Đời sống - Xã hội

Chuyến bay đón 350 công dân Việt Nam từ Ukraine sẽ khởi hành vào sáng 6/3

07:17, 05/03/2022
Cục Hàng không Việt Nam cho biết, dự kiến chuyến bay đầu tiên đón khoảng 350 người Việt tại Ukraine sẽ khởi hành vào sáng 6/3 tới đây.

Chuyến bay sẽ được Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam thực hiện và sẽ đón những người Việt này từ Romania về Việt Nam vào trưa 7/3. Cục Hàng không Việt Nam cũng đã đề nghị Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao chỉ đạo Đại sứ quán Việt Nam tại Romania có công hàm gửi các cơ quan chức năng để hỗ trợ.

Hiện số lượng công dân có nhu cầu về nước từ Ba Lan chưa nhiều nên có khả năng chuyến bay từ Ba Lan sẽ được điều chỉnh ngày bay nếu thiếu nhiều số người.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Trao đổi với phóng viên VTV, ông Đinh Việt Thắng, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho biết: Sau khi có chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải và Cục Hàng không đã tích cực các nhiệm vụ được phân công, tổ chức các chuyến bay để bất kỳ thời điểm nào đưa đón công dân chúng ta về nước. Hiện nay công tác chuẩn bị đã hoàn tất, hàng không Việt Nam cũng đã sẵn sàng để thực hiện các nhiệm vụ của Chính phủ".

"Theo kế hoạch, vào sáng thứ 2, chúng ta sẽ thực hiện chuyến bay đầu tiên từ Hà Nội sang Bucharest (Romania) để đón 350 hành khách đầu tiên về nước. Trong quá trình chuẩn bị, chúng tôi cũng đã phối hợp rất chặt chẽ với các cơ quan chức năng của Bộ Ngoại giao, đặc biệt là nhà chức trách các nước chúng ta bay đến cũng như bay qua. Đối với các chuyến bay giải cứu, ngành hàng không Việt Nam đã có nhiều kinh nghiệm và cam kết sẽ thực hiện đầy đủ, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho công dân chúng ta về nước" - Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam nhấn mạnh.

Ông Đinh Việt Thắng, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam
Ông Đinh Việt Thắng, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam

Trước đó, Chính phủ đã cho phép tổ chức các chuyên bay đưa công dân Việt Nam, người gốc Việt Nam và thành viên gia đình từ Ukraine về nước theo nguyện vọng (trước mắt dự kiến cho khoảng 900 người Việt tại Ba Lan, Romania hoặc Moldova).

Người về nước trên các chuyến bay được xét nghiệm sau khi hạ cánh tại Việt Nam và thực hiện các biện pháp y tế sau khi nhập cảnh theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Chính phủ giao Bộ Giao thông vận tải chủ trì tổ chức triển khai các chuyến bay; Bộ Tài chính bảo đảm kinh phí cho các chuyến bay.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Ngoại giao đang phối hợp với Bộ Giao thông vận tải tổ chức 2 chuyến bay đưa người Việt và gia đình từ Ukraine về nước: Dự kiến 1 chuyến từ Rumani ngày 7/3/2022 và 1 chuyến từ Ba Lan ngày 8/3/2022.

Bộ Ngoại giao sẽ chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành liên quan tiếp tục triển khai việc sơ tán người Việt và thành viên gia đình khỏi khu vực nguy hiểm tại Ukraine, đưa sang các nước láng giềng và đưa những người có nhu cầu về nước tùy theo tình hình và khả năng đáp ứng.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện