Đất và người Xứ Nghệ

Dòng họ Ngô Công thần Lý Trai kỷ niệm 30 năm đón nhận Di tích lịch sử văn hóa cấp Quốc gia

19:18, 14/12/2022
Sáng 14/12, UBND xã Diễn Kỷ (Diễn Châu), dòng họ Ngô Công thần Lý Trai tổ chức lễ kỷ niệm lần thứ 397 năm ngày mất Xuân quận công, thượng đẳng thần Ngô Trí Hòa (21/11/1625 – 21/11/2022); 430 năm phụ tử đồng khoa Tiến sỹ (Nhâm Thìn 1592- Nhâm dần 2022), đồng kỷ niệm 30 năm ngày Nhà nước CHXHCNVN xếp hạng “Quần thể đền thờ và lăng mộ các vị thủy tổ dòng họ Ngô” là di tích lịch sử văn hóa Quốc gia (1992-2022).
Toàn cảnh buổi lễ.
Toàn cảnh buổi lễ.

Khoa thi Nhâm Thìn niên hiệu Quang Hưng thứ 15 (1592) đời vua Lê Thế Tông, lần đầu tiên trong lịch sử khoa cử có hai cha con cùng đỗ tiến sỹ là cụ Ngô Trí Tri và con trai là Ngô trí Hòa. Hai cha con được vua Lê Thế Tông tặng bức trướng với 10 chữ vàng: “Khoa danh thiên hạ hữu; Phụ tử thế gian vô”.

 Ông Đậu Xuân Trường- Chủ tịch UBND xã Diễn Kỷ phát biểu tại buổi lễ.
Ông Đậu Xuân Trường- Chủ tịch UBND xã Diễn Kỷ phát biểu tại buổi lễ.

Đến khoa thi Bính Tuất niên hiệu Phúc Thái năm thứ 4, đời Lê Chân Tông, con trai cụ Ngô Trí Hòa là Ngô Sỹ Vinh đậu tam giáp đồng tiến sỹ, trở thành một trung thần trụ cột của triều đình và được nhà vua phong dòng họ Ngô Lý Trai là dòng họ lưỡng quốc công thần. 

Các đại biểu dự buổi lễ.
Các đại biểu dự buổi lễ.

​Cha, con, ông cháu trong một gia đình họ Ngô là bậc hiền tại của đất nước. Cụ Xuân quận công thượng đẳng thần Ngô Trí Hòa (Sinh ngày 21/11/1565, mất 21/11/1625) là bậc hiền tài có đóng góp lớn cho đất nước, giữ nhiều chức vụ quan trọng trong triều chính. 61 tuổi đời, 33 năm làm quan cụ đã để lại tiếng vang cho đời sau về lòng yêu nước, thương dân. Vì thế, Vua Lê Thần Tông đã ban chiếu lập đền thờ và viết văn bia ghi công trạng của một danh thần suốt đời trung với vua, hiếu với nước. 

Các đại biểu dự buổi lễ.
Các đại biểu dự buổi lễ.

Ngày 23/6/1992, Di tích “Quần thể đền thờ và lặng mộ các vị thủy tổ dòng họ Ngô” được công nhận là di tích lịch sử văn hóa cấp Quốc gia. Từ đó đến nay, nơi đây trở thành điểm du lịch tâm linh thu hút đông đảo du khách thập phương; là nơi giáo dục truyền thống yêu nước, hiếu học của thế hệ trẻ, là niềm tự hào con cháu dòng họ và quê hương Nghệ An.

Giám đốc Sở VHTT Trần Thị Mỹ Hạnh phát biểu tại buổi lễ.
Giám đốc Sở VHTT Trần Thị Mỹ Hạnh phát biểu tại buổi lễ.

Đến hôm nay, Dòng họ Ngô - Lý Trai vẫn giữ vững danh xưng dòng họ hiếu học, thể hiện bằng thành tích của cháu con trong các kỳ thi học sinh giỏi các cấp, tỷ lệ đỗ tốt nghiệp, đỗ đại học và thành đạt trong nhiều lĩnh vực của cuộc sống.

Đại diện dòng họ trao giấy khen.
Đại diện dòng họ trao giấy khen khuyến học

Quỹ khuyến học của dòng họ cũng là nét đáng trân trọng, khi được duy trì qua nhiều năm với nguồn quỹ ổn định, ngoàii phần thưởng, động viên cháu con vươn lên trong học tập và công việc, còn được trích để hỗ trợ lâu dài cho một số đối tượng con em gia đình hoàn cảnh khó khăn. 

Khánh Như

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện