Đời sống - Xã hội

6 điều cha mẹ cần biết trước khi cho trẻ đi học bơi

08:27, 25/06/2020
Mùa hè là lúc nhiều gia đình lên kế hoạch cho con đi học bơi, tuy nhiên để bảo đảm an toàn, có nhiều điều các bậc phụ huynh cần lưu ý.

Độ tuổi học bơi

Cần xác định độ tuổi an toàn để cho trẻ đi học bơi. Nếu cha mẹ không chắc chắn, có thể tham khảo ý kiến của chuyên gia. Thông thường, trẻ dưới 1 tuổi cơ thể còn yếu, chưa làm chủ vận động, thân nhiệt chưa ổn định, da nhạy cảm, dễ gặp nguy cơ sốc nhiệt khi tiếp xúc với nước.

Trẻ trên 1 tuổi bớt lạ lẫm với môi trường nước, xương khớp cũng linh hoạt hơn và có thể học bơi một cách an toàn. Từ 1 đến 3 tuổi, trẻ nên học bơi cùng bố mẹ. Khi đã lớn hơn 3 tuổi, bố mẹ vẫn nên theo sát con trong suốt buổi tập. 

Chuẩn bị vật dụng bơi

Cần sắm sửa cho con áo bơi, mắt kính, mũ, phao tay, phao lưng, nút tai, khăn bông, nước muối sinh lý nhỏ mắt, súc họng, dầu nóng... Ngoài ra, để đảm bảo trẻ không bị rát da do nắng nóng, bố mẹ cũng nên chuẩn bị thêm kem chống nắng, thoa cho trẻ trước khi bơi. 

Lưu ý chọn những sản phẩm dành riêng cho trẻ em; quần áo trang phục cần mua ở những nơi có uy tín để tránh làm tổn thương da trẻ.

Ảnh minh họa - Nguồn: internet
Ảnh minh họa - Nguồn: internet

Tìm hiểu lớp học bơi

Mùa hè đến, có rất nhiều khoá dạy bơi khai giảng. Giữa rất nhiều sự lựa chọn, bố mẹ cần phải tỉnh táo, tìm hiểu thông tin kỹ lưỡng trước khi ghi tên và đóng tiền cho con.

Thứ nhất, cần chọn lớp học bơi có uy tín lâu năm. Bố mẹ có thông tin rõ ràng của giảng viên, hoặc được người tin cậy giới thiệu. Giáo viên có uy tín sẽ hướng dẫn đúng phương pháp, kỹ thuật, giúp trẻ dễ dàng tiếp thu và đảm bảo an toàn. Họ cũng dạy đúng các thao tác, xử lý tình huống tốt, kiến thức đầy đủ.

Thứ hai, cơ sở dạy bơi cần có đủ đội ngũ cứu hộ chuyên nghiệp. Cha mẹ cũng cần biết rõ chất lượng bể bơi, kiểm tra vệ sinh nước bằng cách quan sát màu nước trong hay đục, có mùi hay không. Tốt nhất nên chọn bể bơi trong nhà.

Cuối cùng, cần cân nhắc chọn lớp 1 thầy 1 trò hay lớp đông học sinh. Thông thường, chi phí cho lớp 1-1 sẽ cao hơn khá nhiều nhưng hiệu quả cũng vượt trội. Tuy nhiên, trẻ có thể sẽ buồn chán vì chỉ một mình.

Đảm bảo an toàn trong quá trình bơi

Không để trẻ bơi trong khoảng từ 11h đến 15h vì thời điểm này trẻ rất dễ bị cảm nắng. Sáng sớm và cuối giờ chiều là những thời điểm lý tưởng. 

Trước khi xuống bơi, cần cho trẻ khởi động các động tác đơn giản để tránh các rủi ro như chuột rút hoặc đuối sức trong khi bơi. Nhiệt độ nước lý tưởng để trẻ bơi là 29-30 độ C. Nếu trẻ có biểu hiện rùng mình, đầu các ngón tay nhăn nheo, cần lập tức đưa trẻ lên bờ và ủ ấm.

Trong quá trình học, nếu bé có biểu hiện cảm lạnh, viêm kết mạc hay kích ứng da, cha mẹ nên đợi khi bé bình phục hoàn toàn mới quay lại hồ bơi. 

Để tránh tâm lý sợ nước của trẻ,  bố mẹ nên làm công tác tư tưởng trước bằng cách cho con đến bể bơi, xem hình lớp học.

Ăn nhẹ trước khi bơi

Trước các buổi học, hãy cho trẻ ăn nhẹ để trẻ đủ năng lượng tham gia tiết học, tránh tình trạng mệt mỏi và không muốn đến lớp. Nên cho bé ăn trước khi bơi 30 phút; nếu là thức ăn đặc thì phải trước 1 tiếng.

Sau khi bơi, bé cũng cần được bổ sung dinh dưỡng vì bơi xong rất mệt. Ngoài ra, bố mẹ nhớ mang theo bình nước khi cho bé đi tập bơi vì việc uống đủ nước khi tập luyện giúp bé tránh bị chuột rút.

Dạy con tránh bị xâm hại

Môi trường ở hồ bơi là nơi dễ bị lạm dụng. Không nên vô tư cho con thay đồ trước mặt mọi người. Trẻ sẽ không ý thức được có bộ phận cơ thể không được cho người khác nhìn thấy, và sơ hở này rất dễ bị kẻ xấu lợi dụng.

Hãy luôn dặn dò con mình thay đồ trong phòng thay đồ hoặc phòng tắm kín để bé ý thức hơn về cơ thể của mình, tránh tình trạng bị xâm hại. Tốt nhất, hãy cùng con vào phòng thay đồ./.

Theo VOV

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện