Đời sống - Xã hội

Tương Dương ra mắt Câu lạc bộ phòng chống tảo hôn tại bản Mông Tam Hợp

10:08, 01/04/2021
Chiều 31/3, Tương Dương đã ra mắt Câu lạc bộ phòng chống tảo hôn tại bản Huồi Sơn, xã Tam Hợp.
Vở kịch “Chuyện của Y Mái” do đội văn nghệ quần chúng xã Tam Hợp huyện Tương Dương biểu diễn.

Đây là sáng kiến của xã Tam Hợp trong công tác phòng chống tảo hôn. Tam Hợp là xã biên giới có đồng bào các dân tộc Mông, Tày Pọng và Thái sinh sống. Tỷ lệ tảo hôn ở xã này ngày càng tăng cao. Năm 2018, toàn xã có 4 trường hợp tảo hôn, năm 2019 có 11 trường hợp tảo hôn, đến năm 2020 tăng lên 21 trường hợp.

Tảo hôn là tệ nạn gây ra nhiều hệ lụy như đói nghèo, mù chữ, trẻ suy dinh dưỡng, thấp còi.

Đặc biệt, tình trạng tảo hôn chủ yếu xảy ra trong cộng đồng dân tộc Mông. Nguyên nhân ban đầu được xác định do trình độ dân trí, ý thức chấp hành luật hôn nhân và gia đình của người dân còn hạn chế, phong tục tập quán lạc hậu vẫn còn tồn tại. Các cặp vợ chồng tảo hôn tuổi đời còn quá trẻ, nghỉ học sớm, thiếu kiến thức xã hội về kết hôn. Tình trạng quan hệ tình dục không lành mạnh, không an toàn trước hôn nhân dẫn đến mang thai ngoài ý muốn và bắt buộc phải kết hôn. 

Các thành viên trong mô hình ký cam kết phòng chống tảo hôn.

Trước tình trạng tảo hôn tăng dần theo từng năm, xã biên giới Tam Hợp đã có sáng kiến ra mắt Câu lạc bộ phòng chống tảo hôn với 12 thành viên trong ban chỉ đạo. Câu lạc bộ có quy chế hoạt động cụ thể. Bằng hình thức sân khấu hóa, câu lạc bộ sẽ được tổ chức thường xuyên nhằm thu hút đông đảo bà con tham gia, từ đó góp phần nâng cao kiến thức hiểu biết pháp luật về tảo hôn và hạn chế tình trạng này trong thời gian tới. 

Khánh Hiền – Đình Tỷ

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện