Đời sống - Xã hội

Cần sớm giải quyết quyền lợi cho các hộ dân mua nhà tập thể hoá giá của xí nghiệp Quản lý đường sắt Nghệ Tĩnh

17:56, 27/07/2022
Sau gần 20 năm mua lại Khu nhà tập thể hóa giá của Xí nghiệp quản lý đường sắt Nghệ Tĩnh, đến nay, hàng chục hộ gia đình là công nhân của đơn vị này đã tiến hành cải tạo, sinh sống ổn định... Thế nhưng mới đây, những hộ dân này vô cùng hoang mang khi biết Khu nhà tập thể của mình đã được cơ quan chức năng cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho Công ty CP đường sắt Nghệ Tĩnh thuộc Tổng Công ty đường sắt Việt Nam quản lý, sử dụng... Rồi đây phải sinh sống ở đâu…? Tài sản sẽ được giải tỏa đền bù thế nào….? Đang là nỗi lo lắng của những hộ dân sống trong khu tập thể này.

Video Clip: Cần sớm giải quyết quyền lợi cho các hộ dân mua nhà tập thể hoá giá của Xí nghiệp Quản lý Đường sắt Nghệ Tĩnh

 

a
Ông Trần Đình Thắng, số nhà 11B, ngõ 27, đường Lê Ninh, Khối 4, phường Quán Bàu, Tp Vinh đại diện cho các hộ gia đình được mua nhà tập thể hoá giá của Xí nghiệp quản lý đường sắt Nghệ Tĩnh nêu kiến nghị tại buổi tiếp công dân tháng 4/2022 của Chủ tịch UBND tỉnh.

Trong đơn kiến nghị gửi Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An đề ngày 9 tháng 3 năm 2022, ông Trần Đình Thắng, số nhà 11B, ngõ 27, đường Lê Ninh, Khối 4, phường Quán Bàu, Tp Vinh đại diện cho các hộ gia đình được mua nhà tập thể hoá giá của Xí nghiệp quản lý đường sắt Nghệ Tĩnh cho biết: Vào năm 1991 – 1992, họ là cán bộ công nhân viên thuộc cán bộ Xí nghiệp Quản lý đường sắt Nghệ Tĩnh, do không có nhà ở nên được Xí nghiệp phân cho mỗi hộ gia đình một gian nhà tập thể của Xí nghiệp tại đường Lê Ninh, Phường Quán Bàu, Tp Vinh, Nghệ An. Sau đó, xét tiêu chuần, điều kiện nhu cầu nhà ở của CBCNV, Xí nghiệp quản lý Đường sắt Nghệ Tĩnh đã thanh lý nhà tập thể bán cho các hộ ở tại chỗ.  

a
Nguyễn Thị Việt lo lắng trước việc đất và nhà ở vốn thuộc sở hữu được cấp lại quyền sử dụng cho Công ty CP đường sắt Nghệ Tĩnh.

Theo bà Nguyễn Thị Việt thì sau khi mua nhà tập thể hóa giá của Xí nghiệp quản lý đường sắt Nghệ Tĩnh, gia đình bà và 22 hộ dân khác đã sửa chữa và sinh sống ổn định suốt 20 năm qua… Thế nhưng mới đây, khi biết toàn bộ khu đất bao gồm cả khu nhà tập thể của họ được cấp lại giấy quyền sử dụng đất cho Công ty CP đường sắt Nghệ Tĩnh quản lý, sử dụng, khiến người dân rất bức xúc. Bà Việt cho rằng: “Cơ quan thẩm quyền cấp bìa đỏ cho Công ty CP đường sắt Nghệ Tĩnh là sai quy định vì trong bìa đỏ này không thể hiện có những hộ dân chúng tôi sống trên mảnh đất này….”.

Nhiều hộ dân bức xúc trước quyết định cấp lại quyền sử dụng đất cho công ty.
Nhiều hộ dân bức xúc trước quyết định cấp lại quyền sử dụng đất cho công ty.

Chúng tôi rất bức xúc vì mùa mưa bão nhưng không được sửa nhà, có con cháu ở trong nhà nên rất nguy hiểm. Trong khi đó, tài sản chúng tôi mua đã đóng tiền đầy đủ, có hóa đơn, chứng từ rõ ràng..”, ông Dương Đức Hải - khối phố 4, phường Quán Bàu, TP Vinh – một trong số những hộ được xét duyệt mua nhà tập thể của Xí nghiệp Quản lý đường sắt Nghệ Tĩnh nói thêm.

a
Khu nhà tập thể hóa giá của Xí nghiệp quản lý đường sắt Nghệ Tĩnh.

Được biết, năm 2015, Xí nghiệp quản lý đường sắt Nghệ Tĩnh cổ phần hóa thành Công ty CP đường sắt Nghệ Tĩnh, thuộc Tổng công ty đường sắt Việt Nam. Trong quá trình lập hồ sơ đề nghị phê duyệt phương án cổ phần hóa và quy hoạch chi tiết 1/500, Công ty chưa báo cáo đầy đủ việc các hộ dân đang sinh sống và có tài sản trên khu đất này. Sở TNMT cũng không kiểm tra thực địa trước khi cấp sổ đỏ. Điều này dẫn đến những sai sót, nhầm lẫn trong phê duyệt phương án cổ phần hóa của Bộ GTVT, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam và việc cấp giấy quyền sử dụng đất của UBND tỉnh Nghệ An cho đơn vị.

a
Luật sư Trần Quốc Thành - Trưởng Văn phòng Luật sư số 2, Đoàn Luật sư tỉnh Nghệ An

Liên quan đến sự việc này, Luật sư Trần Quốc Thành - Trưởng Văn phòng Luật sư số 2, Đoàn Luật sư tỉnh Nghệ An khẳng định: Khi cấp cho công ty đường sắt thuê 50 năm chưa làm công tác thu hồi, bồi thường cho 23 hộ dân là làm sai quy định của pháp luật. Thứ 2, theo quy định đã hóa giá nhà gắn liền với đất thì các hộ dân này được áp dụng điểm đ, khoản 1, điều 100 của Luật Đất đai để được cấp giấy quyền sử dụng đất. 

a
Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An đã giao các sở ngành phối hợp với Công ty CP Đường sắt Nghệ Tĩnh làm việc lại với Bộ GTVT, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam để xem xét lại phương án sắp xếp tài sản, điều chỉnh lại quy hoạch.

Tại buổi tiếp xúc với người dân trong Phiên tiếp công dân định kỳ tháng 4 vừa qua, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An đã chỉ rõ các tồn tại, bất cập. Đồng thời, giao các sở ngành phối hợp với Công ty CP Đường sắt Nghệ Tĩnh làm việc lại với Bộ GTVT, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam để xem xét lại phương án sắp xếp tài sản, điều chỉnh lại quy hoạch, báo cáo UBND tỉnh trước ngày 30/6/2022.

Những tắc trách trong công tác quản lý, rà soát hồ sơ đất đai của các đơn vị chức năng mà trước tiên là của Công ty CP đường sắt Nghệ Tĩnh không chỉ gây khó khăn trong công tác quản lý nhà nước mà lợi ích hợp pháp của người dân cũng bị ảnh hưởng, bởi không biết rồi đây 23 hộ dân này phải sinh sống ở đâu, tài sản sẽ được giải tỏa đền bù như thế nào.

a
Những tắc trách trong công tác quản lý, rà soát hồ sơ đất đai của các đơn vị chức năng không chỉ gây khó khăn trong công tác quản lý nhà nước mà lợi ích hợp pháp của người dân cũng bị ảnh hưởng.

“Suốt hơn 2 năm qua, chúng tôi đã gửi hơn vài chục lá đơn yêu cầu UBND tỉnh giải quyết cấp giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất hoặc bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư cho chúng tôi theo đúng quy định pháp luật nhưng đến nay, chúng tôi vẫn chưa được giải quyết…”, trong đơn kiến nghị, ông Trần Đình Thắng nhấn mạnh./.

Hữu Đức

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện