Đời sống - Xã hội

Nắng nóng ngày 21/5 phá vỡ nhiều kỷ lục lịch sử

17:54, 22/05/2020
Lào Cai và nhiều tỉnh miền Bắc vừa ghi nhận nhiệt độ cao chưa từng có kể từ năm 1956 đến nay.

Người dân các tỉnh Bắc Bộ vừa trải qua một ngày nắng nóng gay gắt nhất kể từ đầu năm. Tại Hà Nội, mức nhiệt cao nhất trong ngày 21/5 được ghi nhận tại trạm quan trắc Hà Đông khi tại đây chạm ngưỡng 40,9 độ C, trong khi mức nhiệt cao nhất tại Láng là 40,7 độ C.

So sánh nhiệt độ cao nhất tại các khu vực trên cả nước, kỷ lục về nhiệt độ đang được xác lập tại Lào Cai khi tại đây ghi nhận mức nhiệt 41,8 độ C.

Trao đổi với phóng viên, ông Lưu Minh Hải - Giám đốc Đài Khí tượng Lào Cai, cho biết ngày 21/5 xác lập mức nhiệt kỷ lục chưa từng có trong chuỗi số liệu quan trắc trong vòng 64 năm qua ở Lào Cai. Kể từ năm 1956 đến nay, mức nhiệt 41 độ C chỉ được ghi nhận 3 lần vào các ngày: 22/5/1957, 7/5/2003, 4/6/2017.

“Tuy nhiên, mức nhiệt 41,8 độ C vào hôm qua đã phá vỡ mọi kỷ lục về nhiệt độ trong lịch sử quan trắc của ngành khí tượng. Thông thường, nhiệt độ cao đỉnh điểm cũng thường xuất hiện vào tháng 5 nhưng chưa năm nào ghi nhận mức nhiệt cao như hôm qua”, ông Hải thông tin.

Nắng nóng ngày 21/5 phá vỡ nhiều kỷ lục lịch sử.

Theo số liệu của Trung tâm dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, mức nhiệt 40,7-40,9 ghi nhận được tại Hà Nội hôm qua là giá trị nhiệt độ cao nhất trong vòng 59 năm, so với trung bình các năm cùng thời kỳ.

Nhiều nơi cũng ghi nhận mức nhiệt cao kỷ lục như: Tĩnh Gia - Thanh Hóa (41,2 độ C), Kim Bôi - Hòa Bình (41 độ C), Hương Khê - Hà Tĩnh (39,9)... Cùng với Lào Cai, Hà Nội, đây cũng là những khu vực nóng nhất cả nước ngày hôm qua.

Lý giải nguyên nhân của đợt nắng nóng kỷ lục tại miền Bắc, ông Lưu Minh Hải cho biết vùng áp thấp nóng phía tây ảnh hưởng đến miền Bắc và miền Trung, kết hợp với hiệu ứng phơn khiến nắng nóng diễn ra với cường độ gay gắt.

Ngoài ra do hiện tượng nhà cao tầng, bê tông xây nhiều, đường sá trải nhựa, người dân di chuyển ngoài đường có thể cảm nhận được sức nóng cao hơn với mức nhiệt được dự báo.

Theo ông Hải, những đợt nắng nóng sắp tới nhiều khả năng có cường độ thấp hơn hoặc xấp xỉ bằng so với đợt nắng nóng vừa qua, ít khả năng còn nắng nóng gay gắt hơn.

Cơ quan khí tượng dự báo hôm nay sẽ là ngày nắng nóng cuối cùng tại Bắc Bộ. Từ ngày 23/5, khu vực chấm dứt nắng nóng và chuyển sang trạng thái mưa dông diện rộng.

Cụ thể, ngay từ chiều và đêm 22/5, Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ sẽ có mưa lớn kèm theo dông mạnh. Một số tỉnh như Hòa Bình, Phú Thọ, Tuyên Quang, Hà Giang,... có khả năng mưa rất to với lượng mưa phổ biến 40-80 mm/ngày, có nơi trên 120 mm/ngày.

Chuyên gia khí tượng cho biết mưa lớn xảy ra sau thời điểm nắng nóng gay gắt có khả năng kèm theo dông lốc, gió giật mạnh và sấm sét. Các khu vực miền núi có nguy cơ xảy ra sạt lở, lũ quét nhưng mưa đá ít có khả năng xuất hiện.

Theo Zing

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện