Đời sống - Xã hội

Đi dọc ven biển, áp thấp nhiệt đới gây mưa lớn diện rộng

12:32, 23/07/2021
Áp thấp nhiệt đới đã vào Vịnh Bắc Bộ trong sáng nay (23/7), dự báo di chuyển dọc ven biển các tỉnh miền Bắc trước khi chuyển hướng vào đảo Hải Nam (Trung Quốc), gây gió mạnh trên đất liền các tỉnh từ Quảng Ninh đến Ninh Bình, mưa lớn khắp miền Bắc, các tỉnh Thanh Hóa – Thừa Thiên Huế.
Hướng di chuyển của áp thấp. Nguồn: TTKTTVQG
Hướng di chuyển của áp thấp. Nguồn: TTKTTVQG

Vào 10 giờ sáng nay (23/7), tâm áp thấp nhiệt đới ngay trên vùng biển tỉnh Quảng Ninh. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6 (40-50km/giờ), giật cấp 8. Bán kính gió mạnh cấp 6, giật cấp 8 khoảng 40km tính từ tâm áp thấp nhiệt đới.

Dự báo trong 24 giờ tới, áp thấp nhiệt đới di chuyển theo hướng Tây Nam, mỗi giờ đi được khoảng 10km. Đến 10 giờ ngày 24/7, tâm áp thấp nhiệt đới cách Nam Định khoảng 100km về phía Đông Nam. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6 (40-50km/giờ), giật cấp 8.

Trong 24 đến 48 giờ tiếp theo, áp thấp nhiệt đới đổi hướng di chuyển theo hướng Đông Đông Nam sau theo hướng Đông, mỗi giờ đi được 10-15km và suy yếu thành một vùng áp thấp. Đến 10 giờ ngày 25/7, trung tâm vùng áp thấp ngay trên phía Nam đảo Hải Nam (Trung Quốc). Sức gió mạnh nhất ở trung tâm vùng áp thấp giảm xuống dưới cấp 6 (dưới 40km/giờ).

Do ảnh hưởng của hoàn lưu áp thấp nhiệt đới, vùng ven biển của các tỉnh từ Quảng Ninh đến Ninh Bình có gió giật cấp 6-7.

Cơ quan khí tượng cảnh báo nguy cơ lũ trên các sông suối phía Bắc, các tỉnh Thanh Hóa đến Quảng Bình.
Cơ quan khí tượng cảnh báo nguy cơ lũ trên các sông suối phía Bắc, các tỉnh Thanh Hóa đến Quảng Bình.

Cũng do ảnh hưởng của hoàn lưu áp thấp nhiệt đới nên từ nay đến ngày 24/7, khu vực Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông với lượng mưa phổ biến 50-110mm. Riêng khu vực phía Đông Bắc Bộ, Hòa Bình, Sơn La có mưa rất to từ 80-150mm.

Từ nay đến ngày 25/7, khu vực Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh có mưa rất to từ 150-300mm/đợt, có nơi trên 300mm/đợt. Khu vực từ Quảng Bình đến Thừa Thiên Huế có mưa vừa, mưa to từ 50-150mm/đợt, có nơi trên 150mm/đợt.

Thủ đô Hà Nội từ nay đến ngày 24/7 có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Từ đêm nay (23/7) đến ngày 25/7, trên các sông suối khu vực Bắc Bộ có khả năng xuất hiện một đợt lũ với biên độ lũ lên từ 1-3m. Khu vực các tỉnh từ Thanh Hóa đến Quảng Bình các sông suối thượng lưu có khả năng xuất hiện lũ với biên độ lũ lên từ 3-7m, hạ lưu từ 2-4m. Trong đợt lũ này, mực nước đỉnh lũ trên các sông suối nhỏ và thượng lưu các sông từ Thanh Hóa đến Hà Tĩnh có khả năng đạt mức Báo động (BĐ)1, có sông trên BĐ1, hạ lưu các sông chính còn ở dưới mức BĐ1.

Nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại các tỉnh vùng núi và ngập úng cục bộ tại các vùng trũng, thấp ven sông, đặc biệt là các tỉnh Sơn La, Điện Biên, Hòa Bình, Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Lạng Sơn, Quảng Ninh, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình và Quảng Trị.

Nguy cơ ngập úng cục bộ tại các khu đô thị, các tỉnh và thành phố như Quảng Ninh (thành phố Móng Cái, Hạ Long, Cẩm Phả, huyện đảo Cô Tô, huyện Vân Đồn, Đầm Hà, Hải Hà), Hải Phòng, Thanh Hóa (Như Thanh, Tĩnh Gia, thành phố Thanh Hóa), Nghệ An (thành phố Vinh), Hà Tĩnh (thành phố Hà Tĩnh, thị xã Kỳ Anh, Cẩm Xuyên).

Ngoài ra, do ảnh hưởng của gió mùa Tây Nam có cường độ trung bình đến mạnh nên từ nay đến ngày 24/7, Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa rào và dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to với lượng mưa 20-50mm/24h, có nơi trên 80mm/24h (mưa lớn tập trung vào chiều tối và tối). Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Trên biển, vùng biển Vịnh Bắc Bộ (bao gồm cả huyện đảo Bạch Long Vĩ) có gió mạnh cấp 6, giật cấp 8, sóng biển cao từ 2-4m; biển động.

Ngoài ra, do ảnh hưởng của gió mùa Tây Nam, vùng biển từ Bình Thuận đến Cà Mau và khu vực Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa) có gió Tây Nam cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9, biển động mạnh; vùng biển từ Bình Định đến Ninh Thuận có gió Tây Nam cấp 5, có lúc cấp 6, giật cấp 7-8, biển động; sóng biển cao từ 2-4m.

Khu vực Vịnh Bắc Bộ, khu vực Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa), vùng biển từ Bình Thuận đến Cà Mau và Cà Mau đến Kiên Giang có mưa rào và dông. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc xoáy và gió giật mạnh.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện