Đời sống - Xã hội

Người dân bản Khơ mú ở vùng cao Nghệ An tự nguyện góp công, góp của làm đường bê tông

17:54, 14/09/2022
Bản Minh Tiến là bản nghèo thuộc xã Lượng Minh, huyện miền núi rẻo cao Tương Dương, Nghệ An. Tuy cuộc sống còn gặp rất nhiều khó khăn, nhưng thay vì “trông chờ ỷ lại” người dân đã tự quyên góp tiền mua vật liệu và ngày công lao động, quyết tâm bê tông hóa các tuyến đường nội bản.

Bản Minh Tiến, xã Lượng Minh, huyện Tương Dương là nơi sinh sống của đồng bào dân tộc Khơ Mú. Toàn bản có hiện bản có 127 hộ với 604 nhân khẩu. Đây là một trong những bản khó khăn nhất của xã Lượng Minh, tỷ lệ hộ nghèo chiếm tới 84%.

Trước đây, các tuyến đường nội bản đều nhỏ, dốc, lầy lội, trơn trượt vào mùa mưa, bụi bặm vào mùa hè gây khó khăn trong việc đi lại cho người dân, trẻ em đến trường, việc giao thương hàng hoá cũng gặp nhiều khó khắn. Từ đó, kìm hãm phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Nhận thấy giao thông nông thôn có ý nghĩa quan trọng, thay vì “trông chờ ỷ lại”, người dân đã tự nguyện góp tiền mua vật liệu và ngày công lao động để quyết tâm bê tông hóa tuyến đường nội bản.

Người dân tự nguyện góp tiền của, ngày công để quyết tâm bê tông hóa đường giao thông.
Người dân tự nguyện góp tiền của, ngày công để quyết tâm bê tông hóa đường giao thông.

“Sau khi Chi bộ, Ban quản lý bản đưa ra chủ trương làm đường bê tông nội bản, tất cả các hộ gia đình trong bản đều đồng ý góp tiền, góp công để làm. Bản huy động mỗi gia đình một người tham gia làm đường, nhưng trên thực tế, nhiều gia đình có đến 2 người tham gia”, ông Xeo Văn Đức, trưởng bản Minh Tiến chia sẻ.

4.	Nhờ làm tốt công tác dân chủ trong việc làm đường, nên mọi người dân đều cảm thấy vui vẻ khu tham gia làm đường
4. Nhờ làm tốt công tác dân chủ nên mọi người dân đều cảm thấy vui vẻ khi tham gia làm đường.

Ông Trần Mạnh Cường, Phó Chủ tịch UBND xã Lượng Minh cho biết thêm: “Với phương châm Nhà nước và Nhân dân cùng làm, trong những năm qua xã Lượng Minh đã tích cực tuyên truyền vận động nhân dân đóng góp nhân lực, vật lực để xây dựng đường giao thông nông thôn.  Chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm 2022 các bản Xốp Mạt, bản Côi, bản Đửa, Minh Tiến... đã góp công, góp của làm được gần 2km đường bê tông”.

Những tuyến đường bê tông hóa sẽ giúp cho người dân thuận tiện trong việc lưu thông, phát triển kinh tế - xã hội.
Những tuyến đường bê tông hóa sẽ giúp cho người dân thuận tiện trong việc lưu thông, phát triển kinh tế - xã hội.

 

Đình Tuân

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện