Đời sống - Xã hội

Cứu sống bé gái 6 tuổi bị hoại tử do xoắn ruột

05:32, 23/11/2021
Chiều 22/11, Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An cho biết, các bác sĩ của bệnh viện này vừa cấp cứu, phẫu thuật thành công cho một bệnh nhi bị hoại tử do xoắn ruột.

Trước đó, rrưa 15/11, bé Nguyễn M.T. (6 tuổi, quê Hà Tĩnh) được đưa vào Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An cấp cứu trong tình trạng hết sức nguy kịch. Bệnh nhi đã đau bụng dữ dội đã hơn 1 ngày, lơ mơ, tái nhợt, dọa ngừng tim, bụng chướng hơn bình thường. Sau khi thăm khám và xác định bị xoắn ruột hoại tử, suy hô hấp, bệnh nhi được chỉ định phẫu thuật cấp cứu tối khẩn.

Cứu sống bé 6 tuổi bị hoại tử do xoắn ruột.

Nhận định quai ruột xoắn đã bị hoại tử không có khả năng phục hồi nên ê kíp phẫu thuật đã tiến hành cắt đoạn ruột bị hoại tử. Sau đó, tiến hành đưa 2 đầu hồi tràng ra làm hậu môn nhân tạo tạm thời. Trải qua hơn 1 giờ căng thẳng, ca phẫu thuật đã được thực hiện thành công. Tuy nhiên, sau ca mổ, bệnh nhi có biểu hiện nhiễm trùng, nhiễm độc, do đó các bác sĩ phải cho trẻ thở máy xâm nhập qua ống nội khí quản, dùng kháng sinh chống nhiễm khuẩn, truyền bù gần 2 lít máu, chế phẩm máu.

Đến nay, sức khỏe của bé T. đã dần ổn định và vượt qua được giai đoạn nguy kịch nhất. Theo các bác sĩ, xoắn ruột là một dạng cấp tính của tắc ruột. Hậu quả của xoắn ruột xảy ra nhanh và nặng nề, biểu hiện ban đầu không rõ ràng, gây ra các rối loạn toàn thân và tại chỗ, đồng thời quai ruột và mạch máu mạc treo…. bị thắt nghẹt dễ dẫn đến hoại tử, thủng và viêm phúc mạc nếu không được xử trí kịp thời.

Bảo Linh

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện