Đời sống - Xã hội

Người dân xã biệt lập Nghệ An góp công, góp của làm đường liên bản

12:05, 19/03/2022
Xác định xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông nông thôn có ý nghĩa quan trọng và cũng là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh, những năm qua, xã Hữu Khuông, huyện rẻo cao Tương Dương đã nỗ lực huy động mọi nguồn lực, đặc biệt là huy động sức dân làm đường và nhận được sự đồng thuận cao.

Xã Hữu Khuông, huyện rẻo cao Tương Dương là xã heo hút và khó khăn bậc nhất của tỉnh. Do ở giữa là lòng hồ Thủy điện Bản Vẽ mênh mông nước, xã Hữu Khuông trở thành một “ốc đảo” gần như tách biệt các xã trong vùng. Địa hình phức tạp, giao thông cách trở, nhiều bản của xã xã chưa có đường bộ, đi lại bằng thuyền máy,  ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình phát triển kinh tế - xã hội.

Trong những năm gần đây, phát triển giao thông nông thôn đã trở thành phong trào quần chúng rộng lớn, xã hội hóa cao tại Hữu Khuông. Cả hệ thống đã làm tốt công tác “dân vận khéo”, huy động hiệu quả sức dân trong quá trình làm đường giao thông nông thôn.

Lễ phát động ra quân làm đường giao thông.
Lễ phát động phong trào làm giao thông nông thôn năm 2022 tại xã Hữu Khuông, Tương Dương. 

Trước đây Hữu Khuông có tới 5/7 bản của xã chưa có đường bộ, nên người dân đi lại bằng thuyền máy, mất nhiều thời gian lại tìm ẩn nhiều nguy hiểm. Ðể khắc phục tình trạng đó, cùng với sự đầu tư hỗ trợ của Nhà nước, xã đã tuyên truyền, vận động người dân hiến đất, đóng góp ngày công lao động và kinh phí, từng bước mở các tuyến đường từ trung tâm xã về các bản để người dân đi lại được thuận tiện và còn, góp phần hoàn thành tiêu chí giao thông trong xây dựng nông thôn mới.

Từ năm 2012 đến năm 2021, người dân các dân tộc của xã Hữu Khuông đã góp công, của mở được 10 con đường với tổng chiều dài trên 28km. Ước tính số ngày công, vật chất, đất đai mà người dân đóng góp lên tới gần 1 tỷ đồng.

 
Người dân ra quân làm đường giao thông.

Như đã thành thông lệ, vào ngày 18/3, xã Hữu Khuông đã tổ chức lễ phát động ra quân làm đường giao thông nông thôn năm 2022. Ngay sau buổi lễ, người dân các dân tộc xã Hữu Khuông đã tiến hành mở tuyến từ bến Pủng Bón vào khu tái định cư mới Khe Hộc với chiều dài 4,5 km. Tổng kinh phí 85 triệu đồng, trong đó UBND huyện hỗ trợ 63 triệu đồng, nhân dân địa phương đóng góp 22 triệu đồng cùng hàng nghìn ngày công lao động. Dự kiến sau 4-5 ngày, tuyến đường này sẽ hoàn thành.

Ông Lô Văn Chiến, Chủ tịch UBND xã Hữu Khuông, huyện Tương Dương cho biết: "Phong trào làm đường đường giao thông nông thôn được bà con xã nhà đồng tình hưởng ứng. Để đến nơi thi công tuyến đường người dân phải đi bộ gần 1 giờ đồng hồ, sau đó tiếp tục di chuyển bằng thuyền cũng gần 1 giờ đồng hồ. Tuy giao thông cách trở như vậy, nhưng người dân vẫn tham gia làm đường đầy đủ”.

a
Dù năm nay đã 70 tuổi nhưng bà Lô Thị Phỏng vẫn hăng hái tham gia mở đường.

Dù năm này đã 70 tuổi, nhưng bà Lô Thị Phỏng, ở bản Pủng Bón, xã Hữu Khuông vẫn mang cuốc tham gia đi mở đường cùng con cháu. “Trước đây chưa có đường chúng tôi đến trung tâm xã phải men theo các con khe, vào mùa mưa rất nguy hiểm. Việc xã phát động làm đường giúp nhiều bản trong xã đã có đường để đi lại thuận tiện. Dù tuổi đã cao nhưng tôi vẫn tình nguyện tham gia, góp một công sức nhỏ bé của mình để sớm hoàn thành tuyến đường”

Được biết, dịp này không chỉ có xã Hữu Khuông mà nhiều xã của huyện Tương Dương cũng đã ra quân làm đường giao thông nông thôn, đơn cử như xã: Nhôn Mai, Mai Sơn, Nga My...

a
Tất cả người dân từ già đến trẻ, gái cho đến trai, đều tích cực làm việc để tuyến đường hoàn thành theo đúng kế hoạch đề ra.

Có thể nói, với sự nỗ lực trong công tác vận động của cấp ủy, chính quyền, các tổ chức đoàn thể, các cấp, sự đồng thuận của nhân dân, những năm qua, vai trò của nhân dân trong việc tham gia xây dựng đường giao thông nông thôn được phát huy. Hàng chục nghìn ngày công lao động và nhiều mét vuông đất được nhân dân hiến đã góp phần làm cho diện mạo nông thôn trên địa bàn huyện rẻo cao Tương Dương đã khơi sắc hơn.

Đình Tuân

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện