Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Thôn vùng giáo ở Anh Sơn đoàn kết xây dựng Nông thôn mới

12:57, 12/05/2019
Thôn 9 xã Tường Sơn huyện Anh Sơn có trên 82% là đồng bào công giáo sinh sống, luôn đi đầu trong các phong trào xây dựng Nông thôn mới. Để hoàn thành các mục tiêu, bà con đã tự nguyện đóng góp số tiền gần 2 tỷ đồng.

Thôn 9 xã Tường Sơn hiện có 195 hộ, 806 nhân khẩu, trong đó có 161 hộ là giáo dân ở giáo xứ Quan Lãng, chiếm trên 82%. Một trong những phong trào thi đua sôi nổi được bà con lương - giáo thôn 9 thực hiện là hiến đất làm đường giao thông nông thôn. Trước đây, các tuyến đường của thôn nhỏ hẹp, đi lại khó khăn. Khi chính quyền địa phương có chủ trương mở rộng đường và bê tông hóa, cấp ủy, chính quyền thôn cùng ban hành giáo đã vận động bà con giáo dân cùng hiến đất, đóng góp cả sức lực và vật chất tham gia mở rộng tuyến đường theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”. Chủ trương được triển khai, bà con lương - giáo thôn 9 đã nhanh chóng phá dỡ hàng rào kiên cố, hiến đất để mở rộng đường với khí thế sôi nổi.

Bà con lương - giáo thôn 9 chung tay làm đường giao thông nông thôn.

Gia đình giáo dân Nguyễn Văn Cường là một trong những hộ đi đầu trong làm đường giao thông ở thôn 9 xã Tường Sơn. Nhận thấy chủ trương xây dựng nông thôn mới của Đảng và nhà nước là hoàn toàn đúng đắn và hợp lòng dân do vậy mà gia đình đã tiên phong bỏ tiền của và ngày công đổ đoạn đường bê tông dài 65m, với tổng số tiền 21,8 triệu đồng. Từ việc làm tiên phong của gia đình ông Cường, đã tạo nên một phong trào sôi nổi ở thôn 9 xã Tường Sơn.

Những con đường bê tông sạch đẹp được bà con lương - giáo thôn 9 góp sức xây dựng.

Ông Cường chia sẻ: Vì lợi ích chung, tôi đã thuyết phục vợ con hiến đất làm đường giao thông. Những việc tôi làm không mong được các cấp, các ngành ghi nhận, điều tôi vui là khi thấy đoạn đường khang trang, sạch đẹp hơn, tình làng nghĩa xóm được gắn kết, nêu cao tinh thần chung sức đồng lòng xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Bên cạnh việc tự nguyện hiến đất, ông Nguyễn Trọng Hiển là một trong những cá nhân được nhắc đến nhiều trong phong trào xây dựng NTM ở địa phương. Nhận thấy đây là chủ trương đúng đắn, ông Hiển đã đi đến tận từng gia đình trong tổ tự quản tuyên truyền, vận động thực hiện. Chỉ trong vòng 2 tuần, 12 gia đình trong tổ tự quản của ông Hiển tình nguyện đóng góp chi phí mua nguyên vật liệu, thuê nhân công đổ đoạn đường dài 240m với số tiền gần 100 triệu đồng.

Chi ủy thôn phối hợp với ban hành giáo tuyên truyền, vận động người dân thực hiện chủ trương xây dựng NTM.

Từ những cá nhân tiêu biểu như ông Cường, ông Hiển, nhiều hộ dân ở thôn 9 xã Tường Sơn ban đầu thờ ơ với chủ trương đã tự nguyện góp công sức, hiến một phần đất của gia đình. Tính đến nay, toàn thôn 9 xã Tường Sơn đã giải tỏa, phá dỡ được 2.700m2 đất ở để làm 1,5km đường giao thông và các công trình văn hóa khác của xã và thôn.

Cùng với thi đua xây dựng Nông thôn mới, bà con lương giáo thôn 9 xã Tường Sơn luôn đoàn kết một lòng, sống “tốt đời, đẹp đạo”, “kính Chúa yêu nước”, đi đầu trong phong trào xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư. Thôn 9 hiện có trên 85% gia đình văn hóa, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn luôn ổn định, không có các tệ nạn xã hội. Thu nhập bình quân đầu người của thôn là 30 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo chiếm 4,1%. 

Nhà văn hóa khang trang của thông 9 xã Tường Sơn.

Ông Trần Trung Tuyến - Chủ tịch UBND xã Tường Sơn cho biết: Tình đoàn kết đồng bào lương - giáo đã huy động được sức mạnh nội lực. Trong phong trào xây dựng NTM, cộng đồng dân cư tự làm, tự kiểm tra, giám sát và bàn bạc dân chủ Những đóng góp của bà con đã góp phần rất lớn vào việc xã về đích NTM năm 2018.

Thái Hiền