Đời sống - Xã hội

Người thầy thuốc "Quân hàm xanh" hết lòng vì Nhân dân phục vụ

17:48, 29/10/2022
Thiếu tá Nguyễn Văn Dần, Quân y Đồn biên phòng Cửa khẩu Thanh Thủy (BĐBP tỉnh Nghệ An) đã có 27 năm tuổi quân, 23 năm tuổi nghề gắn bó mật thiết với đồng bào nơi vùng cao biên giới. Quá trình công tác, không chỉ chắc tay súng cùng đồng đội giữ vững chủ quyền an ninh biên giới quốc gia, anh còn là người thầy thuốc mang quân hàm xanh, được nhân dân biên giới yêu thương, coi như người con ruột thịt của bản làng.

Đầu năm 2020, Thiếu tá Nguyễn Văn Dần được cấp trên điều động về công tác tại Đồn Biên phòng cửa Khẩu Thanh Thủy. Anh được Ban chỉ huy đơn vị giao nhiệm vụ tăng cường cho Trạm y tế xã Thanh Thủy cách đồn Biên phòng gần 25 km, để phối hợp khám, chữa bệnh cho nhân dân.

Quân y Đồn BP Thanh Thủy khám, chữa bệnh cho nhân dân.

Thanh Thủy là xã biên giới của huyện Thanh Chương với đường biên giới dài 6,595 km. Người dân trong xã chủ yếu sản xuất nông nghiệp nên cuộc sống còn nhiều thiếu thốn. Toàn xã có 1.430 hộ với 6.150 nhân khẩu, phân bố ở 5 thôn, giao thông đi lại giữa các vùng vô cùng khó khăn, vất vả. Ngoài thực hiện nhiệm vụ chuyên môn tại Trạm xá, Thiếu tá Dần còn đến tận các thôn trên địa bàn để khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho người dân. Trong chăm sóc sức khỏe cho nhân dân, anh luôn tận tụy, chu đáo với bệnh nhân như đối với người thân trong gia đình của mình. Đồng thời, gần gũi, gắn bó với nhân dân, làm tốt công tác vận động quần chúng. góp phần gắn kết thêm tình quân-dân nơi biên giới.

 

"Cùng với nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền, lãnh thổ của quốc gia, đảm bảo sức khoẻ cho cán bộ chiến sỹ của đơn vị công tác kết hợp quân dân y được Đồn thực hiện tốt. Đồn xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch bệnh theo từng mùa, từng thời gian cụ thể. Cán bộ quân y tăng cường phối hợp với trạm y tế xã tuyên truyền tới người dân hiểu được tầm quan trọng của việc chăm sóc sức khỏe, bảo vệ bản thân khi ốm đau, bệnh tật, kết hợp vận động khi mắc bệnh cần đến Đồn hoặc cơ sở y tế để được khám bệnh, chăm sóc sức khỏe ban đầu. Nhất là do địa bàn rộng, đi lại khó khăn, nhất là ở những thôn ở xa, chúng tôi phải đến tận nhà để thăm khám những bệnh thông thường và cấp phát thuốc miễn phí, còn đối với những bệnh nặng sẽ hướng dẫn chuyển lên các bệnh viện tuyến trên hoặc Trạm y tế của xã” - Thiếu tá Nguyễn Văn Dần chia sẻ.

Quân y đồn phối hợp Trạm y tế xã khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho người dân.

Bên cạnh đó, Thiếu tá Nguyễn Văn Dần cùng với quân y Đồn còn thường xuyên phối hợp với Trạm Y tế xã Thanh Thủy đến từng thôn để kiểm tra sức khỏe, tư vấn, hướng dẫn phòng ngừa và điều trị bệnh cho người dân trên địa bàn; vận động bà con đưa người thên đến Trạm tiêm chủng mở rộng; Hướng dẫn đồng bào cách phòng tránh các loại dịch bệnh, giữ gìn vệ sinh môi trường và phát triển các giống cây dược liệu quý để chăm sóc sức khỏe tại nhà. Chỉ tính riêng từ đầu năm 2022 đến nay, Quân y Đồn phối hợp với Trạm Y tế xã khám chữa bệnh, cấp phát thuốc 6 đợt với tổng số trên 2.400 ca.

Cấp phát thuốc cho người dân trên địa bàn xã Thanh Thủy.

Đặc biệt, trong những tháng đầu năm khi dịch Covid-19 tiếp tục tái diễn, Đồn BP Thanh Thủy phối hợp phun thuốc khử trùng tại đơn vị, các điểm trường mầm non, tiểu học, THCS và các điểm tại các thôn được 3 lần; tuyên truyền vận động quần chúng Nhân dân được 12 buổi, với hàng nghìn lượt người dân và các em học sinh tham gia. Đồng thời, cấp phát 1.800 tờ rơi tuyên truyền các biện pháp phòng, chống dịch bệnh; Kết hợp giữa tuyên truyền tập trung với lưu động tại các thôn bản vào các buổi chiều trong ngày về các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 và các bệnh lây truyền khác.

Cấp phát tờ rơi tuyên truyền các biện pháp phòng, chống dịch bệnh cho các em học sinh.

Với nhân dân nơi biên giới, các chiến sỹ bộ đội biên phòng không những giúp đỡ, hướng dẫn người dân phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo, mà các anh còn là chỗ dựa tin cậy trong công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho bà con mỗi khi ốm đau, bệnh tật. Những việc làm cụ thể, ý nghĩa ấy thể hiện tình cảm, sự đoàn kết, gắn bó giữa quân với dân, tạo niềm tin sâu sắc trong lòng dân ở khu vực biên giới. Những thầy thuốc mang quân hàm xanh như Thiếu tá Nguyễn Văn Dần đã góp phần tô thắm thêm truyền thống vẻ vang của những người lính bộ đội Cụ Hồ nơi phên dậu Tổ quốc.

Gia Hân

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện