Đời sống - Xã hội

Quỳ Hợp: Xuất hiện chiêu trò bán hàng “tặng quà” cho người cao tuổi

12:35, 10/11/2022
Thời gian gần đây, tại huyện miền núi Quỳ Hợp xuất hiện nhiều nhóm người thuê địa điểm thực hiện chiêu trò bán hàng "tặng quà”. Nghe “hội thảo” được “tặng quà”, bán hàng khuyến mãi, giảm giá... không phải mới nhưng vẫn có rất nhiều người trên địa bàn huyện Quỳ Hợp bị “sập bẫy” vì hám quà khuyến mại. Điều đáng nói, có nhiều người cao tuổi đã phải bỏ cả chục triệu thậm chí cả trăm triệu đồng để mua những sản phẩm mà bản thân không hề hay biết giá trị thực của sản phẩm đó mang lại.

Gần 80 tuổi, không có thu nhập, sống phụ thuộc con cái, song bà Ngô Thị Lan trú tại bản Lè, xã Châu Quang đã phải bỏ số tiền gần 16 triệu đồng để sở hữu 1 chiếc nệm của Công ty TNHH MTV KOREA MART Quỳ Hợp được quảng cáo “chữa bách bệnh” mà không hề hay biết về nguồn gốc và chất lượng của sản phẩm đó.

Cũng như bà Lan, bà Trương Thị Thẩng trú tại khối 17 thị trấn Quỳ Hơp đã phải bỏ số tiền 10 triệu đồng để sở hữu 1 chiếc gối và 1 chiếc nệm của công ty này sau khi được nghe quảng cáo “công dụng” của sản phẩm.

Lực lượng chức năng kiểm tra
Lực lượng chức năng kiểm tra tại điểm trưng bày sản phẩm của Công ty TNHH MTV KOREA MART Quỳ Hợp.

Khi biết người thân của mình mua sản phẩm vượt quá khả năng tài chính của gia đình, anh Đào Ngọc Quý ở khối 7 thị trấn Quỳ Hợp đã đưa sản phẩm đến công ty đề nghị trả hàng và lấy lại tiền. “Mẹ tôi mu chăn ga gối đệm của công ty sau khi nghe quảng cáo chữa được bách bệnh. Tuy nhiên công dụng của sản phẩm chưa được chứng thực. Thêm nữa, số tiền chi để mua các sản phẩm quá lớn, vượt quá sức tài chính của gia đình”.

Các sản phẩm được công ty trưng bày.
Công ty bán các sản phẩm từ chăn, gối với lời quảng cáo "chữa bách bệnh" cùng nhiều đồ dùng khác.

Không chỉ có bà Lan hay bà Thẩng, qua tìm hiểu, nhiều người dân ở huyện miền núi như Quỳ Hợp chấp nhận bỏ số tiền lớn ra để mua những sản phẩm này. Hầu hết nạn nhân là những người lớn tuổi.

Anh Ngô Đức Dũng trú tại khối 13, thị trấn Quỳ Hợp cho hay: “Ngày nào cũng thấy các bà đi hội nghị. Đầu tiên bỏ số tiền 600 nghìn đồng để mua kem đánh răng nhưng khi về kiểm tra trên internet giá thực tế sản phẩm chỉ có 60.000 đồng. Sau đó, người thân tiếp tục mua 1 chiếc gối với giá 2 triệu với lời quảng cáo chữa bệnh đau đầu, mất ngủ...”.

Bảng niêm yết tại công ty nhưng các sản phẩm bán có sự chênh lệch.
Bảng niêm yết tại công ty nhưng các sản phẩm bán có sự chênh lệch.

“Cứ ngồi nghe là có quà” là chiêu thức được người bán hàng sử dụng để đánh vào tâm lý. Để củng cố lòng tin của người dân, nhóm người của Công ty TNHH MTV KOREA MART Quỳ Hợp còn thuê mặt bằng để trưng bày giới thiệu các sản phẩm gồm các loại thực phẩm chức năng, nệm than, gối than... Tuy nhiên, khi cơ quan chức năng đến làm việc vào trưa 3/11/2022, phía đại diện Công ty là ông Phan Văn Phong đã thừa nhận các sản phẩm của công ty không có tác dụng chữa bệnh.

Tại thời điểm cơ quan chức năng làm việc, Công ty TNHH MTV KOREA MART Quỳ Hợp cũng chưa cung cấp cho lực lượng công an các hóa đơn giá trị gia tăng khi xuất bán hàng hóa và các thủ tục khác liên quan.

Nhiều "nạn nhân" của hình thức kinh doanh này hiện đang rơi vào tình trạng "dở khóc, dở cười" vì nhiều người giấu người thân đi vay tiền, thậm chí còn bán cả vàng tích góp để mua sản phẩm.

Phan Giang

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện