Đời sống - Xã hội

Mừng thọ – Nét đẹp văn hóa truyền thống của người Việt

20:07, 28/01/2020
Không rõ phong tục mừng thọ chính xác có từ bao giờ, nhưng nó đã trở thành nét văn hóa truyền thống của người Việt mỗi dịp tết đến xuân về, được lưu truyền từ đời này sang đời khác và tồn tại cho đến ngày nay. Và hôm nay, ngày mồng 4 tết, hầu hết các khối xóm, gia đình đều tổ chức lễ mừng thọ cho các cụ cao niên tuổi chẵn.
 
 Con cháu tổ chức lễ mừng thượng thọ cho cụ bà Nguyễn Thị Cháu ở làng Quang Thái, xã Nam Trung, huyện Nam Đàn.

Cụ bà Nguyễn Thị Cháu ở làng Quang Thái, xã Nam Trung, huyện Nam Đàn năm nay vừa tròn 100 tuổi. Vì vậy mà hôm nay, con cháu chắt chiu, hàng xóm láng giềng và anh em họ tộc nội ngoại tề tựu đông đủ để tổ chức Lễ mừng thọ, chúc mừng bách niên giai lão của cụ.

 
Cụ bà Nguyễn Thị Cháu năm nay vừa tròn 100 tuổi.

Chủ tịch nước, Chủ tịch Trung ương Hội Người cao tuổi Việt Nam và Chủ tịch UBND tỉnh cũng gửi tặng thiếp mừng thọ, thư chúc thọ và thưởng cho cụ một tấm vải lụa đỏ…

 
 Trao thiệp chúc mừng của Chủ tịch nước cho gia đình cụ Nguyễn Thị Cháu.

Lễ mừng thọ không chỉ bó hẹp trong gia đình mà còn được khối xóm tổ chức chung tại nhà sinh hoạt cộng đồng. Vừa mới sáp nhập từ 4 xóm 11,12,13 và 14 nên lễ mừng thọ tại đình làng Quang Thái năm nay cũng đông vui hơn với 254 cụ cao niên. Con cháu khắp mọi miền đất nước cũng về chúc thọ 41 cụ tuổi chẵn, đặc biệt là 2 cụ trên 100 tuổi, 3 cụ 95 tuổi. 

 
Lễ mừng thọ tại đình làng Quang Thái năm nay cũng đông vui hơn với 254 cụ cao niên.

Ông Nguyễn Văn Phú - Xóm trưởng xóm Quang Thái, xã Nam Trung, huyện Nam Đàn cho biết: "Do xóm mới sáp nhập nên còn nhiều khó khăn  và cũng đông hơn nhưng được sự ủng hộ của con cháu, chúng tối đã tổ chức lễ mừng thọ cho các cụ".

 
 Quang cảnh lễ mừng thọ tại làng Quang Thái, Nam Đàn.

"Nam Trung có 14 xóm sáp nhập còn 6 xóm, xã đã chỉ đạo tổ chức lễ mừng thọ chu đáo vì đây là một nét đẹp truyền thống thể hiện" - Ông Nguyễn Văn Thông - Chủ tịch UBMTTQ xã Nam Trung, huyện Nam Đàn trao đổi.

Với truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, hiện nay, các khối xóm tổ chức mừng thọ cho các cụ ở đình làng, nhà văn hóa rất long trọng, vừa có tục lệ xưa lại vừa thể hiện sự quan tâm của cộng đồng đối với người cao tuổi. 

 
 Khối Phượng Hoàng, phường Trung Đô, TP Vinh tổ chức lễ mừng thọ cho các cụ cao niên,

Trong tâm thức người Việt xưa, gia đình nào có người cao tuổi được xem là hồng phúc trong nhà, con cháu được chúc thọ ông bà, cha mẹ thêm niềm vui hạnh phúc, xen lẫn tự hào. Và lễ mừng thọ là dịp con cháu thể hiện lòng biết ơn đối với người đã có công ơn sinh thành, nuôi dưỡng mình và cầu mong ông bà, cha mẹ sẽ sống thọ để luôn bên con cháu. Đây cũng là khoảnh khắc gia đình sum vầy bên nhau, ấm áp và ý nghĩa dịp đầu xuân năm mới.

Lê Hằng – Sỹ Đạt

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện