Đất và người Xứ Nghệ

Hàng ngàn du khách đi lễ Chùa Gám buộc dây đỏ gửi lời ước nguyện

20:44, 12/02/2024
Những ngày đầu năm mới Giáp Thìn 2024, chùa Gám (xã Xuân Thành, huyện Yên Thành, Nghệ An) đón hàng ngàn du khách thập phương đến du xuân, chiêm bái, vãn cảnh chùa và làm lễ buộc dây đỏ gửi lời ước nguyện, cầu mong những điều tốt đẹp nhất đến với bản thân và gia đình.
Những ngày đầu Xuân, khuôn viên chùa Gám đã tấp nập người vãn cảnh, đi lễ chùa.

Tết đến Xuân về là điểm khởi đầu cho một năm mới với nhiều mong ước, khát vọng mới tốt đẹp. Và vào dịp đầu năm mới, người Việt thường có phong tục đi lễ chùa. Tục đi lễ chùa đầu năm không chỉ mang ý nghĩa tín ngưỡng mà còn là nét văn hóa tốt đẹp, lưu truyền.

Khu vực viết giấy đỏ cầu ước nguyện thu hút đông đảo người dân, đặc biệt là các bạn trẻ tham gia.
 

Khu vực viết giấy đỏ cầu ước nguyện thu hút đông đảo người dân, đặc biệt là các bạn trẻ tham gia. Mọi người sẽ viết lên đó những mong muốn của năm 2024, ước nguyện những kế hoạch, dự định sẽ sớm trở thành hiện thực trong năm mới.

 
 
Các bạn trẻ chăm chú viết điều ước của mình lên dải vải đỏ.

Các em học sinh chăm chú viết những điều ước, hoài bão, mục tiêu phấn đấu... trong năm 2024 lên dải vải đỏ rồi treo lên nơi khu vực gửi lời ước nguyện.

Em Nguyễn Thị Ngọc Anh, ở Yên Thành mong ước sẽ đậu vào ngôi trường ước mơ của mình.

Em Nguyễn Thị Ngọc Anh, ở Yên Thành nói: "Ngoài viết những lời chúc may mắn đến với gia đình vào năm mới, em đã viết thêm vào tờ giấy đỏ mong muốn mình sẽ đạt được ước mơ của mình đó là năm 2024 thi đậu trường THPT Phan Đăng Lưu.

Lời mong ước cũng được viết lên tấm thẻ buộc dây đỏ.
Khu vực để du khách làm lễ buộc dây đỏ ghi lời ước nguyện đầu năm.
Sau khi ghi lời cầu mong của mình vào dải lụa đỏ, các bạn trẻ buộc lên nơi gửi lời ước nguyện.
Một em nhỏ đến từ miền Nam xa xôi về du xuân chùa Gám đang gửi lời mong ước trong năm mới.
Mọi người viết những điều ước, hoài bão, mục tiêu phấn đấu... lên dải vải đỏ trong năm mới rồi treo lên. 
Hàng ngàn du khách đã gửi lời ước nguyện trong năm mới.

Chùa Chí Linh còn gọi là chùa Gám tọa lạc tại làng Kẻ Gám (thuộc xóm 6, Xuân Thành, Yên Thành, Nghệ An). Được biết, chùa Gám (Chí Linh Thiền Tự) từ lâu là cụm văn hóa tâm linh khá nổi tiếng. Theo sử sách, chùa Gám thờ các vị thần có công bảo quốc, hộ dân: Cao Sơn, Cao Các, Sát hải Đại vương Hoàng Tá Thốn, Tam tòa Đại Vương, Tứ vị thánh nương. 

Chùa Gám là một trong những công trình tín ngưỡng tôn giáo, mang tính nghệ thuật độc đáo về nét đẹp văn hóa cổ của huyện Yên Thành.

Năm 2007, UBND tỉnh Nghệ An công nhận chùa Chí Linh là Di tích Lịch sử Văn hóa cấp tỉnh. Năm 2018, được đón nhận bằng bảo trợ Di tích Lịch sử Văn hóa đền chùa Gám là Di tích có giá trị lịch sử, văn hóa mang ý nghĩa giáo dục truyền thống dân tộc Việt Nam do Liên hiệp các Hội UNESCO Việt Nam trao tặng.

Chùa Gám được xác định là công trình kiến trúc Phật giáo theo tông phái Trúc Lâm.

Chùa Gám có lối kiến trúc, điêu khắc, hoa văn và họa tiết được xác định là công trình kiến trúc Phật giáo theo tông phái Trúc Lâm. 

Người dân dâng hương lễ Phật tại chùa Gám.
Đi chùa đầu năm không đơn thuần là cầu an mà khi đến đây, mọi người cảm thấy mình nhẹ nhàng, bình an, cảm giác rũ bỏ hết mọi ưu phiền, vất vả mưu sinh trong năm cũ. 

Mọi người đến chùa để thắp nén hương tìm sự thanh tịnh, cảm giác thư thái trong tâm hồn, cầu mong một mùa Xuân và năm mới sức khoẻ, an khang, thịnh vượng, mùa màng bội thu..

Ngày đầu Xuân, rất nhiều bạn trẻ đã tìm đến chùa Gám để "khai bút" cầu học giỏi, có thành tích cao trong năm học mới.

Không chỉ người lớn tuổi đi lễ chùa, mà rất đông các bạn trẻ cũng đến chùa để bày tỏ lòng thành tâm, hiểu thêm về nét đẹp văn hoá tín ngưỡng nơi cửa Phật. 

Chùa Gám có nhiều cảnh quan đẹp, rất thích hợp với việc chụp ảnh lưu niệm, lưu lại những khoảnh khắc đẹp trong ngày Tết.

Gia đình chị Trần Thị Tùng ở thị trấn Yên Thành đầu năm cũng đến chùa Gám để du xuân và tranh thủ cùng người thân chụp hình lưu niệm.

 
Các chị em cũng ghi lại khoảnh khắc đẹp nhất cho mình tại chùa Gám.
Nhiều bạn trẻ chụp ảnh lưu niệm tại chùa Gám đầu xuân 2024.

Tại chùa Gám, ban tổ chức đã bố trí nhiều cụm tiểu cảnh với màu sắc rực rỡ, trang trí đẹp thu hút nhiều du khách tham quan chụp ảnh lưu niệm.

 
Khu vực ghi sớ cầu an cũng rất đông vui, tấp nập.

 

Hiến Chương

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện