Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo qua đời

21:01, 07/01/2019
Nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo - tác giả ca khúc "Khúc hát sông quê" đã qua đời lúc 19h50 phút hôm nay (ngày 7/1), tại Bệnh viện Bạch Mai, Hà Nội.

Theo thông tin từ gia đình, nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo đã qua đời vào lúc 19h50 phút hôm nay (7/1) tại Bệnh viện Bạch Mai, Hà Nội, dù đã được các bác sĩ tích cực cứu chữa. Hơn một năm nay, sau cơn tai biến mạch máu não, sức khỏe của nhạc sĩ giảm sút trầm trọng. Ông hưởng thọ 72 tuổi.

Nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo, sinh ngày 25 tháng 8 năm 1947, trong một gia đình nho học ở làng Trường khê (nay là Diễn Hoa), huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An.

Ngoài vai trò nhạc sĩ, Nguyễn Trọng Tạo còn được biết đến là nhà thơ, nhà báo, họa sĩ. Ông sáng tác bài thơ đầu tiên năm 14 tuổi, sáng tác bài hát đầu tiên năm 20 tuổi, xuất bản tập thơ đầu tiên (Tình yêu sáng sớm, in chung cùng Nguyễn Quốc Anh) năm 1974. Cho đến năm 2008 ông đã xuất bản gần 20 đầu sách gồm thơ, văn, nhạc, phê bình tiểu luận và đoạt nhiều giải thưởng văn học nghệ thuật như: Giải thưởng thơ Nghệ An 1969; Giải thưởng thơ hay báo Văn nghệ (do độc giả bình chọn) năm 1978; Giải thưởng thơ hay báo Nhân dân 1978; Giải thưởng Văn học Nghệ thuật Cố đô; Giải thưởng Văn học Nghệ thuật Hồ Xuân Hương (1997-2002); Giải thưởng Hội Nhạc sĩ Việt Nam; Giải thưởng của Bộ Văn hóa và Thông tin cho bìa sách đẹp…

Nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo giao lưu với khán giả tại đêm nhạc "Khúc hát sống quê".
Nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo trò chuyện cùng khán giả trong đêm nhạc "Khúc hát sống sông quê" được tổ chức tại Nghệ An hồi tháng 8/2018. Đây là liveshow đầu tiên ông tổ chức tại quê nhà Nghệ An và cũng chính là liveshow cuối cùng trước khi ông ra đi.

Năm 1997 làm Thư ký Tòa soạn tạp chí Âm nhạc thuộc Hội Nhạc sĩ Việt Nam. Nguyễn Trọng Tạo còn là họa sĩ minh họa và trình bày mỹ thuật tạp chí Cửa Việt, tạp chí Âm nhạc, báo Thơ, tác giả măng-sét tạp chí Sông Hương, Sông Lam, Hồng Lĩnh, báo Thơ… Năm 2000-2005 ông là Ủy viên Hội đồng Thơ Hội Nhà văn Việt Nam, kiêm Trưởng ban biên tập báo Thơ thuộc báo Văn Nghệ (2003-2004). Ông là hội viên Hội Nhà văn Việt Nam; hội viên Hội Nhạc sĩ Việt Nam; Hội viên Hội Nhà báo Việt Nam.

Cho đến nay, nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo đã sáng tác gần 100 ca khúc. Bên cạnh những bài nổi tiếng như "Làng quan họ quê tôi", "Khúc hát sông quê", ông còn có nhiều ca khúc được khán giả mến mộ không kém: "Đôi mắt đò ngang", "Tình ca bên một dòng sông", "Non nước Cao Bằng", "Mẹ tôi", "Đồng Lộc thông ru", "Tình ca hạt giống vàng", "Trống hội cổng làng", "Tình Thu", "Tình Đông", "Tình Xuân", "Tình Hạ", "Con dế buồn", "Mưa", "Nghe biển ru đêm", "Tình ca hoa cúc biển"… Có một điều lạ là Nguyễn Trọng Tạo thường không tự phổ nhạc những bài thơ của mình. Phần lớn các bài hát của ông được sáng tác dựa trên thơ của người khác.

Nhiều bài thơ của Nguyễn Trọng Tạo được các nhạc sĩ khác phổ nhạc cũng rất nổi tiếng. Trong đó, đặc biệt là các ca khúc "Một dại khờ một tôi" (nhạc sĩ Phú Quang), "Cỏ và mưa" (nhạc sĩ Giáng Son).

Nguyễn Trọng Tạo trong vòng tay chúc mừng của người thân, bạn bè, khán giả sau thành công của đêm nhạc "Khúc hát sông quê" tổ chức tại quê nhà.
Nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo trong vòng tay chúc mừng của người thân, bạn bè, khán giả sau thành công của đêm nhạc "Khúc hát sông quê" tổ chức tại quê nhà.

NTV