Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Những quy định nổi bật có hiệu lực từ tháng 4/2019

09:21, 01/04/2019
Tăng gấp 3 lần lệ phí trước bạ với xe bán tải; chính thức có Quy chế tuyển sinh đại học 2019; cha, mẹ được thay đổi họ tên của con nuôi… là những chính sách mới.

Tăng phí trước bạ hàng chục triệu đồng với ôtô bán tải từ tháng 4

Nghị định 20/2019/NĐ-CP sửa đổi Nghị định 140/2016/NĐ-CP về lệ phí trước bạ (LPTB) có hiệu lực từ ngày 10-4. Theo đó, giá tính LPTB đối với ôtô, xe máy đã qua sử dụng được quy định như sau: Ôtô, xe máy đã qua sử dụng thì giá tính LPTB là giá trị còn lại tính theo thời gian sử dụng của xe; ôtô, xe máy đã qua sử dụng mà chưa có trong bảng giá tính LPTB thì giá tính LPTB là giá trị sử dụng còn lại của kiểu loại xe tương đương trong nhóm kiểu loại xe đã có trong bảng giá. Quy định không áp dụng đối với ôtô, xe máy đã qua sử dụng nhập khẩu.

Ngoài ra, nghị định cũng quy định giá tính LPTB đối với tài sản mua theo phương thức trả góp, cụ thể: Giá tính LPTB là giá trả một lần (không bao gồm lãi trả góp) được xác định theo quy định pháp luật bao gồm cả thuế nhập khẩu (nếu có), thuế tiêu thụ đặc biệt (nếu có), thuế giá trị gia tăng (nếu có).

Đối với xe bán tải, theo Nghị định 20/2019/NĐ-CP, ôtô vừa chở người, vừa chở hàng có khối lượng chuyên chở cho phép nhỏ hơn 1.500 kg và có từ 5 chỗ ngồi trở xuống, ôtô tải VAN có khối lượng chuyên chở cho phép hơn 1.500 kg nộp LPTB lần đầu với mức thu bằng 60% mức thu LPTB lần đầu. Hiện nay, LPTB ôtô chở người từ 9 chỗ ngồi trở xuống là từ 10%-15%, tùy từng địa phương, thì LPTB với xe bán tải tới đây sẽ khoảng 6%-9%, tăng gấp 3 lần so với mức 2% hiện nay.

Hướng dẫn mới về xác định tuyển sinh đại học

Có hiệu lực từ ngày 12-4, Thông tư 01/2019/TT-BGDĐT vừa được Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành đã bổ sung một số quy định mới liên quan đến việc xác định chỉ tiêu tuyển sinh ĐH chính quy, theo đó, đối với các ngành đào tạo mới được mở ngành trong năm tuyển sinh, chỉ tiêu được xác định cho ngành đó không vượt quá 30% năng lực đào tạo của ngành; trường ĐH trong 3 năm liền kề không vi phạm quy định về tuyển sinh, có tỉ lệ 90% sinh viên tốt nghiệp có việc làm/năm trở lên thì được tăng thêm chỉ tiêu tối đa 10% so với năm trước liền kề đối với ngành chưa có chương trình kiểm định; nếu có sinh viên bị sàng lọc thì sau khi xác định chỉ tiêu nêu trên, còn được xác định chỉ tiêu tăng thêm không quá 25% số trung bình cộng của sinh viên bị sàng lọc trong 4 năm trước liền kề năm tuyển sinh. Ngoài ra, Quy chế tuyển sinh ĐH 2019 đã chính thức được ban hành kèm theo Thông tư 02/2019/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo, áp dụng từ ngày 15-4.

Theo quy chế này, từ năm nay, ngoài ngành sư phạm thì ngành y cũng sẽ được Bộ GD-ĐT xác định ngưỡng bảo đảm chất lượng đầu vào, tức điểm sàn. Thí sinh trúng tuyển phải xác nhận nhập học trong hạn quy định. Quá thời hạn, thí sinh không xác nhận nhập học được xem là từ chối nhập học và trường xét tuyển thí sinh khác. Thí sinh xác nhận nhập học thông qua việc nộp bản chính giấy chứng nhận kết quả thi vào một trường và không được tham gia xét tuyển ở các trường khác.

Cha, mẹ được thay đổi họ tên của con nuôi

Nghị định 24/2019/NĐ-CP của Chính phủ sửa đổi, bổ sung Nghị định 19/2011/NĐ-CP hướng dẫn Luật Nuôi con nuôi sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 25-4.

Theo nghị định này, cha mẹ nuôi được yêu cầu cơ quan đăng ký hộ tịch thay đổi họ, chữ đệm và tên của con nuôi. Tuy nhiên, trong trường hợp con đủ 9 tuổi trở lên thì phải được sự đồng ý của con.

Nghị định cũng quy định khi hỗ trợ bằng tiền cho trại trẻ mồ côi, phải thực hiện thông qua tài khoản của trại. Khi hỗ trợ nhân đạo cho trại trẻ mồ côi, tổ chức, cá nhân không được yêu cầu cơ sở nuôi dưỡng cho trẻ em làm con nuôi; cơ sở nuôi dưỡng cũng không được cam kết cho trẻ em làm con nuôi vì lý do đã nhận hỗ trợ nhân đạo.

Chơi họ (phường, hụi) bắt buộc phải lập thành văn bản

Nghị định 19/2019/NĐ-CP của Chính phủ có hiệu lực từ ngày 5-4 quy định thỏa thuận về dây họ bắt buộc phải được lập thành văn bản, thay vì có thể được thỏa thuận bằng lời nói như trước kia. Trong văn bản thỏa thuận về dây họ phải có các nội dung chủ yếu sau: Thông tin cá nhân của chủ họ và các thành viên (họ tên, số CMND, ngày tháng năm sinh và nơi cư trú); số lượng thành viên; phần họ; thời gian diễn ra dây họ, kỳ mở họ; thể thức góp họ, lĩnh họ...

Cũng theo nghị định này, lãi suất khi chơi họ có lãi không được vượt quá 20%/năm.

Theo Người lao động