Đời sống - Xã hội

Các nhóm phương tiện được phép qua chốt ra vào thành phố Vinh trong thời gian thực hiện cách ly xã hội

18:22, 28/06/2021
Sẽ có 4 nhóm phương tiện được phép qua Chốt ra vào thành phố Vinh trong thời gian thực hiện cách ly xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ. 
Lập chốt kiểm soát phòng chống dịch COVID-19 tại TP Vinh.

Sở Giao thông vận tải vừa có công văn số 2156/SGTVT-VT về việc hướng dẫn kiểm soát thủ tục một số nhóm phương tiện được phép qua Chốt ra vào thành phố Vinh trong thời gian thực hiện cách ly xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Cụ thể như sau:

Nhóm 1: Xe chở công nhân, chuyên gia làm việc tại các nhà máy, khu công nghiệp:

- Phương tiện phải dán biển hiệu “XE VẬN CHUYÊN CÁN BỘ (CHUYÊN GIA), CÔNG NHÂN CỦA CÔNG TY... LÀM VIỆC TẠI NHÀ MÁY...”;
- Phương tiện đi đến Chốt dừng đúng nơi quy định theo sự hướng dẫn của cán bộ trực tại Chốt.
- Lái xe xuất trình danh sách cán bộ, công nhân, chuyên gia được chở trên xe do người đứng đầu Nhà máy, Công ty ký tên, đóng dấu xác nhận.
- Lái xe và toàn bộ hành khách trên xe phải xuất trình giấy tờ tùy thân (Chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân) và Giấy báo kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính (bằng phương pháp Real time - PCR hoặc test nhanh kháng nguyên virus SARS-COV-2) trong thời hạn 03 ngày kể từ ngày có kết quả xét nghiệm do cơ quan xét nghiệm có chức năng cấp; Thực hiện khai báo y tế điện tử qua mã QR-Code do cán bộ trực Chốt cấp (nếu không có điện thoại thông minh thì thực hiện khai báo y tế bằng giấy); Đồng thời phải thường xuyên đeo khẩu trang trong suốt quá trình vận chuyển.

Nhóm 2: Xe chở người đi cách ly.

- Phương tiện đi đến Chốt dừng đúng nơi quy định theo sự hướng dẫn của cán bộ trực tại Chốt.
- Cán bộ phụ trách đưa người đi cách ly xuống xe thông báo cho cán bộ trực biết trước khi cho phương tiện lưu thông qua Chốt.

3. Nhóm 3: Xe chở hàng hoá nhu yếu phẩm thiết yếu, (thực phẩm, y, dược, bưu chính...); Xe chở vật liệu, máy móc thiết bị cho các nhà máy, vận chuyển vật liệu, thiết bị phục vụ thi công xây dựng các dự án, công trình.

- Phương tiện đi đến Chốt dừng đúng nơi quy định theo sự hướng dẫn của cán bộ trực tại Chốt.
- Trên mỗi phương tiện chỉ được chở tối đa 2 người gồm lái xe và 01 người phụ xe hoặc chủ hàng;
- Lái xe và người ngồi trên xe phải xuất trình giấy tờ tùy thân (Chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân) và Giấy báo kết quả xét nghiệm SARSCoV-2 âm tính (bằng phương pháp Real time – PCR hoặc test nhanh kháng nguyên virus SARS-COV-2) trong thời hạn không quá 03 ngày kể từ ngày có kết quả xét nghiệm do cơ quan xét nghiệm có chức năng cấp hoặc thực hiện xét nghiệm test nhanh SARS-CoV-2 tại các Chốt kiểm soát ra vào thành phố; Thực hiện khai báo y tế điện tử qua mã QR-Code do cán bộ trực Chốt cấp (nếu không có điện thoại thông minh thì thực hiện khai báo y tế bằng giấy); Đồng thời phải thường xuyên đeo khẩu trang trong suốt quá trình vận chuyển.

4. Nhóm 4: Xe chở cán bộ, người lao động của các doanh nghiệp phục vụ thi công, giám sát các dự án công trình giao thông, xây dựng, điện lực, nông nghiệp) từ Tp Vinh đến các huyện, thị xã:

- Phương tiện phải dán biển hiệu “XE VẬN CHUYỂN CÔNG NHÂN, CÁN BỘ CỦA CÔNG TY... LÀM VIỆC TẠI CÔNG TRÌNH...”
- Phương tiện đi đến Chốt dừng đúng nơi quy định theo sự hướng dẫn của cán bộ trực tại Chốt.
- Lái xe xuất trình danh sách cán bộ, công nhân được chở trên xe do người đứng đầu Công ty ký tên, đóng dấu xác nhận.
- Lái xe và toàn bộ người trên xe phải xuất trình giấy tờ tùy thân (Chúng minh nhân dân hoặc căn cước công dân) và Giấy báo kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính bằng phương pháp Real time - PCR trong thời hạn 05 ngày kể từ ngày có kết quả xét nghiệm do cơ quan xét nghiệm có chức năng cấp;
Thực hiện khai báo y tế điện tử qua mã QR-Code do cán bộ trực Chốt cấp (nếu không có điện thoại thông minh thì thực hiện khai báo y tế bằng giấy); Đồng thời phải thường xuyên đeo khẩu trang trong suốt quá trình vận chuyển.

Lưu ý: Người lao động phải khai báo y tế tại địa phương nơi có công trình thi công; Chủ doanh nghiệp phải bố trí nơi ăn, nghỉ tại công trường cho công nhân, cán bộ, không cho người lao động quay về thành phố Vinh trong thời gian thực hiện cách ly xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Về việc bố trí kiểm soát giao thông tại các Chốt và đảm bảo một số điều kiện phục vụ kiểm tra, như sau:

Bố trí kiểm soát giao thông tại Chốt:

Tính từ vị trí đặt Chốt, ưu tiên bố trí phân vùng kiểm tra theo thứ tự: (1) Xe công vụ của các sở, ban ngành, đoàn thể cấp tỉnh và cấp huyện; Xe chở cán bộ do cơ quan Nhà nước điều động; (2) Xe vận chuyển người đi cách ly; (3) Xe chở công nhân, chuyên gia làm việc tại các nhà máy, khu công nghiệp; Xe chở cán bộ, người lao động thi công, giám sát các dự án công trình; (4) Xe chở hàng hoá nhu yếu phẩm thiết yếu, (thực phẩm, y, dược, bưu chính...); Xe chở vật liệu, máy móc thiết bị cho các nhà máy, vận chuyển vật liệu, thiết bị phục vụ thi công xây dựng công trình.

Đối với phương tiện vận tải hàng hoá (chiếm số lượng nhiều nhất đi qua các chốt), cán bộ trực Chốt ra hiệu lệnh xe dừng cách xa điểm Chốt (khoảng 30- 50m) để ưu tiên kiểm tra các nội dung đã nêu tại mục 3 Văn bản này, sau khi hoàn thành kiểm tra cho phương tiện lưu thông ngay để giảm ùn tắc giao thông.

Căn cứ mức độ phương tiện tham gia giao thông trên các trục đường để điều động bố trí tăng cường lực lượng cho các Chốt, nhằm kịp thời kiểm tra và xử lý các tình huống phát sinh, giảm ùn tắc giao thông, tụ tập đông người;

Đối với các phương tiện chở đông người, ngoài việc kiểm tra các nội dung đã nêu trên, cán bộ trực Chốt cần kiểm tra xe có đảm bảo các quy định về phòng, chống dịch Covid-19 như giãn cách sử dụng dưới 50% công suất vận chuyển, bố trí ngồi giữ khoảng cách tối thiểu 2m giữa người với người), kiểm tra việc đeo khẩu trang của người ngồi trên xe trước khi cho phương tiện lưu thông qua Chốt.

Đối với khu vực giao nhận hàng hóa: Yêu cầu người dân không được tụ tập đông người, đảm bảo khoảng cách tối thiểu 2m giữa người với người; Thường xuyên đeo khẩu trang đúng quy định; Không cho phép giao nhận các mặt hàng không thực sự thiết yếu để hạn chế tập trung đông người, phương tiện.

Sở GTVT cũng đề nghị Sở Y tế xem xét, hướng dẫn UBND thành phố Vinh và các địa phương có liên quan trong việc thực hiện phun khử khuẩn phương tiện trước khi đi qua Chốt và việc bố trí tổ y tế thực hiện test nhanh COVID-19 tại các Chốt kiểm soát.
 

Hiến Chương

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện