Đời sống - Xã hội

Bí quyết để không bị tăng cân ngày Tết

07:53, 02/02/2022
Tết là thời gian để bạn thưởng thức các bữa ăn và tiệc tùng, vì thế việc tăng cân trong những ngày này là mối quan tâm của nhiều người. Dưới đây là những lời khuyên giúp bạn tránh tăng cân trong dịp Tết này.

Giữ đủ nước

 

Uống đủ nước để thải bớt lượng natri dư thừa ra khỏi cơ thể. Uống nước cũng có thể làm cho bạn cảm thấy no, và bạn sẽ tránh ăn quá nhiều.

Không bỏ bữa

Trong những ngày nghỉ lễ, bạn có thể cảm thấy muốn bỏ bữa, nhưng điều này sẽ khiến bạn cảm thấy đói hơn, từ đó khó thực hiện một kế hoạch ăn uống lành mạnh. Cố gắng duy trì đủ ba bữa chính trong ngày và tránh ăn vặt vô độ.

Ngủ đúng giờ và đủ giấc

 

Tình trạng thiếu ngủ khá phổ biến trong những ngày nghỉ lễ có thể khiến bạn tăng cân. Điều này là do những người không ngủ đủ có xu hướng đói hơn, tiêu thụ nhiều calo hơn và ít tập thể dục hơn. Hãy cố gắng ngủ ít nhất từ ​​6 - 8 tiếng và không ngủ quá muộn.

Duy trì hoạt động thể chất

Ít vận động có thể góp phần làm tăng cân, đặc biệt nếu đi kèm với việc ăn quá nhiều. Cùng gia đình thực hiện một số hoạt động thể chất, chẳng hạn như đi dạo sẽ giúp bạn kiểm soát cân nặng.

Ăn vặt một cách thông thái

Trong kỳ nghỉ lễ, những món ăn nhẹ không tốt cho sức khỏe như bánh, kẹo và các món ăn vặt khác thường sẵn có để bạn ăn tùy ý. Vì vậy, bạn có nhiều khả năng sẽ ăn vặt một cách không cần thiết. Nếu bạn thấy mình đang ngấu nghiến chỉ vì có thức ăn xung quanh chứ không phải vì bạn đói thì tốt nhất bạn nên tránh ăn vặt hoàn toàn. Tuy nhiên, nếu bạn đang đói và cần một bữa ăn nhẹ, hãy chọn các loại thực phẩm như trái cây, rau, và các loại hạt.

Giữ các bữa ăn cân bằng với protein

Bữa ăn ngày lễ thường giàu carbs nhưng ít protein. Do đó, hãy ăn thực phẩm chứa protein trong mỗi bữa ăn, vì nó thúc đẩy cảm giác no, tăng cường trao đổi chất và mức độ hormone làm giảm sự thèm ăn, từ đó giúp bạn kiểm soát cân nặng. Các nguồn protein bao gồm thịt, thịt gia cầm, cá, trứng và một số thực phẩm thực vật như đậu và hạt diêm mạch.

Tập trung vào chất xơ

Chất xơ là một chất dinh dưỡng quan trọng khác giúp tạo cảm giác no. Một số nghiên cứu cho thấy việc tăng cường chất xơ trong chế độ ăn uống có thể làm giảm tổng lượng calo nạp vào. Điều này có thể giúp ngăn ngừa tăng cân trong dịp Tết này. Cố gắng ăn các thực phẩm giàu chất xơ như rau, trái cây, các loại đậu, ngũ cốc nguyên hạt và các loại hạt.

Hạn chế nếm thử thức ăn khi nấu

Khi chuẩn bị các mâm cỗ ngày Tết, mọi người thường nếm thử thức ăn để đảm bảo hương vị thơm ngon. Điều này có thể dẫn đến tăng cân. Vì vậy, bạn nên nếm thử lượng nhỏ thức ăn và cũng nên đảm bảo mình không bị đói trong khi nấu, vì bạn có thể sẽ dễ dàng thử nhiều thức ăn khi bụng của bạn đang kêu réo.

Hạn chế tiêu thụ calo lỏng

 

Trong những ngày Tết, rượu, bia, nước ngọt và các loại đồ uống giàu calo khác rất phổ biến. Những thức uống này có thể đóng góp một lượng đường và calo rỗng đáng kể vào chế độ ăn uống của bạn, dẫn đến tăng cân. Ngoài ra, uống rượu thường có liên quan đến việc tăng cảm giác thèm ăn. Nếu bạn đang cố gắng kiểm soát cân nặng của mình, tốt nhất bạn nên hạn chế uống đồ uống có hàm lượng calo cao.

Tránh thực phẩm chế biến sẵn

Để ngăn ngừa tăng cân, hãy chọn thực phẩm toàn phần và nấu các bữa ăn của bạn. Tránh ăn đồ đóng hộp đã chế biến sẵn bởi những thực phẩm này thường chứa lượng đường dư thừa và chất béo không lành mạnh gây ảnh hưởng đến cân nặng./.

Theo VOV

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện