Người dân vùng biển Quỳnh Lưu bảo vệ tài sản trước khi bão số 8 đổ bộ

09:59, 14/10/2021
Để hạn chế thiệt hại khi bão số 8 đổ bộ vào đất liền, ngư dân các xã vùng biển huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An) đang tập trung các phương án phòng chống thiên tai, bảo vệ tài sản.

Quỳnh Lưu có gần 1.200 phương tiện tàu thuyền, trong đó khoảng 700 tàu đánh bắt hải sản xa bờ. Để chủ động phòng tránh cơn bão số 8 đổ bộ vào đất liền trong chiều tối nay (14/10), huyện Quỳnh Lưu đã chỉ đạo các xã vùng biển phối hợp với Đồn Biên phòng Quỳnh Thuận tập trung kêu gọi tàu thuyền đánh bắt ngoài biển trở về neo đậu tránh trú.

Công an xã Tiến Thủy phối hợp Đồn Biên phòng Quỳnh Thuận (Quỳnh Lưu) giúp các chủ tàu cá neo đậu, chằng chống tàu thuyền, tránh va đập.

Tính đến sáng nay (14/10), có 1.154 phương tiện tàu thuyền của ngư dân Quỳnh Lưu đã neo đậu an toàn tại các cảng cá của huyện; 10 chiếc còn lại với với 74 lao động cũng đã neo đậu an toàn tại các bến ngoài địa bàn thuộc các tỉnh Thanh Hóa, Đà Nẵng. 

Đến sáng nay (14/10), 100% tàu cá của ngư dân Quỳnh Lưu đã về bờ neo đậu an toàn.

Để hạn chế thiệt hại khi mưa bão đổ bộ, lực lượng Công an các xã Quỳnh Thuận, Tiến Thủy phối hợp với Đồn Biên phòng Quỳnh Thuận trực tiếp có mặt tại các cảng cá để giúp chủ phương tiện chằng chống tàu thuyền. 
Ông Nguyễn Văn Ước – Chủ tịch UBND xã Tiến Thủy (Quỳnh Lưu) cho biết: “Hiện nay, tàu thuyền về neo đậu đều đã đông kín nên khi mưa bão, gió giật mạnh kết hợp với sóng triều cường xô dạt có thể ảnh hưởng đến các tàu. Do vậy, xã chỉ đạo các lực lượng phối hợp với Đồn Biên phòng Quỳnh Thuận hướng dẫn ngư dân neo đậu giãn cách, tìm vị trí neo đậu an toàn để phòng tránh bão. Khi bão đổ bộ, đia phương yêu cầu không cho bất cứ ngư dân nào trên tàu và phải cắt tất cả nguồn điện để tránh mưa bão va đập gây chập cháy”.

Bà con chằng chống, bảo vệ các bể chứa nguyên liệu cá trỏng sản xuất nước mắm ở xã Quỳnh Thuận.

Đối với các làng nghề chế biến thủy hải sản, bắt đầu từ chiều qua và sáng hôm nay (14/10), bà con tập trung che chắn, bảo vệ các bể chứa nguyên liệu cá trỏng sản xuất nước mắm. Chị Trần Thị Liên – chủ cơ sở sản xuất nước mắm 559 Quỳnh Lưu cho biết: “ Hiện tại cơ sở có hàng nghìn lít nước mắm và cá trỏng ở trong bể chứa đang trong thời gian ủ chín, trị giá hàng trăm triệu đồng. Nắm bắt cơn bão số 8 đổ bộ vào Nghệ An, cơ sở huy động nhân lực kiểm tra, che chắn, dùng thép cột chặt các tấm che tránh gió thổi bay làm ướt nguyên liệu. Hàng trăm thùng chứa nguyên liệu cá trỏng đã được che chắn an toàn”.

Nông dân che chắn, khoang lưới bao vây khu vực nuôi thủy sản. 

Tại các vùng nuôi trồng thủy sản, rút kinh nghiệm trong đợt mưa lũ vừa qua, bà con các xã Quỳnh Bảng, Quỳnh Diễn, Quỳnh Hồng, Quỳnh Yên... đang tập trung khoanh lưới xung quanh các ao hồ, tránh thủy sản trôi ra ngoài.
Để bảo vệ tài sản và công trình trước cơn bão số 8, huyện Quỳnh Lưu đang tiếp tục chỉ đạo các địa phương có phương án, sẵn sàng nhân lực, vật lực theo phương châm “4 tại chỗ”; đặc biệt quan tâm đến các địa bàn có nguy cơ ngập lụt nhằm chủ động, sẵn sàng khi cần thiết./. 

Việt Hùng

Sự kiện liên quan

    Xem thêm sự kiện