Đời sống - Xã hội

Đô Lương: Truy điệu 2 liệt sỹ xung phong nhập ngũ năm 17 tuổi

21:42, 27/11/2022
Chiều 27/11, thị trấn Đô Lương cùng nhân thân 2 liệt sỹ Ngyễn Sỹ Huệ và Nguyễn Văn Mười tổ chức lễ truy điệu hài cốt 2 liệt sỹ về an táng tại nghĩa trang Quốc tế huyện Đô Lương. Cả 2 đồng chí đều nhập ngũ năm 17 tuổi.
Hài cốt 2 liệt sỹ được đặt tại điện thờ Bác Hồ và các Anh hùng liệt sỹ để làm lễ trước khi an táng
Hài cốt 2 liệt sỹ được đưa về Nghĩa trang quốc tế huyện Đô Lương.

Liệt sĩ Nguyễn Sỹ Huệ, sinh năm 1955 tại xã Liên Sơn (nay là Khối 2, thị trấn Đô Lương), được sinh ra và lớn lên trong một gia đình nông dân nghèo, có 8 người con.

Ngày 22/12/1972 theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc, mặc dù mới 17 tuổi nhưng đồng chí đã xung phong lên đường nhập ngũ, huấn luyện tại Đại đội 5, Tiểu đoàn 43, tỉnh đội Nghệ An.

Sau thời gian huấn luyện, tháng 3/1974 đồng chí được điều động vào tham gia chiến đấu tại chiến trường Miền Nam thuộc Trung đoàn 1 U Minh, Quân khu 9.

Tháng 6/1974 đồng chí vào Tiểu đoàn 307, Trung đoàn 1, Quân khu 9. Đến tháng 4/1975, đồng chí đã cùng với đồng đội tham gia Chiến dịch Hồ Chí Minh đánh trận đánh Cầu Ba Càng tại Quốc lộ 4, huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long.

Trong trận đánh này, đồng chí đã dũng cảm hy sinh và được an táng tại huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long.

Hài cốt 2 liệt sỹ được đặt tại điện thờ Bác Hồ và các Anh hùng liệt sỹ để làm lễ trước khi an táng.
Hài cốt 2 liệt sỹ được đặt tại điện thờ Bác Hồ và các Anh hùng liệt sỹ để làm lễ trước khi an táng.

Cùng quê hương với liệt sỹ Nguyễn Sỹ Huệ, liệt sỹ Nguyễn Văn Mười, SN 1955, tại xã Liên Sơn huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An. 17 tuổi, dù chưa đủ tuổi nhập ngũ, nhưng chàng trai trẻ Nguyễn Văn Mười đã xin cha mẹ, anh chị cho phép nâng tuổi lên 21 để được nhập ngũ.

Đồng chí được huấn luyện tại Đại đội 2, Tiểu đoàn 43, tỉnh đội Nghệ, sau đó được điều động vào miền Nam để tham gia giải phóng miền Nam thống nhất đất nước và được biên chế vào Đại đội 1, Tiểu đoàn 309, Trung đoàn 1, Quân khu 9 với cấp bậc chiến sỹ.

Sau nhiều trận đánh với nhiều thành tích, đồng chí Nguyễn Văn Mười đã được Quân đội thăng cấp Trung đội phó. Với vị trí chỉ huy của mình, đồng chí đã chỉ đạo nhiều trận đánh tiêu diệt sinh lực địch.

Do có nhiều thành tích đặc biệt, đồng chí đã được Hội đồng cố vấn – Chính phủ cách mạng lâm thời Cộng hòa miền Nam Việt Nam tặng thưởng Huân chương chiến công giải phóng.

Đến ngày 20/3/1975, đơn vị của đồng chí Mười được cử đánh vào đồn địch ở xã Vĩnh Xuân, huyện Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long. Trong lúc giao tranh ác liệt với quân địch, đồng chí Mười cùng các đồng đội đã chiến đấu kiên cường và anh dũng hy sinh dưới làn đạn của giặc khi tuổi đời còn rất trẻ.

Lễ truy điệu và an táng diễn ra trong không khí trang nghiêm.
Lễ truy điệu và an táng diễn ra trong không khí trang nghiêm.

Lễ truy điệu và an táng hài cốt 2 liệt sỹ đã được tổ chức trọng thể tại Nghĩa trang quốc tế huyện Đô Lương trong niềm tri ân sâu sắc của Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân thị trấn Đô Lương.

Ngọc Phương

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện