Đời sống - Xã hội

TP. Vinh: Chưa mở các chợ dân sinh, người dân được sử dụng thẻ mua hàng 3 ngày 1 lần, mua đồ thiết yếu

10:53, 06/09/2021


Tối 5/9, TP.Vinh đã ban hành Kế hoạch số 199/KH-UBND về việc "Thực hiện Quyết định số 3243/QĐ-UBND ngày 5/9/2021 của UBND tỉnh Nghệ An về thiết lập khu vực cách ly, giãn cách xã hội  để phòng, chống dịch COVID-19" với nhiều nội dung. Theo đó, thành phố tiếp tục tạm dừng hoạt động các khu chợ trên địa bàn, các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống (kể cả bán mang về) không được phép hoạt động cho đến khi có thông báo mới.

Bên cạnh đó, các phường xã sẽ cấp thẻ mua hàng cho người dân. Thẻ mua hàng được sử dụng 3 ngày/lần, công dân phường, xã nào thì chỉ được mua hàng tại các trung tâm thương mại, siêu thị, cơ sở kinh doanh hàng hóa thiết yếu, các điểm bán hàng do phường, xã tổ chức đóng trên địa bàn phường, xã đó. 

Các khu chợ trên địa bàn TP.Vinh tiếp tục dừng hoạt động.  
Các khu chợ trên địa bàn TP.Vinh tiếp tục dừng hoạt động.  

Thành phố cho phép các shipper tại các doanh nghiệp được cấp phép hoạt động vận chuyển hàng hóa được hoạt động trở lại; số lượng nhân viên không quá 50% tổng số nhân viên giao hàng của đơn vị; tiếp tục nghiêm cấm shipper tự do.

Thẻ đi chợ.
Thẻ đi chợ.

Người dân được phép ra đường để mua đồ thiết yếu bằng cách sử dụng thẻ mua hàng. Theo đó, UBND các phường, xã in ấn thẻ mua hàng theo mẫu, gửi đến các khối, xóm để phát cho tất cả các hộ gia đình, học sinh, sinh viên, người lao động thuê nhà trên địa bàn. Có 3 nhóm thẻ: nhóm I, nhóm II, nhóm III được ghi sẵn ngày, đảm bảo 3 ngày đi mua hàng 1 lần. Phát thẻ cho các hộ dân luân phiên theo thứ tự các nhóm thẻ (mỗi hộ chỉ được phát 1 nhóm thẻ), đảm bảo 3 hộ liền kề không cùng một nhóm.

Thẻ mua hàng chỉ được sử dụng 1 lần tại 1 địa điểm mua bán: trung tâm thương mại hoặc siêu thị hoặc các cơ sở kinh doanh hàng hóa thiết yếu; ngoài ra thẻ được sử dụng để đi mua hàng tại các địa điểm do thành phố hoặc phường, xã tổ chức (Căn cứ vào điều kiện thực tế, UBND các phường, xã có thể tổ chức các điểm bán hàng hóa thiết yếu phải đảm bảo các yêu cầu về phòng, chống dịch)
Công dân phường, xã nào thì chỉ được mua hàng tại các trung tâm thương mại, siêu thị, cơ sở kinh doanh hàng hóa thiết yếu, các điểm bán hàng do phường, xã tổ chức đóng trên địa bàn phường, xã đó. Thẻ mua hàng được phép sử dụng để đi mua thuốc chữa bệnh.

Các chốt cửa ngõ tại TP. Vinh tiếp tục được duy trì.  
Các chốt cửa ngõ tại TP. Vinh tiếp tục được duy trì.  

Thời gian sử dụng thẻ mua hàng được quy định: Buổi sáng từ 07 giờ đến 09 giờ; buổi chiều từ 15 giờ đến 17 giờ (Khuyến khích các phường, xã linh hoạt bố trí phân chia nhân dân các khối đi mua hàng theo buổi sáng hoặc chiều để hạn chế tập trung đông người trong khoảng thời gian nhất định).

Người dân tuyệt đối không được sử dụng thẻ vào mục đích khác để đi ra đường; lực lượng chức năng sẽ tăng cường xử lý nghiêm khắc các trường hợp vi phạm.

 Thành phố tiếp tục tạm dừng các hoạt động nghi lễ, tôn giáo, tín ngưỡng; dừng tất cả các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao, giải trí nơi công cộng; không tổ chức tiệc cưới; Đối với việc tang: Không để đám tang quá 48 giờ; chỉ tổ chức nghi lễ trong phạm vi gia đình, không quá 20 người, không tổ chức lễ viếng và phải đảm bảo công tác phòng, chống dịch theo quy định. Đối với trường hợp do nhiễm và nghi nhiễm COVID-19 tử vong thì thực hiện xử lý thi hài theo quy định. 
 
TP. Vinh phối hợp với Công an tỉnh duy trì một số chốt kiểm soát trọng điểm tại một số tuyến đường, khu vực có nguy cơ lây nhiễm cao để hướng dẫn phòng, chống dịch, đồng thời kiểm tra, kiểm soát xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định.

PV

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện