Đời sống - Xã hội

Bí thư phường xin lỗi người bị cưỡng chế xét nghiệm

18:57, 29/09/2021
Ông Võ Thanh Quan, Bí thư phường Vĩnh Phú đã xin lỗi công khai bà Hoàng Phương Lan vì hành động phá cửa vào nhà, cưỡng chế đi xét nghiệm, chiều 29/9.

"Trong khi làm nhiệm vụ, quá trình nóng vội, thực hiện không đúng quy trình. Hôm nay tôi công khai xin lỗi chị, mong chị thông cảm", ông Võ Thanh Quan, Trưởng Ban chỉ đạo phòng chống Covid-19 phường Vĩnh Phú, nói với bà Lan, 37 tuổi, tại chung cư EHome 4.

Tại buổi làm việc với sự có mặt của đại diện Thành ủy Thuận An, ông Quan cho biết, chung cư này đã hai lần bị phong tỏa. Nhận thấy nỗi khổ của mấy nghìn người dân ở đây và sự vất vả của đội ngũ tuyến đầu trong thời gian chung cư xuất hiện dịch nên ông sợ tái diễn lại cảnh đó. Việc cưỡng chế bà Lan đi lấy mẫu xét nghiệm nhằm mục đích phòng chống dịch ở khu vực.

"Khi phát hiện hai trường hợp nghi nhiễm đã nóng lòng, do chị không phối hợp tốt nên phương án hơi cứng nhắc", ông nói thêm.

Bà Lan (áo đỏ) làm việc với đoàn công tác Thành ủy Thuận An chiều 29/9.
Bà Lan (áo đỏ) làm việc với đoàn công tác Thành ủy Thuận An chiều 29/9.

Sau khi nghe ông Quan xin lỗi, bà Lan nói: "Tôi không chấp nhận việc đó, các anh phải xem xét việc cưỡng chế đúng luật hay chưa. Việc xin lỗi không có giá trị và tôi không đồng ý do đã gây hại sức khỏe và danh dự".

Bà Lan cho rằng sức khỏe là vấn đề quan trọng nên chủ động chăm sóc hàng ngày. Việc bị lấy mẫu xét nghiệm, chọc mũi nhiều lần, sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe. "Tôi từ chối vì không an toàn cho bản thân đồng thời lúc đó cũng đang bận dạy học", bà nói và cho rằng phường có thể phát test xét nghiệm tại nhà hoặc nhờ nhân viên y tế đến xét nghiệm.

Ông Nguyễn Hữu Châu, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy kiêm Chánh thanh tra TP Thuận An cho biết, Thành ủy Thuận An sẽ họp xem xét trách nhiệm đối với cán bộ phường và sẽ có hình thức xử lý phù hợp với tính chất, mức độ sự việc.

Dưới góc độ pháp lý, luật sư Võ Đan Mạch (Đoàn luật sư TP HCM) cho rằng, lực lượng chức năng phường Vĩnh Phú áp dụng biện pháp cưỡng chế đối với người từ chối xét nghiệm Covid-19 là không có cơ sở. Ở đây, nếu bà Lan không hợp tác với cán bộ y tế để thực hiện lấy mẫu test, thì bà ấy có hành vi vi phạm hành chính.

Theo luật sư, hành vi không hợp tác, thậm chí chống đối của một số cá nhân tiềm ẩn nhiều rủi ro, hậu quả cao, nhưng nếu không có cơ sở pháp lý rõ ràng quy định, lực lượng chức năng sẽ không thể áp dụng. "Trong trường hợp này, nếu dẫn đến hậu quả, chẳng hạn làm lây lan dịch thì người phụ nữ sẽ bị xem xét xử lý", luật sư Mạch nói.

Theo luật sư Mạch, việc áp dụng mà không căn cứ vào quy định, không tuân trình tự, thủ tục đầy đủ, gây ra hậu quả, chủ thể áp dụng có thể bị xử lý tuỳ theo mức độ.

Sáng 28/9, sau nhiều lần vận động bà Lan ra khuôn viên chung cư lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 không được, Ban quản lý chung cư đã báo lên Ban Chỉ đạo phòng chống Covid-19 phường Vĩnh Phú. Ông Võ Thanh Quan dẫn đoàn gồm công an, cảnh sát cơ động, nhân viên y tế... đến tiếp tục vận động nhưng không được nên đã phá cửa, cưỡng chế bà Lan đi lấy mẫu xét nghiệm.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện