, đánh đuổi giặc Minh xâm lược ở thế kỷ XV; đồng thời là đại thần phò tá đắc lực cho 4 đời vua Lê.

Ngoài ra, ông còn là người có nhiều đóng góp quan trọng trong việc hình thành nên nhiều làng xã ở vùng đồng bằng Bắc Bộ và vùng Đông Nghi Lộc, thị xã Cửa Lò ở thế kỷ XV.

Các đại biểu cùng con cháu trong dòng họ dự lễ giỗ.
Các đại biểu cùng con cháu trong dòng họ dự lễ giỗ.

Với công lao hiển hách đó, Thái sư Cương Quốc công Nguyễn Xí đã được đặt vào những chức vị, tước vị cao hàng đầu dưới 4 triều đại Lê sơ và từ danh nhân, sau ngày qua đời, trở thành danh thần, Ngài được lập đền thờ theo chế độ ‘’Quốc tạo” và “Quốc tế” được phong Thượng thượng đẳng tôn thần.

Ngày 31/12/2020, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 2280/QĐ-TTg về việc xếp hạng Di tích Quốc gia đặc biệt đối với Đền thờ và Lăng mộ Nguyễn Xí.

Các đại biểu dâng hương tưởng nhớ
Các đại biểu dâng hương tưởng nhớ Thái sư Cương Quốc Công Nguyễn Xí.

Tại lễ giỗ đã diễn ra các hoạt động: Lễ tế, lễ dâng hương, ôn lại sự nghiệp hiển hách của Thái sư Cương quốc công Nguyễn Xí; Qua đó đã góp phần giáo dục truyền thống tốt đẹp của dòng họ cho các thế hệ con cháu.

Thu Hiền

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện