Nét đẹp phiên chợ vùng cao dịp nghỉ lễ Quốc khánh

17:01, 02/09/2023
Lâu nay những chợ phiên vùng cao Con Cuông là điểm đến hấp dẫn và không thể thiếu đối với nhiều du khách đặc biệt là các phiên chợ vào dịp lễ, tết . Như chợ phiên Mường Quạ xã Môn Sơn, chợ phiên Mường Chon xã Bình Chuẩn…
Ngày họp chợ, ngay từ sáng sớm, trên mọi nẻo đường, người dân từ khắp các thôn, bản và các xã lân cận, nối tiếp nhau đổ xô về chợ.

Với những ai có dịp đến với chợ phiên Mường Quạ và Mường Chon đợt nghỉ lễ Quốc khánh ngày 2/9 năm nay sẽ cảm nhận được không khí nhộn nhịp tấp nập hơn những ngày phiên khác bởi sự đa dạng của các mặt hàng nông, lâm thổ sản, đặc sản núi rừng, các sản phẩm dệt thổ cẩm, sản phẩm truyền thống và nhạc cụ dân tộc, sản phẩm thủ công mỹ nghệ, đồ gia dụng truyền thồng…Điều đặc biệt làm nên chất riêng của chợ phiên vùng cao những ngày này đó là sự nhộn nhịp, đông vui nhưng không quá ồn ào. Du khách đến đây sẽ được thưởng thức những món ăn truyền thống của người dân địa phương như bánh sừng trâu, cơm lam…, bên cạnh đó còn được giao lưu nghệ thuật cồng chiêng, những bộ trang phục truyền thống của người dân tộc như váy, áo thổ cẩm, khăn piêu…

 

Ở một góc chợ khác, thu hút du khách không kém chính là nơi bán các món ăn ẩm thực truyền thống của người dân địa phương như bò giàng, lợn giàng, cá nướng , thịt chua, mọc, thực phẩm tươi sống. Sự đa dạng màu sắc trang phục, những món ăn, hàng hóa sẽ mang lại ấn tượng khó quên trong lòng mỗi du khách. Đặc biệt du khách đừng quên thưởng thức thắng cố. Đây là đặc sản vô cùng nổi tiếng, thu hút không chỉ người bản địa mà cả những du khách trong và ngoài nước bởi mang đậm phong vị nguyên bản không đâu sánh bằng.

Các sản vật địa phương được bày bán tại chợ.

Bà Hà Thị Nga, bản Cằng, xã Môn Sơn cho biết: "Từ lâu, chợ phiên trở thành nét sinh hoạt văn hóa không thể thiếu trong đời sống của người dân. Ngoài mục đích mua bán, trao đổi hàng hóa, theo tôi nghĩ, chợ phiên còn là nơi giao lưu văn hóa của người dân nơi đây và một số địa phương lân cận. Ai đã từng tham gia chợ phiên, hẳn không thể nào quên những nét đặc sắc của phiên chợ".

Chợ phiên Mường Quạ và chợ phiên Mường Chon là một nét đẹp vùng nông thôn miền núi mà những chợ truyền thống không có được.
Chợ phiên Mường Quạ và chợ phiên Mường Chon là một nét đẹp vùng nông thôn miền núi mà những chợ truyền thống không có được.

Chợ phiên Mường Quạ và chợ phiên Mường Chon là một nét đẹp vùng nông thôn miền núi mà những chợ truyền thống không có được. Từ khi có những  phiên chợ này góp phần làm cho việc giao thương hàng hóa của người dân thuận tiện hơn, mọi người đến đây mua sắm cũng thấy thích thú hơn. Ngày họp chợ, ngay từ sáng sớm, trên mọi nẻo đường, người dân từ khắp các thôn, bản và các xã lân cận, nối tiếp nhau đổ xô về chợ. Người thì tự chở hàng bằng xe đạp, người thì dùng xe máy chở,... Các thiếu nữ cũng "tháp tùng" cùng bà, cùng mẹ dọn hàng,tất cả tạo nên một bức tranh đầy sinh động ở một vùng quê nghèo.

Từ lâu, chợ phiên trở thành nét sinh hoạt văn hóa không thể thiếu trong đời sống của người dân.

Chợ vùng cao nơi đây đâu chỉ là nơi mua và bán. Chợ còn là nơi gặp gỡ trao đổi tình thân của những người bạn tâm giao và nơi hò hẹn của nam nữ các bản làng. Vì thế bà con thường hay nói đi chơi chợ chứ không phải đi chợ mua bán thông thường như vùng đồng bằng. 

Chị Vi Thị Hà người dân xã Bình Chuẩn nói: "Thật ra, không phải chủ yếu là nhu cầu đi mua sắm. Nhiều người đi chợ như một thói quen, để gặp gỡ, trò chuyện với bạn bè. Đây là nét đẹp văn hóa, đặc trưng của người dân đồng bào các dân tộc trong huyện nói chung. Bởi, với họ, ngoài việc trao đổi hàng hóa, chợ còn là nơi trao đổi thông tin và giao lưu tình cảm. Tôi nghĩ, để nét đẹp văn hóa mộc mạc này được nhân rộng, cần nên có thêm vài phiên chợ như thế này ở một số địa phương khác".

Chợ vùng cao nơi đây đâu chỉ là nơi mua và bán. Chợ còn là nơi gặp gỡ trao đổi tình thân của những người bạn tâm giao và nơi hò hẹn của nam nữ các bản làng.  

Chợ phiên ở vùng cao Con Công chưa bao giờ thôi là điểm đến hấp dẫn cho những người yêu văn hóa vùng cao. Đến đây họ có thể kiếm tìm một tình yêu trọn vẹn với sự đa dạng sắc màu trong văn hóa của người đồng bào chân chất nơi núi rừng. Chợ phiên cứ thế dần trở thành nét đẹp đại diện cho vùng đất núi rừng giữa mây trời Pù Mát.

Ông Vi Văn Quý- Phó Chủ tịch UBND huyện Con Cuông cho biết:“Trên địa bàn huyện có 2 chợ phiên mặc dù mới thành lập chưa phải lâu nhưng đã thu hút du khách tham quan, mua sắm rất đông. Đây là những điểm mà huyện quy hoạch thành điểm tham quan, du lịch, thuận tiện cho du khách tham quan, mua sắm. Bởi vậy du khách khi đến đây không những được tham quan phong cảnh ở đây mà còn  cảm nhận nét văn hóa riêng của đồng bào vùng cao nơi đây".

Điều đặc biệt làm nên chất riêng của chợ phiên vùng cao những ngày này đó là sự nhộn nhịp, đông vui nhưng không quá ồn ào.
Điều đặc biệt làm nên chất riêng của chợ phiên vùng cao những ngày này đó là sự nhộn nhịp, đông vui nhưng không quá ồn ào.

Có thể nói, vùng đất được mệnh danh miền Trà Lân tươi đẹp giờ đây không chỉ sở hữu phong cảnh “non nước hữu tình” mà còn độc đáo bởi phiên chợ vùng cao của đồng bào dân tộc. Đó là không gian đậm đà với tình người, tình quê mộc mạc, ấm áp, chân tình, là chốn bình yên lưu giữ được những nét đẹp trong truyền thống văn hóa dân tộc và nét văn hóa riêng của vùng cao nơi đây.

Bá Hậu

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện