Đất và người Xứ Nghệ

Tưng bừng khai hội Đền Quả Sơn năm 2024

14:53, 29/02/2024
Sáng 29/2, tức ngày 20 tháng Giêng năm Giáp Thìn, huyện Đô Lương tổ chức lễ hội Đền Quả Sơn năm 2024. Tham dự lễ có lãnh đạo Sở Văn hoá - Thể thao, các ban ngành cấp tỉnh; lãnh đạo huyện Đô Lương và đông đảo Nhân dân và du khách thập phương.

Trước đó, vào tối 28/2 đã diễn ra lễ cáo yết Uy Minh Vương Lý Nhật Quang. Lễ cáo yết được tổ chức theo nghi lễ cổ truyền nhằm bày tỏ lòng tri ân sâu sắc đối với Uy Minh Vương - Lý Nhật Quang trong việc bảo quốc, hộ dân.

Các đại biểu dự lễ khai hội.
Các đại biểu dự lễ khai hội.

Uy Minh Vương Lý Nhật Quang là con trai thứ 8 của vua Lý Công Uẩn, năm 1039 ông được vua cha giao cai quản vùng Hoan Châu, với tài trí hơn người, năm 1044 ông được phong từ tước Hầu lên tước Vương. Trong thời kì nhậm chức ông là người đã có công đánh đuổi giặc ngoại xâm, mở mang bờ cõi, xây dựng vùng Hoan Châu phát triển phồn thịnh.

Phần lễ thực hiện tại sân Đền.
Phần lễ thực hiện tại sân Đền.

Năm 1057, Uy Minh Vương – Lý Nhật Quang mất và hiển thánh ngay tại chân núi Quả, thuộc xã Bồi Sơn, Đô Lương. Qua 16 năm làm Tri Châu Nghệ An, với những công lao và đóng góp to lớn của mình nên sau khi mất, Uy minh Vương Lý Nhật Quang đã được nhân dân 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh lập nhiều đền thờ để thắp hương tưởng nhớ, trong đó đền thờ chính là Đền Quả Sơn ngày nay. Hàng năm vào ngày 17 tháng Chạp là lễ giỗ của ngài, ngày 18 đến 20 tháng Giêng là lễ hội Đền Quả Sơn.

Lãnh đạo huyện Đô Lương đánh trống khai hội Đền Quả Sơn năm 2024.
Lãnh đạo huyện Đô Lương đánh trống khai hội Đền Quả Sơn năm 2024.

Tháng 12 năm 1998, Đền Quả Sơn được Công nhận di tích lịch sử cấp Quốc gia. Năm 2019, lễ hội Đền Quả Sơn được công nhận là Di sản Phi vật thể Quốc gia.

Màn hội múa trống tại buổi lễ.
 
Nghi thức lộn quân tại sân Đền Quả Sơn.

Trong những năm gần đây, cùng với sự quan tâm đầu tư của cấp trên, huyện Đô Lương đã tập trung đầu tư tu bổ nâng cấp các hạng mục để làm nơi sinh hoạt văn hóa tâm linh của nhân dân gần xa, đồng thời là nơi giáo dục truyền thống đấu tranh chống giặc ngoại xâm, xây dựng đất nước của các thế hệ cha ông. Đây cũng là điểm văn hóa du lịch tâm linh, bày tỏ sự biết ơn với những người có công với dân với nước.

Trong không khí trang nghiêm, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Hoàng Văn Hiệp đã đánh trống khai hội.

Nghi thức lộn quân trên dòng sông Lam.
Nghi thức lộn quân trên dòng sông Lam.

Sau phần lễ, các đại biểu và nhân dân đã dâng hương tại đền thờ Uy Minh Vương Lý Nhật Quang. Ngay sau đó đã diễn ra  nghi thức lộn quân đầy khí thế tại sân Đền và trên sông Lam.

9.Nghi thức rước bộ diễn ra trang nghiêm, thu hút đông đảo người dân cùng tham gia.
Nghi thức rước bộ diễn ra trang nghiêm, thu hút đông đảo người dân cùng tham gia.

Mặc dù thời tiết có mưa, Lễ hội Đền Quả Sơn vẫn thu hút đông đảo nhân dân và du khách tham gia. Cùng với đoàn rước bằng đường bộ, đường thủy, nhân dân và du khách từ nhiều nơi đã cùng theo chân đoàn rước ngài lên chùa Bà Bụt làm lễ tạ ơn. Sau đó là lễ Chiêu Nghinh Thánh giá hồi cung, lễ Yên vị.

Mặc dù thời tiết có mưa nhưng du khách và nhân dân thập phương vẫn tham dự lễ rước Uy Minh Vương Lý Nhật Quang lên tạ ơn tại chùa Bà Bụt.
Mặc dù thời tiết có mưa nhưng du khách và nhân dân thập phương vẫn tham dự lễ rước Uy Minh Vương Lý Nhật Quang lên tạ ơn tại chùa Bà Bụt.

Lễ hội đền Quả Sơn được là một trong những lễ hội lớn,  nhiều ý nghĩa vào loại bậc nhất tỉnh Nghệ An. Lễ hội tạ ơn làm sống động tinh thần thượng võ và toát lên truyền thống “ uống nước , nhớ nguồn” của dân tộc.

Thuý Hằng

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện