Đất và người Xứ Nghệ

Sẵn sàng cho Lễ hội Đền ông Hoàng Mười

18:22, 19/11/2023

Chỉ còn ít ngày nữa chính thức diễn ra Lễ hội Đền ông Hoàng MườI (xã Hưng Thịnh, huyện Hưng Nguyên). Những ngày này, hàng nghìn lượt du khách từ ngoài Bắc vào Nam đã về với Đền để vãn cảnh, chiêm bái và dâng hương. Đến thời điểm này, mọi công tác chuẩn bị về cơ sở vật chất, an ninh trật tự, cho lễ hội đã sẵn sàng.

Đền ông Hoàng Mười còn được gọi là Mỏ Hạc Linh Từ. Đền được xây dựng từ thời Lê, thờ vị thần chính là ông Hoàng Mười. Ngoài ra trong đền còn thờ các vị phúc thần đặc tiến phụ Quốc Thượng tướng Quân Nguyễn Duy Lạc, một vị tướng triều Lê, quê ở làng Xuân Am, xã Hưng Thịnh; Thờ Song Đồng Ngọc Nữ và hệ thống Đạo Mẫu tứ phủ mà đứng đầu là Mẫu Liễu Hạnh.

Đền thờ ông Hoàng Mười nằm ở vị trí cảnh quan đẹp, sơn thủy hữu tình
Đền thờ ông Hoàng Mười nằm ở vị trí cảnh quan đẹp, sơn thủy hữu tình

Theo tương truyền ông Hoàng Mười có tài thao lược, giỏi văn chương lại hay ban phát lộc cho mọi người. Từ lâu đền đã nổi tiếng linh thiêng và có vị trí quan trọng trong đời sống tâm linh của người dân xứ Nghệ và du khách thập phương. 

Bà Dư Thị Xinh - Du khách tỉnh Thanh Hóa chia sẻ: “Mỗi năm về với Đền ông Hoàng Mười là một lần đổi thay. Không gian lễ hội thoáng rộng, sạch sẽ, cảnh quan tươi đẹp, hữu tình và bố trí hài hòa. Tôi cảm thấy thoải mái và hài hài lòng khi về với Đền ông Hoàng Mười”.

Đông đảo nhân dân và du khách thập phương về với Đền Ông Hoàng Mười.
Đông đảo nhân dân và du khách thập phương về với Đền Ông Hoàng Mười.
 
Năm nay lễ hội đền ông Hoàng Mười diễn ra trong 2 ngày (21 - 22/11, tức ngày 8 - 9/10 Âm lịch). Để lễ hội diễn ra một cách trang nghiêm và đảm bảo an toàn cho du khách, ngay từ tháng 9 âm lịch, huyện Hưng Nguyên đã xây dựng kế hoạch, thành lập Ban tổ chức và tiểu ban lễ hội; phân công nhiệm vụ cụ thể cho các ban ngành. Trong đó, tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, làm tốt công tác đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông, phòng chống cháy nổ trước, trong và sau lễ hội, chuẩn bị chu đáo cho lễ truyền thống và bố trí đội tế đội nhạc tập luyện. "Công tác tổ chức hoạt động lễ, cúng, tế trong trong ngày đại tế cũng đã được chuẩn bị chu đáo, trang nghiêm. Ban bảo vệ Di tích bố trí lực lượng vệ sinh môi trường thu gom rác thải, phân loại rác thải để phục vụ du khách về với lễ Đền ông Hoàng Mười được cảm thấy thư thái”, ông Nguyễn Kim Khánh -  Phó Trưởng Ban quản lý Đền ông Hoàng Mười cho biết thêm.
Đền ông Hoàng Mười được xây dựng từ thời Lê
Đền ông Hoàng Mười được xây dựng từ thời Lê

Lễ hội Đền ông Hoàng Mười cũng là dịp để du khách thập phương hành hương về với Hưng Nguyên, vùng đất có truyền thống văn hóa, lịch sử, yêu nước và cách mạng, nơi đã sản sinh, nuôi dưỡng nhiều bậc hiền tài, khoa bảng, nhiều tấm gương kiên trung, nghĩa liệt mà cuộc đời, sự nghiệp của họ đã làm rạng ngời quê hương, đất nước.

Đội nghi lễ tập luyện chuẩn bị cho lễ đại tế.
Đội nghi lễ tập luyện chuẩn bị cho lễ đại tế.

Lễ hội năm nay ngoài các nghi thức tế lễ, huyện Hưng Nguyên sẽ tổ chức các giải bóng chuyền nam, nữ; trình diễn nhảy dân vũ; đua thuyền trên sông Mộc. Trong đêm khai hội được huyện Hưng Nguyên chuẩn bị công phu với màn trống hội và xây dựng chương trình sử thi đáp ứng nhu cầu văn hoá tâm linh của người dân cùng du khách. 

Các cung trong đền thờ ông Hoàng Mười luôn thu hút rất nhiều người dân và du khách thập phương về dâng lễ
Các cung trong đền thờ ông Hoàng Mười luôn thu hút rất nhiều người dân và du khách thập phương về dâng lễ

Để tiếp tục bảo tồn, phát huy, lan tỏa giá trị Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia Lễ hội Đền Ông Hoàng Mười, bà Hoàng Thị Hoài Thanh - Trưởng phòng Văn hóa – Thông tin huyện Hưng Nguyên cho biết: “Những năm gần đây, quy mô tổ chức lễ hội Đền ông Hoàng Mười được huyện quan tâm đầu tư từ các hoạt động truyền thống đến các hoạt động lễ hội. Cùng với đó, các hoạt động Lễ hội Đền Ông Hoàng Mười được huyện Hưng Nguyên nghiên cứu đổi mới theo từng năm để dần nâng tầm quy mô đáp ứng nhu cầu sinh hoạt văn hoá tâm linh, thưởng ngoạn của Nhân dân địa phương và du khách thập phương”.

Lễ hội đền ông Hoàng Mười đã trở thành nét đẹp văn hóa, phong tục tập quán của người dân Hưng Nguyên nói riêng và người dân xứ Nghệ nói chung. Huyện Hưng Nguyên đang nỗ lực cho một mùa lễ hội trang trọng, an toàn. Qua đó nhằm gắn kết cộng đồng, đáp ứng nhu cầu văn hóa tâm linh và tạo điều kiện giao lưu văn hóa giữa Nhân dân địa phương với nhân dân trong vùng và du khách thập phương khi về với Lễ hội Đền ông Hoàng Mười.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện