Đời sống - Xã hội

Sa Pa rét 7 độ C, Fansipan khả năng có băng tuyết

14:41, 24/11/2021
Nhiệt độ tại Sa Pa đã xuống ngưỡng 7,7 độ C trong đêm 23/11, thấp nhất kể từ đầu mùa. Từ ngày 25/11, thời tiết miền Bắc nắng ấm vào ban ngày, trở rét về đêm và sáng sớm. Trong khi đó, khu vực từ Thừa Thiên - Huế đến Khánh Hòa có mưa lớn với lượng phổ biến 40-80 mm/ngày, có nơi trên 100 mm/ngày.

Sáng 24/11, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết không khí lạnh đã lấn sâu vào đất liền gây rét cho Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ và Trung Trung Bộ. Theo số liệu quan trắc, Sa Pa có mức nhiệt thấp nhất 7,7 độ C, Pha Đin (Sơn La) ghi nhận mức 7,6 độ C trong đêm.

"Tại đỉnh Fansipan, mức nhiệt đã giảm xuống dưới 0 độ. Với mức ẩm cao do có mưa, khả năng băng giá và tuyết rơi trên đỉnh rất cao", cơ quan khí tượng nhận định.

Theo ông Lưu Minh Hải, Giám đốc Đài Khí tượng Thủy văn Lào Cai, 7,7 độ C là mức nhiệt thấp nhất Sa Pa ghi nhận được kể từ đầu mùa thu đông năm nay. Trong đêm 23/11, nhiệt độ tối thấp ở Bắc Hà cũng xuống ngưỡng 10,3 độ C, TP Lào Cai 15 độ C.

Cùng với Lào Cai, các khu vực vùng núi Tây Bắc chìm trong rét đậm và rét hại. Hiện, khu vực Tây Bắc Bộ có mưa, cảm giác rét buốt gia tăng do nhiệt độ giảm 1-2 độ C so với hôm qua. Mưa tập trung ở Lai Châu, Điện Biên, Lào Cai và phía bắc Sơn La.

Hình ảnh tuyết rơi tại Fansipan vào tháng 2/2021. Trong đợt rét đang diễn ra, khu vực cũng được dự báo có băng tuyết khi nhiệt độ xuống dưới 0 độ C. .
Hình ảnh tuyết rơi tại Fansipan vào tháng 2/2021. Trong đợt rét đang diễn ra, khu vực cũng được dự báo có băng tuyết khi nhiệt độ xuống dưới 0 độ C. .

Chuyên gia cho biết không khí lạnh tác động đến khu vực vùng núi phía bắc có cường độ ổn định nên khu vực tiếp tục rét sâu trong ngày và đêm nay. Từ ngày 25/11, không khí lạnh có xu hướng suy yếu khiến nhiệt độ tăng dần.

Tại Hà Nội và đồng bằng Bắc Bộ, trạng thái rét cả ngày lẫn đêm chỉ kéo dài trong hôm nay. Từ ngày 25/11, thời tiết khu vực nắng ráo, nhiệt độ ban ngày tăng cao lên ngưỡng 22-24 độ C, rét lùi về đêm và sáng sớm. Trạng thái chênh lệch nhiệt lớn giữa ngày và đêm có thể kéo dài đến cuối tuần.

Ảnh hưởng của không khí lạnh kết hợp với nhiễu động trong đới gió đông trên cao, ngày và đêm nay (24/11), khu vực từ Thừa Thiên - Huế đến Khánh Hòa có mưa lớn với lượng phổ biến 40-80 mm/ngày, có nơi trên 100 mm/ngày.

Ngoài ra, ảnh hưởng của rìa phía bắc rãnh áp thấp, mưa dông cũng xuất hiện ở Ninh Thuận, Bình Thuận và Nam Bộ. Lượng mưa được dự báo 30-50 mm/ngày, có nơi trên 70 mm.

Cơ quan khí tượng cảnh báo khả năng xuất hiện lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Lũ quét, sạt lở đất nguy cơ xảy ra tại khu vực vùng núi và ngập úng cục bộ tại các vùng trũng, thấp, ven sông.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện