Đời sống - Xã hội

 Đề xuất nghỉ Tết Nguyên đán 2023 kéo dài 7 ngày

14:35, 27/08/2022
 Bộ LĐ-TB&XH đề xuất hai phương án nghỉ Tết Nguyên đán Quý Mão cho công chức, viên chức.

Bộ LĐ-TB&XH đang lấy ý kiến các bộ, ngành để trình Thủ tướng đề xuất nghỉ Tết Nguyên đán và nghỉ lễ quốc khánh năm 2023.

Theo đó, bộ này đưa ra hai phương án nghỉ Tết Nguyên đán năm 2023, với số ngày nghỉ có thể kéo dài đến 9 ngày.

Cụ thể, phương án 1, công chức, viên chức nghỉ Tết Nguyên đán 2023 từ thứ Sáu ngày 20-1-2023 Dương lịch đến hết thứ Năm ngày 26-1-2023 Dương lịch (tức ngày 29 tháng chạp năm Nhâm Dần đến hết ngày mùng 5 tháng giêng năm Quý Mão). 

Người dân chọn đào ngày tết.  
Người dân chọn đào ngày tết.  

Với phương án này, dịp nghỉ Tết Nguyên đán công chức, viên chức sẽ được nghỉ 7 ngày, bao gồm 5 ngày nghỉ Tết Nguyên đán và hai ngày nghỉ bù ngày nghỉ hằng tuần theo quy định của Bộ luật Lao động.

Phương án 2, công chức, viên chức nghỉ Tết Nguyên đán 2023 từ thứ Bảy ngày 21-1-2023 Dương lịch đến hết Chủ nhật ngày 29-1-2023 dương lịch (tức ngày 30 tháng chạp năm Nhâm Dần đến hết ngày mùng 8 tháng giêng năm Quý Mão).

Với phương án này, dịp nghỉ Tết Nguyên đán công chức, viên chức sẽ được nghỉ 9 ngày. Trong đó có 5 ngày nghỉ tết và hai ngày nghỉ bù ngày nghỉ hằng tuần theo quy định Bộ luật Lao động và hai ngày nghỉ hằng tuần.

Bộ LĐ-TB&XH cho rằng trong hai phương án trên đơn vị đề xuất phương án 1. Vì phương án này đảm bảo tổng số ngày nghỉ liên tục không quá dài (7 ngày), đồng thời đảm bảo hài hòa thời gian nghỉ trước và sau tết.

Về dịp nghỉ lễ Quốc khánh năm 2023, Bộ LĐ-TB&XH cũng đề xuất hai phương án.

Cụ thể, phương án 1 công chức, viên chức được nghỉ từ thứ Sáu ngày 1-9-2023 đến hết thứ Hai ngày 4-9-2023.

Với phương án này, dịp nghỉ lễ Quốc khánh năm 2023 công chức, viên chức sẽ được nghỉ 4 ngày. Trong đó có hai ngày nghỉ lễ Quốc khánh, một ngày nghỉ hằng tuần và một ngày nghỉ bù ngày nghỉ hằng tuần theo quy định.

Phương án 2, công chức, viên chức được nghỉ từ thứ Bảy ngày 2-9-2023 đến hết thứ Ba ngày 5-9-2023.

Với phương án này, dịp nghỉ lễ Quốc khánh năm 2023 công chức, viên chức sẽ được nghỉ 4 ngày. Trong đó có hai ngày nghỉ lễ Quốc khánh, hai ngày nghỉ bù ngày nghỉ hằng tuần theo quy định. Phương án có nhược điểm là trong dịp nghỉ lễ có ngày 5-9 trùng với ngày khai giảng năm học mới.

Vì vậy, Bộ LĐ-TB&XH đề xuất dịp nghỉ lễ Quốc khánh năm 2023 theo phương án 1. “Phương án này đảm bảo thời gian nghỉ hài hòa, đồng thời tránh dịp nghỉ lễ Quốc khánh trùng với ngày khai giảng năm học mới”- Bộ LĐ-TB&XH cho hay.

Đối với người lao động, Bộ LĐ-TB&XH cho biết căn cứ vào điều kiện thực tế và lịch nghỉ đối với công chức, viên chức, người sử dụng lao động bố trí lịch nghỉ Tết Nguyên đán và nghỉ lễ Quốc khánh cho người lao động.

Cụ thể, đối với Tết Nguyên đán người sử dụng lao động có thể lựa chọn một ngày trước tết và bốn ngày đầu sau tết hoặc hai ngày trước tết và ba ngày đầu sau tết. Song song đó, thông báo phương án nghỉ Tết Nguyên đán cho người lao động trước khi thực hiện ít nhất 30 ngày.

Dịp nghỉ lễ Quốc Khánh năm 2023, người sử dụng lao động quyết định cho người lao động nghỉ hai ngày (ngày 2-9 dương lịch và một ngày liền trước hoặc sau).

“Nếu ngày nghỉ hằng tuần trùng với ngày nghỉ Tết Nguyên đán hoặc nghỉ lễ Quốc khánh thì người sử dụng lao động bố trí nghỉ bù ngày nghỉ hằng tuần cho người lao động vào ngày làm việc kế tiếp theo quy định Bộ luật Lao động.

Tuy nhiên, Bộ LĐ-TB&XH khuyến khích người sử dụng lao động áp dụng thời gian nghỉ Tết Nguyên đán cho người lao động như quy định đối với công chức, viên chức...”- Bộ LĐ-TB&XH cho hay.

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện