Đời sống - Xã hội

"Bệnh nhân 1440" đã chi 50 triệu đồng để vượt biên

16:24, 30/12/2020
Bà Trần Thị Hằng, 51 tuổi, cho biết sau khi con trai gọi điện nhờ gửi tiền để về nước, gia đình đã hai lần chuyển khoản cho "đường dây vượt biên".

Trả lời phóng viên qua điện thoại từ khu cách ly ở Trung tâm y tế huyện Mang Thít (Vĩnh Long) chiều 29/12, bà Hằng nói không biết con trai đã chi cho đường dây tất cả bao nhiêu tiền nhưng gia đình bà đã tốn 37 triệu đồng.

Ngày 22/12, bà trực tiếp lên TP HCM gửi trước 25 triệu đồng vào tài khoản một phụ nữ. Hôm sau, con trai bà gọi về báo bị bỏ lại bìa rừng vùng biên giới Thái Lan vì hết tiền. Con gái bà liền chuyển thêm 12 triệu đồng cho người tổ chức vượt biên để anh trai tiếp tục hành trình.

Khu cách ly mẹ bệnh nhân 1440 và 14 người khác tiếp xúc gần (F1).
Khu cách ly mẹ "bệnh nhân 1440" và 14 người khác tiếp xúc gần (F1).

Theo điều tra, do tình hình Covid-19 phức tạp, "bệnh nhân 1440" từ Myanmar lên mạng tìm người đưa trở về Việt Nam với giá 50 triệu đồng (chuyển khoản). Người này vượt biên cùng 5 người khác qua khu vực cửa khẩu Long Bình, An Phú, An Giang, rạng sáng 24/12. Khi ôtô chở về đến Long An, anh cùng cô gái 32 tuổi (ở Đồng Tháp) xuống xe, đón ôtô 16 chỗ về nhà vào trưa cùng ngày.

"Con trai về tiếp xúc với tôi khoảng 30 phút. Tôi thấy thần sắc của nó bất thường, mặt mày xanh lét, rất sợ hãi, hoang mang, lo lắng. Nó biết bị bệnh trong người hay sao đó mà sợ hãi lắm", bà Hằng nói. Lo ngại con mắc Covid-19 khi qua nhiều nước bằng đường trái phép nên bà báo ngay với chính quyền địa phương.

Trước quyết định của mẹ, cậu con trai 32 tuổi không phản ứng gì. "Tuy nhiên, lúc đó nó hoang mang lắm vì lo ngại những người của đường dây đưa về Việt Nam dọa sẽ làm hại cả gia đình. Tôi động viên con phải khai rõ ràng cho cơ quan chức năng xử lý phòng chống dịch bệnh, nếu không sẽ lan ra cộng đồng rất nguy hiểm", bà Hằng nói.

Chiều cùng ngày, con trai bà được đưa vào Trung tâm y tế huyện Mang Thít cách ly, lấy mẫu xét nghiệm. Khi kết quả xét nghiệm dương tính nCoV, ngày 26/12, anh ta được đưa đến Bệnh viện Lao và Bệnh phổi Vĩnh Long cách ly, điều trị.

Bà Hằng cho biết có hai người con, người con trai chưa có vợ. Trước đây anh ta đi làm thuê ở miền Đông, sau đó về nhà và được gia đình mua cho một ôtô chạy dịch vụ nhưng không thành công nên bán xe.

Hồi tháng 7, con trai bà báo với gia đình là đi theo bạn sang Myanmar làm thuê. "Tôi can ngăn nhưng con không nghe và từ đó đến khi về thiếu tiền nó mới liên lạc với tôi", bà nói và cho biết cho biết sức khỏe của bà cùng 14 người khác cách ly tập trung vẫn bình thường, không có triệu chứng lây nhiễm.

Bác sĩ Văn Công Minh, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Vĩnh Long cho biết, sức khỏe "bệnh nhân 1440" ổn định, không có biểu hiện ho, sốt. Tâm lý của bệnh nhân này cũng tốt hơn, không còn hoang mang, lo lắng như trước.

Theo điều dịch tễ, ngày 15/12, "bệnh nhân 1440" đi xe tải về huyện Mae Sot, tỉnh Taksin, Thái Lan. Tối 22/12, anh ta cùng nhóm người khác lên ôtô tải (ngồi ở thùng xe) đi đến nhà chờ tại Campuchia vào chiều hôm sau.

Xe 7 chỗ chở 6 người vượt biên từ An Giang về TP HCM.
Xe 7 chỗ chở 6 người vượt biên từ An Giang về TP HCM.

Rạng sáng 24/12, 6 người vượt biên bằng xuồng qua sông Bình Di vào huyện An Phú. Khi lên bờ ở ấp Búng Nhỏ, xã Khánh Bình, họ được tài xế đón lên xe 7 chỗ.

Ôtô đi tỉnh lộ 957 rồi lên phà Tân Châu qua Hồng Ngự, Đồng Tháp. Xe sau đó di chuyển đến huyện Tân Hưng, tỉnh Long An. Khi đến TP Tân An, con trai bà Hằng và cô gái 32 tuổi, quê Đồng Tháp xuống xe, đón ôtô khác về quê. Ngày 29/12, cô gái có kết quả xét nghiệm dương tính nCoV, được ghi nhận là "bệnh nhân 1452", đang được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Sa Đéc.

Trong bốn người nam xuống xe tại TP HCM, hai trường hợp đã mắc Covid-19, đó là "bệnh nhân 1451" và "bệnh nhân 1453", hai người còn lại âm tính lần một.

Giám đốc Công an tỉnh An Giang cho biết, Công an tỉnh đã chỉ đạo cho Cơ quan An ninh điều tra củng cố hồ sơ để khởi tố vụ án, khởi tố bị can về hành vi “Tổ chức đưa người nhập cảnh trái phép".

Theo VNE

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện