Đời sống - Xã hội

Đã cơ bản khoanh vùng, khống chế không để đám cháy rừng ở Diễn Lộc (Diễn Châu) lan rộng

17:32, 10/07/2020
Đến 17h chiều nay (10/7), sau hơn 4 giờ dập lửa các lực lượng với hàng trăm người cùng phương tiện chữa cháy phải rất nỗ lực mới có thể cơ bản khoanh vùng, khống chế không để đám cháy rừng ở Diễn Lộc (Diễn Châu) lan rộng thêm. 

Vào khoảng 12h30 trưa nay (10/7), tại khu vực rừng thông và keo thuộc xóm 4, xã Diễn Lộc, huyện Diễn Châu đã xảy ra cháy. Thông tin ban đầu, vụ cháy rừng này xuất phát từ việc một hộ dân bất cẩn đốt rác sau nhà khiến lửa cháy lan lên rừng.

Thực bì dày khiến lửa bốc cháy dữ dội, lan trùm rộng cả khu vực rừng có chiều dài khoảng 500m.

Khoảng 12h trưa, gia đình bà Phan Thị Tư ở xóm 4, xã Diễn Lộc, huyện Diễn Châu gom rác và đốt sau hè nhà. Do thời tiết hanh khô, nắng nóng kèm gió Nồm thối mạnh nên tàn lửa từ đám rác bắt sang thảm thực bì đồi thông, keo ngay sát cạnh và nhanh chóng lan ngược lên đỉnh đồi. Thực bì dày khiến lửa bốc cháy dữ dội, lan trùm rộng cả khu vực rừng có chiều dài khoảng 500m.

Theo tìm hiểu ban đầu nguyên nhân do gia đình bà Phan Thị Tư đốt rác, nghĩ rằng đám rác đã cháy xong rồi, chủ quan nên không kiểm tra lại. Tuy nhiên, lửa than vẫn còn và men theo lá khô và cháy lan lên rừng thông và keo thuộc xóm 4 xã Diễn Lộc.

Tạo đường băng cản lửa.
Các lực lượng nỗ lực khoanh vùng, tạo đường băng cản lửa.

Khu rừng xảy ra cháy nằm giáp ranh với rừng thông xã Diễn Phú, đặc biệt khu vực này có rất nhiều nhà dân nằm sát ngay cạnh rừng nên nguy cơ cao đám cháy có thể lan rộng và ảnh hưởng đến an toàn tính mạng, tài sản của các hộ dân. Ngay khi phát hiện đám cháy, huyện Diễn Châu đã lập tức điều động dân quân tự vệ các xã Diễn Lộc, Diễn Phú và các xã lân cận cùng lực lượng Quân đội, Công an huyện và cứu hỏa ứng cứu dập lửa. 

Các lực lượng đã cơ bản khoanh vùng, khống chế không để đám cháy rừng ở Diễn Lộc (Diễn Châu) lan rộng.

"Đám cháy cơ bản đã được khống chế nhưng các lực lượng cũng phải túc trực để phòng nó bùng phát trở lại. Vì đặc thù vùng này người dân sống sát rừng nhiều nên phải đảm bảo  an toàn cho nhân dân" - ông Hoàng Nghĩa Hiếu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An cho biết.

Đến 17h cùng ngày, sau hơn 4 giờ dập lửa các lực lượng với hàng trăm người cùng phương tiện chữa cháy phải rất nỗ lực mới có thể cơ bản khoanh vùng, khống chế không để đám cháy lan rộng thêm. Thống kê sơ bộ, vụ cháy đã gây thiệt hại khoảng trên 3 ha rừng. Hiện các ngành chức năng đang khám nghiệm hiện trường, xác định nguyên nhân gây ra vụ cháy rừng. 
 

Nhóm PV

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện