Đời sống - Xã hội

Thủ khoa khối B ở Nghệ An nuôi ước mơ nối nghiệp bố, chữa bệnh cho người nghèo

10:13, 30/08/2020
Trong kỳ thi THPT Quốc Gia năm học 2019-2020 vừa qua, cậu học trò Bùi Đình Hiếu - học sinh lớp 12A1, Trường THPT chuyên Phan Bội Châu với tổng 3 môn đạt 29,55 điểm: Toán 9,8 , Hóa 10 và Sinh 9,75 đã xuất sắc dành ngôi vị thủ khoa khối B của tỉnh Nghệ An. Ước mơ trở thành bác sĩ giỏi để có thể giúp đỡ người nghèo chữa bệnh đã là động lực giúp chàng trai biến ước mơ thành hiện thực, bước chân vào trường Đại học Y Hà Nội.

Mục tiêu rõ ràng, phấn đấu giữ “tâm điểm”

Vốn được sinh ra trong một gia đình trí thức, từ nhỏ Bùi Đình Hiếu đã luôn được sự quan tâm, hỗ trợ tích cực của cả bố và mẹ. Đình Hiếu đã thể hiện sức học vượt trội từ những năm học tiểu học, luôn là tâm điểm của các thầy cô giáo bộ môn khi chọn học sinh thi mũi nhọn. Tâm niệm kiến thức vững chắc ở Tiểu học, THCS là nền tảng, điều kiện cần để có kết quả học tập tốt ở THPT, mẹ Hiếu đã luôn dành thời gian cùng học với con từ những năm đầu đời. Quan điểm của chị Lê Thị Dung - mẹ Hiếu: “Bố mẹ cần định hướng, đặt mục tiêu cho con, để con có ý thức, ý chí, nghị lực phấn đấu. Từ năm học cấp 1, tôi đã hướng cho con mục tiêu để cố gắng đạt được những kế hoạch cụ thể trong học tập”.

Bùi Đình Hiếu bên các thành viên trong gia đình.

Được xem là “tâm điểm” từ những năm học tiểu học và luôn muốn giữ mình là “tâm điểm”, cùng với niềm đam mê, sự “truyền lửa” của thầy cô giáo đã giúp Hiếu trở thành 1 trong 10 học sinh có điểm đầu vào cao nhất lớp chuyên Toán Trường THPT chuyên Phan Bội Châu. Bước chân vào ngôi trường THPT chuyên Phan Bội Châu, Hiếu luôn nỗ lực trong học tập cũng như tham gia các hoạt động, phong trào của lớp, của trường.

Bí quyết điểm cao cho kỳ thi THPT: chậm mà chắc

Em luôn tâm niệm niệm với câu danh ngôn “Cuộc sống có quyền đẩy bạn ngã nhưng ngồi đó than khóc hay đứng dậy và tiếp tục là quyền của bạn”, Hiếu không tự hài lòng với kết quả bản thân, luôn đặt ra những áp lực để thúc đẩy khả năng của bản thân nhưng không quá lớn để ảnh hưởng đến học tập, quan trọng là phương pháp học. Với Đình Hiếu, 3 môn khoa học tự nhiên đều cho em những khám phá mới mẻ: Toán - bao quát, khoa học; Hóa - giải thích nhiều hiện tượng lạ; Sinh - Hiểu về hoạt động cơ thể con người, động thực vật.

Ngay khi bước vào đầu năm lớp 12, Hiếu đã lên kế hoạch học cho từng môn, xác định Hóa học là môn còn “non” nhất trong khối thi, ngoài bổ sung kiến thức, việc giải các đề thi thử là cách để rèn kỹ năng làm bài, cũng cố kiến thức một cách hiệu quả nhất. Theo Hiếu, chính nhờ giải nhiều đề, mỗi ngày phải làm từ 8-9 đề, kiểm tra kỹ những lỗi sai đã giúp Hiếu không bất ngờ với đề thi dài và những câu hỏi khó. “Đề thi đều theo dạng bài thi trắc nghiệm nên sẽ không có thời gian để thí sinh có thể nhìn lại, xem lại. Việc làm bài chậm mà chắc là kinh nghiệm trong quá trình em thường xuyên giải đề đạt điểm cao. Mình sẽ làm những câu dễ một cách chắc chắn đúng để còn thời gian mới giải những câu khó, cẩn thận sẽ giúp làm bài thi đạt kết quả cao nhất”, Hiếu chia sẻ bí quyết để đạt điểm cao.

Hiếu có
Hiếu luôn đặt ra những áp lực để thúc đẩy khả năng của bản thân trong quá trình học tập.

“Quan điểm của vợ chồng tôi là không học thêm nhiều, dạy con từ nhỏ phải có phương pháp học, tự học, tự tìm hiểu kiến thức, tự giải quyết vấn đề. Bởi vậy, Hiếu có khản năng tự học tốt. Trong thời gian nghỉ học đợt dịch Covid-19 năm nay, tôi cảm thấy tự tin khi để cháu tự ôn thi mà không phải tham gia các lớp luyện thi”, chị Lê Thị Dung - mẹ Hiếu chia sẻ thêm.

Kết quả các môn thi khối đều đạt gần với tuyệt đối chính là kết quả, sự nỗ lực không ngừng nghỉ, là phần thưởng xứng đáng cho những nỗ lực miệt mài trong học tập của em. “Là học sinh thời 4.0, bản thân em ngoài kiến thức ở trường, em luôn tìm hiểu các cách học, phương pháp học của các thầy cô trên mạng internet. Thế giới mạng sẽ giúp học sinh giải đáp những thắc mắc, những bài khó cũng như kinh nghiệm học tập. Với điểm thi thì em tự tin, ngay sau kì thi, dựa vào đáp án công bố của Bộ Giáo dục và Đào tạo thì em đã tự chấm điểm được cả 3 bài thi, đúng với năng lực nhưng về thứ hạng thì em rất bất ngờ”, Hiếu chia sẻ thêm.

Ước mơ trở thành bác sĩ 

Được sống trong một gia đình có mẹ là giảng viên, bố là bác sĩ, từ nhỏ Hiếu đã yêu công việc của người cha. Những câu chuyện được bố chia sẻ sau các cuộc phẫu thuật là những niềm vui thành công hay sự vất vả, khó khăn của gia đình các bệnh nhân. Thỉnh thoảng lại được theo bố tới bệnh viện, chứng kiến những hoàn cảnh éo le của người bệnh đã nhen nhóm trong Hiếu về ước mơ chữa bệnh giúp người nghèo. Quyết định đăng ký theo học trường Đại học Y Hà Nội là thực hiện mơ ước từ lâu của thủ khoa khối B. Hiếu chia sẻ: “Trường Đại học Y Hà Nội có điểm đầu vào hàng năm rất cao, bởi vậy, em suy nghĩ mình sẽ không được phép mắc sai lầm, chỉ cần một ý sai là sẽ đánh rơi ước mơ của mình”.

Bùi Đình Hiếu (giữa) bên cạnh những người bạn thân lớp 12A1.
Bùi Đình Hiếu (giữa) bên cạnh những người bạn thân lớp 12A1.

Mặc dù chặng đường còn dài, ngành học bác sĩ còn rất nhiều những khó khăn, gian nan nhưng tin tưởng rằng Hiếu sẽ luôn cố gắng, nỗ lực để thực hiện ước mơ của mình./.

Thuý Tình

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện