Đời sống - Xã hội

4 liệt sỹ quê Nghệ An được tìm thấy thông qua xét nghiệm ADN

17:16, 08/01/2022
Chiều 8/1, tại xã Đông Sơn, huyện Đô Lương, Ban liên lạc Trung đoàn I Tây Nam bộ, Quân khu 9, trao kết quả xác định ADN 5 liệt sỹ cho thân nhân các gia đình. Trong đó có 4 liệt sỹ quê ở Nghệ An.

Trong chiến dịch giải phóng miền Nam thống nhất đất nước, cán bộ, chiến sỹ Trung đoàn I, Quân khu 9 đã tham gia nhiều trận đánh ác liệt tại tỉnh Vĩnh Long. Đặc biệt, trong trận đánh ngày 12/4/1975 đã có 54 chiến sỹ anh dũng hi sinh, trong đó nhiều liệt sỹ đã được đưa về các nghĩa trang của tỉnh Vĩnh Long nhưng chưa xác định được danh tính.

Trong 2 năm 2020 và 2021, Ban liên lạc Trung đoàn I, Tây Nam bộ, Quân khu 9 đã phối hợp với tỉnh Vĩnh Long đã tổ chức 7 chuyến công tác tìm kiếm mộ Liệt sỹ để lấy 40 mẫu xét nghiệm AND. Kết quả đã có 5 liệt sỹ được xác định danh tính.

Có 3 liệt sỹ được xác định ở Đô Lương, gồm: Nguyễn Tất Mai, xã Hồng Sơn; Lê Văn Thanh, xã Bồi Sơn; Phan Văn Thắng, xã Hòa Sơn. Còn lại liệt sỹ Bùi Hữu Duyên ở huyện Nghĩa Đàn, Nghệ An và liệt sỹ Đình Viết Đào ở tỉnh Hưng Yên.

Ban liên lạc Trung đoàn I Tây Nam bộ, Quân sự 9, trao kết quả xác định ADN 5 liệt sỹ cho thân nhân các gia đình.
Ban liên lạc Trung đoàn I Tây Nam bộ, Quân sự 9, trao kết quả xác định ADN 5 liệt sỹ cho thân nhân các gia đình.

Tại buổi lễ, Ban liên lạc Trung đoàn I, Tây Nam bộ, Quân khu 9 đã trao kết quả xác định ADN 5 liệt sỹ cho thân nhân các gia đình.

Trong thời gian tới Ban liên lạc Trung đoàn I, Quân khu 9 tại Hà Nội và Nghệ An sẽ phối hợp với thân nhân các gia đình sẽ tiếp tục tìm kiếm và xét nghiệm AND để xác định danh tính cho các liệt sỹ.

Hữu Hoàn

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện