Đất và người Xứ Nghệ

Bánh mướt nóng, cá trích nướng: Đặc sản của vùng biển Hoàng Mai

12:30, 20/02/2024
Những ngày đầu tháng Giêng, hàng vạn du khách thập phương đến dâng hương tại Đền Cờn, vừa chiêm bái ngôi đền linh thiêng nhất xứ Nghệ, vừa thưởng thức món cá trích nướng thơm ngậy ăn kèm bánh mướt nóng, món ăn đậm đà hồn quê của người dân phố biển.
Cá trích tươi được ngư dân địa phương đánh bắt gần bờ.

Nằm cách Hà Nội khoảng 200km về hướng nam, đền Cờn tọa lạc bên dòng Mai Giang, thuộc phường Quỳnh Phương (Thị xã Hoàng Mai, Nghệ An). Đây là một ngôi đền có tiếng của tỉnh Nghệ An mà các du khách đều muốn tìm đến mỗi khi đặt chân đến vùng quê này.

 Cá trích nướng trên bếp than hồng dậy mùi thơm nức.

Những tháng đầu năm chính là thời điểm mà ngư dân Hoàng Mai tất bật vào vụ “săn” cá trích vì đây là thời điểm cá trích vừa nhiều lại vừa béo, giàu dinh dưỡng nhất trong năm. Những chiếc thuyền công suất nhỏ của ngư dân địa phương sau 1 đêm buông lưới đánh bắt ven bờ có thể thu đến 2-3 tấn cá trích, đem lại hàng chục triệu đồng. Cá trích tươi sau khi được vận chuyển lên bờ sẽ được các thương lái thu mua bán đi các tỉnh Thanh Hóa, Ninh Bình, các địa phương lân cận và một phần mang ra bán các chợ trong địa phương, TP. Vinh và các huyện trong tỉnh Nghệ An. Các đầu mối bán lẻ thường bán cá trích tươi hoặc nướng than, tùy theo thị hiếu của người dân trong vùng…

 Bánh mướt được tráng tại chỗ nóng hổi.

Từ hàng chục năm nay, cá trích nướng Đền Cờn trở thành một đặc sản của vùng biển Hoàng Mai, thu hút khách thưởng thức. Cá trích được chọn nướng thường là những mẻ vừa được đánh bắt đưa lên bờ, cá tươi rói. Sau khi rửa sạch, cá được nướng trực tiếp trên bếp than hồng để phục vụ thực khách. Cá trích là một loại cá giàu dinh dưỡng, rất tốt cho sức khỏe mà lại có giá rẻ, nên thu hút được nhiều người. Đặc biệt cá trích ở vùng biển này rất béo, thịt thơm và ngọt.

Cá trích sau khi nướng chín có màu vàng ươm.

Bếp than nướng cá trích được làm rất đơn giản, chỉ một chiếc thau cũ bằng nhôm, người dân bỏ đầy than củi rồi nhóm cho than đỏ. Phía trên miệng thau được gác một vỉ nướng tự chế để nướng cá. Thoăn thoắt lật từng con cá trích trên bếp than hồng, bà Nguyễn Thị Quyết, một người có thâm niên nướng cá trích gần vài chục năm nay ở đền Cờn cho biết: Dịp đầu năm này lượng khách về đền Cờn rất đông, mỗi ngày tôi nướng khoảng 150kg cá các loại riêng cá trích khoảng 50-70kg. Muốn cá ngon thì phải ngồi canh tại bếp để thổi than sao cho phù hợp và lật cá đều đặn. Điều quan trọng nhất là nhận biết thời điểm cá vừa chín tới, đạt tiêu chuẩn.

Cá trích nướng được ăn kèm với bánh mướt nóng và rau sống.

Cá trích khi nướng xong có màu vàng ươm rất bắt mắt, thơm nức mũi. Cá trích nướng thường được ăn kèm với rau sống, lá sung và bánh mướt (bánh cuốn) nóng. Đĩa bánh vừa tráng xong còn nóng, được bày kèm cùng đĩa cá trích nướng than đang nóng hổi, chỉ cần nhìn thôi đã đủ khiến thực khách xuýt xoa. Nước chấm là bát nước mắm cốt nguyên chất, vắt vào vài giọt chanh và lát ớt tươi hoặc có thể là mắm tôm. Vừa ăn, vừa hít hà mùi thơm, thấm đượm mùi vị của hồn quê. 

Chị Nguyễn Hoàng Hà- du khách đến từ Thanh Hóa cho hay: Hằng năm khoảng từ mồng 10- 15 Âm lịch gia đình tôi thường đi lễ đền Cờn. Sau khi lễ bái, cả gia đình thường chọn món bánh mướt cá trích để thưởng thức vì lạ miệng, thơm ngon và cũng rẻ.

Du khách thưởng thức món cá trích nướng ăn kèm bánh mướt tại ngôi đền linh thiêng nhất xứ Nghệ.

Có rất nhiều điểm bán cá trích bánh mướt như thế này trong khu vực đền Cờn trong và dọc 2 bên đường đoạn đi vào đền Cờn ngoài. Bánh mướt được phục vụ cho du khách với giá 20.000 đồng/đĩa. Cá trích nướng được bán với giá 2.000/con. Ngoài ra, nhiều du khách còn đặt cá nướng mang về.

Món cá trích nướng ăn kèm bánh mướt nóng đã trở thành món ăn đặc sản mang đậm đà hương vị, hồn cốt của những người dân làng biển, là nét văn hóa ẩm thực của mảnh đất và con người nơi thị xã biển Hoàng Mai.

Thanh Thủy

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện